เรื่องราวแห่ง deLaCour แบรนด์นาฬิกาจากเจนีวาและนาฬิกาดำน้ำคอลเลคชั่นล่าสุด REEF SAVER DIVER

 

 

delacour promess reef saver Kopie

 

 

deLaCour (เดอลาคูร์) ก่อตั้งขึ้นในเจนีวาเมื่อปี 2003 โดย Alfred Terzibachian, Louai Kuzbari และ Pierre Koukjian หนุ่มไฟแรง 3 คนที่ได้ร่วมงานกันมาตั้งแต่ปี 1990 โดยร่วมกันทำงานด้านการออกแบบและการทำตลาดให้กับบริษัทนาฬิกาและบริษัทจิวเวลรี่หรูในสวิสหลายแบรนด์ด้วยกันจนได้ตกลงใจสร้างสรรค์นาฬิกาเปี่ยมเอกลักษณ์เป็นของตนเองออกมาในปี 2003 พร้อมๆ กับก่อตั้งแบรนด์ขึ้น โดยมี Pierre เป็นหัวหน้าดีไซเนอร์ Alfred เป็นซีอีโอ และ Louai เป็นซีเอฟโอ

 

 

pierrealfredlouai

 

(จากซ้าย) Pierre Koukjian, Alfred Terzibachian และ Louai Kuzbari

 

 

นาฬิกาคอลเลคชั่นแรกของแบรนด์ซึ่งถูกเปิดตัวในงานนาฬิกาที่เจนีวาและบาเซิลเมื่อปี 2003 ก็คือ Bichrono นาฬิกาที่ใช้เครื่องออโต้โครโนกราฟ ETA 2 เครื่องในเรือนเดียวที่มาพร้อมรูปทรงตัวเรือนอันแปลกตาซึ่งกลายเป็นเอกลักษณ์เด่นของแบรนด์ไปแล้ว โดยมากับหน้าปัดที่ทำจากไทเทเนียมซึ่งก็ไม่ธรรมดาด้วยการได้รับรางวัล Best Design จากงาน GTE (Geneva Time Expo) ด้วย และตามมาติดๆ ด้วยไลน์ Heart Riders นาฬิกาประดับอัญมณีซึ่งก็ใช้ตัวเรือนลักษณะเดียวกัน

 

 

arton2035174 57338 Heart City Fire Riders 253x300

 

(ซ้าย) Bichrono แบบแรกๆ ที่เปิดตัวพร้อมกับแบรนด์เมื่อปี 2003, (ขวา) Heart Riders

 

 

ทิศทางการดำเนินงานของ deLaCour คือการสร้างสรรค์นาฬิกาในแต่ละแบบให้มีความพิเศษในตัวเองและจะเป็นการผลิตในแบบลิมิเต็ดเอดิชั่นเท่านั้น เพื่อให้นาฬิกาทุกแบบมีความเอ็กซ์คลูซีฟโดยแท้จริง ปีต่อมาก็ได้เผยโฉมนาฬิการะดับสูงของตนด้วยรุ่น Bitourbillon ซึ่งมีกลไกตูร์บิยองถึงสองตัวทำงานเชื่อมโยงกันโดยดิฟเฟอเรนเชียล การที่ deLaCour สามารถสร้างสรรค์นาฬิกาแบบธรรมดาออกมาหลายแบบในเวลาอันรวดเร็วก็เป็นเพราะประสบการณ์และความสัมพันธ์นับสิบปีของทางผู้บริหารแบรนด์ที่มีกับเวิร์คช็อปนาฬิกาชั้นนำๆ หลายแห่งของสวิตเซอร์แลนด์นั่นเอง ถัดมาไม่นาน ในปี 2006 ก็ได้เพิ่มเติมความหลากหลายให้กับคอลเลคชั่น Bichrono และออกคอลเลคชั่น Bichrono SII ที่ปรับดีไซน์ของหน้าปัดให้ดูทันสมัยยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังเป็นผู้บุกเบิกของวงการในการนำวัสดุแปลกใหม่อย่างไม้ธรรมชาติ (ในรุ่น Bichrono Hommage) ใบยาสูบ (ในรุ่น Bichrono Fidelidad) และผงยางมะตอย (ในรุ่น Bichrono S3 Asphalt) มาใช้ทำหน้าปัดของนาฬิการุ่นต่างๆ ของซีรี่ย์ Bichrono SII ด้วย โดยในปี 2012 ยังได้ออกรุ่น Bichrono Tech ซึ่งมากับโครงสร้างของรายละเอียดบนหน้าปัดแบบสามมิติสุดอาวองการ์ดมาเพิ่มเติมอีกรุ่นหนึ่ง

