FRANCK MULLER ‘THUNDERBOLT TOURBILLON’

 Franck Muller ยกระดับการประดิษฐ์เรือนเวลาชั้นสูงขึ้นสู่จุดสูงสุดครั้งใหม่จากผลงานชิ้นเอกอันล่าสุด 'ธันเดอร์โบลท์ ทูร์บิญอง (Thunderbolt Tourbillon)' หรือที่รู้จักกันว่า ทูร์บิญอง แรไพด์ (Tourbillon Rapide) 

 

FM TT 3

 

ในฐานะเรือนเวลาแห่งความพิถีพิถันในทุกขั้นตอนในการผลิต ที่ได้สร้างสถิติโลกสำหรับการสร้างสรรค์จักรกลเอสเคปเม้นท์ทูร์บิญองเร็วที่สุด เท่าที่เคยผลิตมา โดยการขับเคลื่อนของกระปุกลานสี่ตัว ที่ทำให้กรงทูร์บิญองสามารถหมุนรอบสมบูรณ์ได้อย่างรวดเร็วในทุกๆ 5 วินาที และนั่นหมายความว่าทูร์บิญองหมุนรอบได้เร็วถึง 12 ครั้งต่อนาทีนั่นเอง

 

FM TT 2

 

กรงหมุนของทูร์บิญองที่มีเอกลักษณ์เฉพาะจากเอสเคปเม้นท์ FM ผ่านการจดสิทธิบัตร ประกอบด้วยเฟืองเอสเคปเม้นท์ยึดติดกับที่ ชิ้นส่วนทางสมอสำหรับถอยหลัง และบาลานซ์วีล เช่นเดียวกับการติดตั้งด้วย “ใยสปริง เบรเกต์” (‘Breguet hairspring’) ที่ผลิตขึ้นทั้งหมดภายในโรงงานของตนเอง 

 

FM TT 12

 

ตัวเรือนเป็นทรง ซินที เคอร์เว็กซ์ ทำจากทองไวท์โกลด์ 18 กระรัต ขณะที่กลไกก็ได้รับการออกแบบและคิดค้นความถี่การทำงาน 21,600 ครั้งต่อชั่วโมง และมีการสำรองพลังงานได้นาน 60 ชั่วโมง ตัวสายเป็นสายหนังจระเข้สีดำเย็บด้วยมือ ธันเดอร์โบลท์ ทูร์บิญอง ไม่เพียงสร้างชื่อเสียงให้กับ แฟรงค์ มุลเลอร์ ในฐานะบรมครูแห่งความสลับซับซ้อน (Master of Complications) แต่ยังเป็นในฐานะบรมครูแห่งทูร์บิญอง (Master of Tourbillons) ด้วยเช่นกัน