CARTIER Beautés du Monde Bangkok Exhibition

CARTIER แบรนด์เครื่องประดับสัญชาติฝรั่งเศส ได้เชิญศิลปินไทย ศรัณย์ เย็นปัญญา นักเล่าเรื่องผ่านงานดีไซน์และศิลปะชาวไทย รับภารกิจระดับโลกในการออกแบบThai Patrimony room ซึ่งเป็นห้องจัดแสดงออกสู่สายตาผู้ชมทั่วโลกเพื่อเพิ่มความตื่นตาตื่นใจ ในงานโชว์เคสไฮจิวเวลรีระดับโลกครั้งแรก ในประเทศไทยกับคอลเลคชั่น Beautés du Monde ให้คนไทยได้สัมผัสประสบการณ์ไฮจิวเวลรีระดับตำนานของ CARTIERรวมถึงจิวเวลรีต่างๆ พร้อมทั้งเรือนเวลากว่า 300 ชิ้นที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของ CARTIERผ่านคุณค่าทางประวัติศาสตร์อันมากมาย ที่ก้าวข้ามกาลเวลาด้วยความประณีตบรรจงตลอดกาล โดยจัดขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

 

ศรณย เยนปญญา ผออกแบบ Thai Patrimony room 3

 

Beautés du Monde คอลเลคชั่น รังสรรค์ขึ้นจากแรงบันดาลใจในการเฝ้าสังเกต และชื่นชมความงดงามของโลกใบนี้ไม่ว่าจะอยู่แห่งใด ผ่านการถ่ายทอดความเชี่ยวชาญของ CARTIER ในดีไซน์อันสง่างาม รวมไปถึงการจับคู่และผสมผสานระหว่างอัญมณีเลอค่า ที่ขับเน้นองค์ประกอบของธรรมชาติ และวัฒนธรรมอันหลากหลายเข้าไว้ด้วยกัน ซึ่งสำหรับไฮจิวเวลรีที่นำมาโชว์เคสในครั้งนี้ จะมาจากหลายหลายคอลเลคชั่นที่ต่างก็มีความล้ำค่าเหนือกาลเวลา ซึ่งภายในงานจะมีห้อง Thai Patrimony ซึ่งรังสรรค์โดย ศรัณย์ เย็นปัญญา นักเล่าเรื่องผ่านงานดีไซน์และศิลปะชาวไทย โดยศรัณย์ได้ออกแบบห้องนี้ให้เกี่ยวเนื่องกับเรื่องราวความเป็นมาของCARTIER

 

ศรณย เยนปญญา ผออกแบบ Thai Patrimony room 4

 

รวมไปถึงคอลเลคชั่นต่างๆ ผ่านเอกลักษณ์ความเป็นไทย โดยใช้สัญลักษณ์ทางวัฒนธรรมไทยอันน่าภาคภูมิใจ เป็นจุดเชื่อมโยงความเข้าใจกับผู้คนภายในงานทั้ง 3 โซนคือ โซนโลตัส (Lotus-ดอกบัว), โซนแดนซ์ (Dance-การร่ายรำ) และโซนสถาปัตยกรรม (Architecture) เพื่อส่งต่อเรื่องราวของ CARTIER ที่มีมรดกมากยาวนานถึง 176 ปี จาก 3 พี่น้อง CARTIER ที่สามารถมองเห็นความงามได้ไม่ว่าจะอยู่ที่ใด จากความอัศจรรย์ใจที่เกิดขึ้นขณะเดินทางไปทั่วโลก และได้รับแรงบันดาลใจมาจากวัฒนธรรมที่แตกต่างกันนี้ จนนำมาซึ่งจินตนาการด้านการออกแบบที่ไม่เหมือนใคร และแตกต่างอย่างสิ้นเชิงจากเครื่องประดับอื่นๆ 

 

Cartier Thai Patrimony Room7

 

ในแต่ละโซนดังกล่าวได้จัดวาง CARTIER คอลเลคชั่นต่างๆ กับงานศิลปะไว้อย่างมีความหมายและลงตัว ไม่ว่าจะเป็นคอลเลคชั่นเครื่องประดับอัญมณี หรือนาฬิกาและเครื่องประดับล้ำค่าที่คัดสรรมาเป็นพิเศษ รวมไปถึงเรื่องราวมรดกของ CARTIER ชิ้นเก่าแก่ที่สุดที่มีอายุย้อนไปได้ถึงปี 1860 จนถึงชิ้นล่าสุดคือช่วงปลายศตวรรษที่ 20 โดยคอลเลคชั่นของ CARTIER ที่มีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนปัจจุบันมีมากกว่า 3,000 ชิ้นแล้ว โดยบางชิ้น CARTIER ได้ประมูลกลับคืนมาแต่ไม่ใช่เพื่อการค้า แต่เพื่อนำมาเป็นมรดกสืบทอดทางวัฒนธรรม และมรดกที่พิพิธภัณฑ์ทั่วโลกได้ยืมไปจัดแสดงผ่านเรื่องราวสำคัญต่างๆ มากมาย

 

Cartier Thai Patrimony Room2

 

ศรัณย์ เย็นปัญญา ศิลปินไทยผู้ออกแบบห้อง Thai Patrimonyเผยว่า “แรงบันดาลใจหลักในการสร้างสรรค์ห้องนี้ มาจากการสร้างเครื่องแขวนของไทย ซึ่งจะมีวัฒนธรรมดอกไม้ของการสร้างเครื่องแขวน หรือแชนเดอเลียร์ (Chandelier)มาประกอบด้วยนั่นเอง โดยไฮไลท์ของห้องนี้คือการสร้าง Emotion Sensor และ สร้างลำโพงให้กับแชนเดอเลียร์ใหญ่ทรงดอกบัวกลางห้อง ที่สามารถมีปฏิสัมพันธ์โต้ตอบกับผู้ที่เดินผ่านได้ โดยในแต่ละเลเยอร์ของการดีไซน์นี้ จะได้ยินเสียงเครื่องดนตรีไทยแต่ละชนิด และผู้ที่เดินผ่านจะได้ยินเสียงที่แตกต่างกัน แต่หากทุกคนมายืนอยู่พร้อมกันในแต่ละเลเยอร์ ก็จะได้ยินเสียงเครื่องดนตรีไทยที่ผสมผสาน บรรเลงพร้อมกันแบบเต็มวง”

 

Screen Shot 2566 03 08 at 00.15.59

 

CARTIER Beautés du Monde Bangkok Exhibition ปรากฏการณ์โชว์เคสไฮจิวเวลรีระดับโลกครั้งแรกในประเทศไทย ถือเป็นโชว์เคสที่ให้ทุกคนมาร่วมแบ่งปันจินตนาการ และผจญภัยไปในเส้นทางของตนเอง เพื่อเก็บเกี่ยวความงดงามของโลกใบนี้ ผ่านสเปกตรัมแห่งแสงสีรูปทรงต่างๆ และวัสดุนานาชนิด ที่เรียกความทรงจำให้กลับมา พร้อมสร้างแรงบันดาลใจและพาให้เคลิ้มไปกับจินตนาการอันเลอค่า

 

Screen Shot 2566 03 08 at 00.16.15