 

 

bichrono Tech6

 

Bichrono Tech 

 

 

ปี 2006 ยังเป็นปีที่ deLaCour ออกคอลเลคชั่น City มาสู่ตลาดซึ่งก็ได้กลายเป็นคอลเลคชั่นที่เป็นซิกเนเจอร์ของแบรนด์ไปอีกคอลเลคชั่นหนึ่ง ด้วยรูปทรงตัวเรือนในลักษณะคล้ายกับ Bichrono แต่มากับหน้าปัดเดี่ยวซึ่งมีลุคส์ที่เหมาะกับสังคมเมืองสมัยใหม่สมชื่อ และในปี 2009 ก็อัพเดทรุ่นล่าสุดให้กับ City ด้วยรุ่น City Ego กับดีไซน์ที่แปลกตาโดดเด่นยิ่งขึ้น โดยในปี 2011 ก็เปิดตัวนาฬิกาสุดพิเศษรุ่นดังที่ผลิตขึ้นในโอกาสที่ José Mourinho โค้ชสุดฮ้อตแห่งทีมฟุตบอลเรียลมาดริด มาเป็นแอมบาสเดอร์ให้กับ deLaCour โดยใช้ชื่อรุ่นว่า Mourinho City Ego และในปี 2012 ก็เผยโฉมคอลเลคชั่นใหม่ของ City Ego ที่มากับรายละเอียดการแสดงผลบนหน้าปัดแบบสามมิติสุดล้ำหลายแบบด้วยกันพร้อมแนะนำรุ่น City Leap ที่มากับตัวเรือนบางลงในอีกหลายเวอร์ชั่นการตกแต่ง 

 

 

Wi Fi TitanMouWA02 500px1

 

Mourinho City Ego 

 

 

คอลเลคชั่นต่อมาออกจำหน่ายในปี 2007 ภายใต้ชื่อว่า Saqra โดยคราวนี้ฉีกแนวไปจากรูปทรงเดิมเล็กน้อยด้วยการเอาลักษณะของตัวเรือนเดิมมาจัดวางรูปทรงลงบนตัวเรือนสี่เหลี่ยมป่องกลางคล้ายทรงคัชชั่น ซึ่งก็มีรุ่นปรับปรุงใหม่ออกมาอีกครั้งในปี 2012 โดยใช้ชื่อรุ่นว่า Saqra Ego II ซึ่งมากับตัวเรือนและหน้าปัดที่ทำจากไทเทเนียมพร้อมกับจัดวางรายละเอียดของการแสดงผลบนหน้าปัดให้เป็นแบบสามมิติดูล้ำยุค 

 

 

002931 007.772

 

Saqra Weekend Graphite นาฬิกา Saqra Weekend กลไกอัตโนมัติ สุดพิเศษที่ทำขึ้นเพียงเรือนเดียวในตัวเรือนที่เป็นคอมบิเนชั่นระหว่างวัสดุกราไฟต์กับพิงค์โกลด์ 18k เพื่อร่วมประมูลในงาน Only Watch 2007 โดยจบราคาประมูลไปเกือบ 20,000 เหรียญสหรัฐ 

 

 

และก็มาถึง Promess คอลเลคชั่นน้องใหม่ของแบรนด์ที่เปิดตัวมาในปี 2010 โดยคราวนี้มาในตัวเรือนทรงกลมฉีกแนวไปจากคอลเลคชั่นอื่นๆ กลับมาเป็นทรงนาฬิกาตามประเพณีดั้งเดิมยิ่งขึ้นแต่ก็ไม่วายที่จะสอดแทรกรายละเอียดของเส้นสายในการออกแบบที่มีความเป็นตัวเองลงไปไม่ได้เป็นตัวเรือนกลมเรียบง่ายเหมือนนาฬิกาทั่วไป ซึ่งตัวเรือนรุ่นนี้ก็มีรูปแบบการตกแต่งด้วยอัญมณีล้ำค่าที่หลากหลายไว้ในลูกค้าเลือกเป็นเจ้าของ 

 

 

gphg2010 delacour 10 0705 promess 027928121

 

หลากหลายรูปแบบของคอลเลคชั่น Promess 

 

 

