BREMONT & HMS VICTORY

 

เอ่ยถึงแบรนด์นาฬิกาสายเลือดอังกฤษที่ชื่อ BREMONT (เบรมองต์) หลายคนอาจเคยได้ยิน เคยเห็น และเคยได้สัมผัสกันมาบ้างแล้ว เพราะทางเพนดูลัมได้นำเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทยตั้งแต่ปี 2011 เป็นต้นมา โดยมีความโดดเด่นที่การเป็นนาฬิกาสุดแกร่งราคาคุ้มค่าตัวอัดแน่นไปด้วยคุณสมบัติเฉพาะทางเทคนิคตั้งแต่ตัวเรือนอันแข็งแกร่งที่ประกอบขึ้นด้วยชิ้นส่วน 3 ชิ้นที่เรียกว่า เบรมองต์ ทริป ทิ๊ค อันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ไปจนถึงเครื่องจักรกลความเที่ยงตรงสูงที่ทุกเครื่องที่ใช้ในนาฬิกา BREMONT จะต้องผ่านการทดสอบโครโนมิเตอร์แล้วทั้งสิ้น โดยหลักการของ BREMONT ก็คือ การสร้างสรรค์นาฬิกาที่มีความทนทาน อ่านค่าได้ชัดเจน และทำงานอย่างเที่ยงตรง ซึ่งทั้งหมดนี้สามารถพบได้ในนาฬิกา BREMONT ทุกแบบ ไม่ว่าจะเป็น นาฬิกานักบิน นาฬิกาดำน้ำ ตลอดจนนาฬิการุ่นพิเศษต่างๆ ที่ทาง BREMONT ผลิตขึ้น

 

BREMONT ก่อตั้งขึ้นในปี 2002 โดยสองพี่น้องผู้มีใจรักในด้านการบินและนาฬิกาชาวอังกฤษชื่อ Nick กับ Giles English และเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วจนกระทั่งได้รับการยกย่องให้เป็น แบรนด์หรูยอดเยี่ยมของอังกฤษ จาก Walpole ในปี 2008 และได้รับรางวัลแบรนด์นาฬิกายอดเยี่ยมแห่งปี 2011 จากเวที UK Jewellery Awards อีกด้วย 

 

วันที่ 12 กรกฎาคม 2012 ที่ผ่านมา เป็นวันที่ชื่อของเรือรบหลวงแห่งราชนาวีอังกฤษ HMS Victory จากศตวรรษที่ 18 ได้กลับมาเป็นข่าวโด่งดังกันอีกครั้ง เมื่อ BREMONT ได้ทำการเปิดตัวนาฬิการุ่นพิเศษผลิตจำนวนจำกัด Victory Limited Edition Chronograph ขึ้นบนเรือลำสำคัญในประวัติศาสตร์อังกฤษลำนี้ นาฬิการุ่นนี้ถูกผลิตขึ้นโดยได้รับความร่วมมือจากพิพิธภัณฑ์แห่งชาติราชนาวี (Portsmouth) โดยอนุญาตให้นำชิ้นส่วนของไม้และทองแดงดั้งเดิมของเรือ HMS Victory ไปผลิตเป็นชิ้นส่วนของนาฬิกา Victory Limited Edition Chronograph แต่ละเรือน ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ทางพิพิธภัณฑ์อนุญาตให้นำชิ้นส่วนอันเก่าแก่ของเรือลำนี้ออกไปใช้ภายนอก 

 

Victory HMS Stbd Qtr at anchor in Portsmouth Harbour S

 

ภาพถ่ายในอดีตของเรือรบหลวง HMS Victory ขณะทอดสมออยู่ที่ท่าเรือ Portsmouth 

 

 

เรือรบหลวง HMS Victory ถูกสร้างขึ้นในปี ค.ศ.1759 และเปิดตัวเมื่อ ค.ศ.1765 โดยมีชื่อเสียงสูงสุดเมื่อครั้งที่อยู่ในฐานะเรือธงของ Lord Nelson ณ สมรภูมิทราฟัลการ์ ซึ่งเป็นสงครามทางทะเลที่ปะทุขึ้นในปี ค.ศ.1805 และได้รับใช้ชาติอย่างต่อเนื่องมาจนถูกย้ายขึ้นอู่เรือบนฝั่ง ณ ท่าเรือ Portsmouth ในปี 1922 ที่ซึ่งเรือลำนี้ตั้งอยู่ในปัจจุบันโดยได้รับการอนุรักษ์ในฐานะเรือพิพิธภัณฑ์ จึงมีสถานะเป็นเรือรบประจำการที่เก่าแก่ที่สุดที่ยังคงทำหน้าที่รับใช้ประเทศชาติและเป็นเรือรบหลวงแห่งศตวรรษที่ 18 เพียงลำเดียวที่ยังคงหลงเหลืออยู่ในโลก

 