หลายคนเมื่อได้เห็น deLaCour แบรนด์นาฬิกาจากเจนีวาเผยโฉมหน้าของคอลเลคชั่นนาฬิกาดำน้ำตัวเรือนไทเทเนียมออกมาในปี 2011 ก็คงรู้สึกแปลกใจว่าทำไม deLaCour จึงหันมาทำนาฬิกาดำน้ำกับเขาด้วย ซึ่งก็อาจเป็นเพราะความต้องการที่จะเปิดตลาดของแบรนด์ให้กว้างขึ้นกว่าเดิมก็เป็นได้ และด้วยความเป็นนาฬิกาดำน้ำซึ่งถือว่าเป็นทูลวอตช์ประเภทหนึ่ง จึงต้องออกแบบมาเป็นนาฬิกาเรือนกลมที่เป็นพื้นฐานของคอลเลคชั่น Promess อันเป็นนาฬิกาตัวเรือนกลมของตน โดยแต่งแต้มรายละเอียดการออกแบบให้ดูแข็งแกร่งบึกบึนยิ่งขึ้นกว่า Promess รุ่นอื่นๆ และเพื่อให้คอลเลคชั่นนี้มีความพิเศษยิ่งขึ้น deLaCour จึงผลิตออกมาในแบบลิมิเต็ดเอดิชั่นเพียงแบบละไม่ถึงร้อยเรือนเท่านั้น โดยใช้ชื่อรุ่นว่า Promess Reef Saver Diver

 

 

gphg2011 delacour 11 0630 promess dc261 watp0073 1342 prs 01S

 

Promess Reef Saver Diver ตัวเรือนไทเทเนียมเคลือบพีวีดี ขอบตัวเรือนโรสโกลด์ 18k

 

 

reefsaver2

 

มองเห็นชัดเจนในความมืดด้วยสารเรืองแสงที่บรรจงแต่งแต้มอย่างตั้งใจบนจุดสำคัญต่างๆ

 

 

มาถึงปี 2012 Promess Reef Saver Diver ก็มีทางเลือกเพิ่มขึ้นในตัวเรือนวัสดุไทเทเนียมเคลือบด้วยพีวีดีสีเทาเข้มหรือเทาอ่อนขนาด 48.5 มิลลิเมตร อันเป็นวัสดุที่ทนทานต่อน้ำทะเลและมีน้ำหนักที่เบาซึ่งเหมาะกับกิจกรรมทางน้ำเป็นอย่างยิ่ง ส่วนขอบตัวเรือนก็จะมีทั้งที่ทำจากไทเทเนียมสีเดียวกับตัวเรือนและแบบที่ทำจากโรสโกลด์ 18k ให้เลือก ทุกแบบจะใช้หน้าปัดสีดำไร้แสงสะท้อนตามหลักแห่งนาฬิกาดำน้ำที่ดีโดยออกแบบให้เป็นลักษณะ 3 มิติแปลกตาด้วยเส้นขอบหน้าปัดซ้อนกันสี่วง วงนอกสุดเป็นแบบลาดเอียงเล่นระดับกับหลักชั่วโมงเรืองแสงทรงสี่เหลี่ยมคางหมูพิมพ์ตัวเลขนาทีสีดำให้มองเห็นได้ชัดแจ้งในสภาพแสงน้อย ส่วนที่ตำแหน่ง 12 นาฬิกาทำเป็นรูปทรงของเพชร โดยเป็นการปรับรูปแบบมาจากพื้นฐานของรุ่น Promess วงถัดไปเป็นวงขีดสเกลนาทีทรงบางใช้สีแดงกับเหลืองเป็นสัญลักษณ์อ่านค่าสะดวกสำหรับใช้จับเวลาที่อยู่ใต้น้ำซึ่งหมุนได้ทิศทางเดียวด้วยเม็ดมะยมขนาดใหญ่เซาะร่องจับถนัดมือ ณ ตำแหน่ง 2 นาฬิกา ที่มีลักษณะเดียวกับเม็ดมะยมขันเกลียวขนาดใหญ่ ถัดไปอีกชั้นจะเป็นเส้นลูกฟูกแนวขวางอันเป็นลูกเล่นที่สามารถเบรกความกลมของหน้าปัด ส่วนวงกลมในสุดก็เป็นที่อยู่ของวลีบ่งบอกความเป็นตัวตนของแบรนด์ ซึ่งก็คือ Individally Craft และ Since Tomorrow ที่เป็นม็อตโต้ของแบรนด์ กับตัวเลข 500 M เพื่อแสดงความสามารถในการกันน้ำได้ 500 เมตรของนาฬิกา ยังไม่หมดครับยังมีช่องหน้าต่างบอกวันที่ทรงกลมที่ออกแบบให้ส่วนของขอบหน้าต่างมีลายวงกลมขนาดเล็กอยู่รายรอบในลักษณะเดียวกับที่ใช้บนขอบตัวเรือนด้วย

 

 

deLaCourPromessCollection

 

Promess Reef Saver Diver ตัวเรือนไทเทเนียมเคลือบพีวีดีสีเทาเข้ม

 

 

ส่วนของเข็มเองก็มาในรูปทรงป่องกลางแปลกตาพร้อมฉลุสเกเลตันตรงกลาง ปลายเข็มชั่วโมงทำเป็นหัวลูกศรขนาดใหญ่เพื่อให้มีความแตกต่างจากเข็มนาทีอย่างชัดเจน ทั้งคู่แต้มด้วยสารเรืองแสง ส่วนเข็มวินาทีสีแดงมาในทรงเพรียวบางทำหัวเข็มเป็นสองแฉกเพื่อเพิ่มความเก๋ ซึ่งเมื่อมองในรายละเอียดทั้งหมดแล้วจะเห็นได้ว่าทาง deLaCour ใส่ใจกับรายละเอียดในการออกแบบนาฬิการุ่นนี้เพียงใด แน่นอนว่ากระจกหน้าปัดต้องเป็นแซฟไฟร์เคลือบสารป้องกันแสงสะท้อนที่มีเลนส์ขยายทรงกลมขนาดใหญ่อยู่ที่ตำแหน่ง 3 นาฬิกาให้สามารถอ่านเลขวันที่ได้แบบเต็มตา เดินด้วยเครื่องขึ้นลานอัตโนมัติ deLaCour DC261 จิวเวล 21 เม็ด ความถี่ 28,800 ครั้งต่อชั่วโมง กำลังสำรอง 42 ชั่วโมง ซึ่งปรับปรุงจากเบสของเครื่อง ETA 2892-A2 ฝาหลังเป็นไทเทเนียมทึบพร้อมสัญลักษณ์ภาพปะการังตรงกลางสื่อถึงความหมายของชื่อรุ่น สวมใส่คู่กับสายยางคุณภาพสูงพร้อมบานพับไทเทเนียมเคลือบพีวีดี ดีไซน์ของนาฬิการุ่นนี้จึงเหมาะกับทั้งใส่เล่นยามสบายๆ ใส่ชิลด์อยู่ริมหาด ใส่เล่นกีฬาทางน้ำ ไปจนถึงลงดำน้ำลึก โดยมีแอมบาสเดอร์ประจำคอลเลคชั่นเป็นถึงแชมป์โลกการดำน้ำแบบฟรีไดฟ์วิ่ง Pierre Frolla ซึ่งจะใช้นาฬิกา Reef Saver Diver นี้เป็นนาฬิกาที่เขาสวมใส่ลงดำน้ำในกิจกรรมต่างๆ ทั่วโลกขององค์กร Peace & Sport ซึ่งมีวัตถุประสงค์ในการรณรงค์ให้ชาวโลกตระหนักถึงคุณค่าและการอนุรักษ์ท้องทะเล

 

 

20120823delacour promess reef saver02 53bb6S

 

Promess Reef Saver Diver ตัวเรือนไทเทเนียมเคลือบพีวีดีสีเทาอ่อน

 

 

นับเป็นการพลิกโฉมหน้าของ deLaCour ให้เราได้เห็นกันในอีกมุมมองหนึ่ง ซึ่งหากกำลังมองหานาฬิกาดำน้ำที่มีความแปลกใหม่ไม่ซ้ำใครแล้ว deLaCour รุ่นนี้ก็ดูเป็นตัวเลือกหนึ่งที่น่าสนเหมือนกัน เพราะจะมีคนทั่วโลกเป็นเจ้าของนาฬิกาที่มีหน้าตาเหมือนกับของคุณเพียงไม่ถึงร้อยคนเท่านั้น ทราบว่าในเมืองไทย ทาง YAFRIRO บูติกที่สยามพารากอนก็มีนำรุ่นนี้เข้ามาจำหน่ายเช่นกัน ลองแวะไปชมตัวจริงกันดูได้ครับ

 

 

mail collagePoseidonV51mail collagePoseidonV5

 

แชมป์โลกดำน้ำฟรีไดฟ์วิ่ง Pierre Frolla แอมบาสเดอร์ของนาฬิกาดำน้ำคอลเลคชั่นนี้

 

 

pierreFrollaOpt

 

By: Viracharn T.