ตั้งแต่ปี 2010 เป็นต้นมา เรือรบหลวง HMS Victory ได้มีการซ่อมบำรุงครั้งสำคัญขึ้นเพื่ออนุรักษ์เรือลำนี้ไว้ให้กับคนรุ่นลูกหลานได้ศึกษาและชื่นชมต่อไป BREMONT นาฬิกาสัญชาติอังกฤษจึงได้ผลิตนาฬิการุ่นพิเศษนี้ขึ้นโดยแต่ละเรือนจะบรรจุชิ้นงานที่ทำจากไม้โอ๊คและทองแดงซึ่งเป็นชิ้นส่วนดั้งเดิมของเรือ HMS Victory เพื่อรำลึกถึงเรือรบหลวงแห่งประวัติศาสตร์ลำนี้และวีรกรรมของ Lord Nelson โดยจะนำรายได้บางส่วนจากการจำหน่ายนาฬิการุ่นนี้ไปสนับสนุนงานซ่อมบำรุงเพื่ออนุรักษณ์เรือรบหลวงลำนี้ 

 

 

Bremont Victory Ltd EdSBremont victory.Gold.bbgS

 

 

นาฬิกา BREMONT Victory Limited Edition Chronograph ถูกผลิตขึ้นในจำนวนจำกัด 2 แบบด้วยกัน คือ ตัวเรือนโรสโกลด์ 18k จำนวน 40 เรือน กับตัวเรือนสเตนเลสสตีล จำนวน 250 เรือน ซึ่งนอกจากจะบรรจุชิ้นส่วนที่ทำมาจากวัสดุแห่งประวัติศาสตร์ของเรือ HMS Victory แล้ว ยังมีความพิเศษด้านกลไกและการแสดงค่าอีกด้วยโดยจะมากับเครื่องขึ้นลานอัตโนมัติโครโนกราฟจับเวลา 12 ชั่วโมง Calibre BE-83AR ทับทิม 39 เม็ด ความถี่ 28,800 ครั้งต่อชั่วโมง กำลังสำรอง 46 ชั่วโมง ที่ติดตั้งโมดูลแสดงวินาทีและวันที่แบบเรโทรเกรด เสริมความงามยามมองผ่านฝาหลังกรุกระจกแซฟไฟร์ด้วยงานขัดแต่งลายเพอร์ลาจพร้อมสกรูว์บลูด์สตีลและโรเตอร์ที่ทำจากสตีลกับทองแดงแกะลายด้วยมือ

 

Case Back ImageS

 

 

โครงสร้างของตัวเรือนขนาด 43 มิลลิเมตรของนาฬิการุ่นนี้เป็นแบบ 3 ชิ้นที่เรียกว่า เบรมองต์ ทริป ทิ๊ค ซึ่งเป็นแบบฉบับเฉพาะตัวของแบรนด์ โดยมีส่วนกลางเป็นทองแดงเคลือบพีวีดีที่หลอมมาจากทองแดงดั้งเดิมของชิ้นส่วนเรือ HMS Victory พร้อมแกะสลักลวดลายและข้อความ Victory ที่ข้างตัวเรือนด้านซ้ายด้วยมือ ฝาหลังกรุกระจกแซฟไฟร์พร้อมติดตั้งแผ่นวงแหวนทำจากไม้โอ๊คดั้งเดิมจากเรือ HMS Victory สลักข้อความและภาพบนกระจกด้านในด้วยมือ และสลักหมายเลขประจำเรือนบนขอบฝาหลัง กระจกหน้าปัดเป็นแซฟไฟร์ทรงโค้งเคลือบสารกันแสงสะท้อน กันน้ำได้ที่ระดับความลึก 100 เมตร 

 

 

victorySS1aS

 

 

แผ่นหน้าปัดเป็นโลหะทำสีขาวเจาะสลักสเกลตารางมาตรเรโทรเกรดทรงพัดและวงเคาน์เตอร์ย่อย บอกนาทีจับเวลาและชั่วโมงจับเวลาบนเคาน์เตอร์ย่อย ณ ตำแหน่ง 12 และ 6 นาฬิกา และบอกวินาทีครั้งละ 30 วินาที กับวันที่แบบเรโทรเกรดด้วยเข็มเรียวยาว ณ ตำแหน่ง 9 กับ 3 นาฬิกา นาฬิกามาพร้อมกับสายหนังจระเข้หลุยส์เซียน่าสีดำ 

 

นาฬิกาสุดพิเศษเปี่ยมคุณค่าทางประวัติศาสตร์แห่งราชนาวีอังกฤษแบบนี้ เชื่อว่าในประเทศไทยคงจะมีโควต้านำเข้ามาจำหน่ายในจำนวนไม่มากนัก หากสนใจก็คงต้องรีบติดต่อเพนดูลัมโดยเร็วแล้วล่ะครับ

 

By: Viracharn T.