INTERVIEW WITH Giles English of BREMONT

 

IAMWATCH ได้มีโอกาสพูดคุยกับคุณ Giles English หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งแบรนด์นาฬิกาอังกฤษ BREMONT ในโอกาสที่เขามาเยือนประเทศไทยเพื่อพบปะลูกค้าชาวไทยและเปิดตัวนาฬิการุ่นพิเศษ Victory Limited Edition Chronograph เมื่อเร็วๆ นี้ เรามาทำความรู้จักกับเขาและนาฬิกาของเขากันครับ

 

 

DSC 00582

 

 

IAW: ช่วยเล่าคร่าวๆ ถึงความเป็นมาและจุดเด่นของ Bremont หน่อยครับ 

 

พ่อของผมเป็นนักสะสมนาฬิกาตัวยงในขณะที่เขาก็เป็นนักบินและเป็นวิศวกรอากาศยาน ผมกับพี่ชายโตขึ้นมากับการที่พ่อประดิษฐ์สิ่งต่างๆ ขึ้นในเวิร์คช็อป นั่นเป็นที่มาของแพสชั่นในด้านกลไกของผม ผมเรียนวิศวะ เมื่อ 20 ปีก่อน พ่อกับพี่ชายของผมขับเครื่องบินไปด้วยกันแล้วเกิดอุบัติเหตุ พ่อผมเสียชีวิตแต่พี่ชายผมรอดมาได้ ต่อมาเขาก็ทำธุรกิจซ่อมบำรุงเครื่องบินเก่า แล้ววันหนึ่งเราก็มาคิดกันว่าเรามาเริ่มธุรกิจใหม่ๆ ในสิ่งที่เราชอบกันเถอะซึ่งก็คือนาฬิกา ทั้งหมดมาจากแพสชั่นที่ถ่ายทอดมาจากพ่อและก็เป็นการอุทิศให้กับเขาด้วย เราใช้เวลา 5 ปีที่สวิตเซอร์แลนด์ศึกษาและกลับมาผลิตนาฬิกาขึ้นในอังกฤษ โดยจะเป็นนาฬิกาจักรกลรูปแบบคลาสสิกที่มีดีเอ็นเอแห่งความเป็นอังกฤษอยู่อย่างเหนียวแน่น มีสไตล์ที่แตกต่างจากแบรนด์อื่นๆ ทุกส่วนจะถูกประกอบขึ้นจากวัสดุที่ดีที่สุด ตัวเรือนประกอบขึ้นจากวัสดุ 3 ชิ้น ซึ่งเรียกว่า ทริป ทิ๊ค มีกรงฟาราเดย์ป้องกันสนามแม่เหล็กอยู่รอบตัวเครื่อง แทรกระหว่างกรงกับเครื่องด้วยวัสดุยางและยังมีวงแหวนยางห่อประกบอยู่ภายนอกกรงอีกชั้นหนึ่ง ทั้งนี้เพื่อซึมซับแรงกระแทกที่เกิดขึ้นระหว่างเครื่อง กรง และตัวเรือน ในนาฬิกาซีรี่ส์ MB ซึ่งถูกผลิตขึ้นภายใต้ความร่วมมือกับบริษัทผลิตอากาศยานและอุปกรณ์อากาศยานชื่อดังของอังกฤษ Martin-Baker นั้น จะถูกนำไปทดสอบแรงสะเทือนและความทนทานต่อแรงกระแทกในระดับสูงด้วยการดีดตัวพร้อมกับเก้าอี้ฉุกเฉินออกจากเครื่องบินได้โดยนาฬิกายังคงเดินปกติเมื่อลงสู่พื้นด้วยร่มชูชีพ ดังนั้นไม่ว่าจะเป็น Bremont รุ่นใด คุณก็สามารถวางนาฬิกาแรงๆ ได้โดยไม่ต้องกลัวว่าจะเป็นอะไรไป ซึ่งคุณสมบัติทั้งหมดนี้ยากที่จะพบได้ในนาฬิกาแบรนด์อื่นๆ ที่วางขายในระดับราคาเดียวกับเรา

 

 

DSC 01181

 

 

IAW: เครื่องที่ใช้อยู่นี่ส่วนใหญ่เป็นของ ETA ใช่มั้ยครับ แล้วคุณทำอะไรกับมันบ้าง 

 

หลักๆ แล้วเรานำพื้นฐานเครื่องของ ETA มาปรับปรุงในหลายสิ่งหลายอย่างด้วยกัน เปลี่ยนเมนสปริง ทั้งเรายังเป็นผู้ส่งนาฬิกาเข้าทดสอบความเที่ยงตรงในระดับโครโนมิเตอร์เป็นอันดับต้นๆ ขณะนี้เราอยู่ใน 15 อันดับแรกของผู้ผลิตนาฬิกาความเที่ยงตรงระดับโครโนมิเตอร์ของโลก ซึ่งไม่ใช่ง่ายๆ ที่แบรนด์อายุเพียง 10 ปีจะขึ้นมาถึงระดับนี้ได้ และที่เห็นว่านาฬิกาบางแบบของเราสามารถระบุคำว่า LONDON อยู่บนหน้าปัดได้ ก็หมายถึงว่านาฬิการุ่นนั้น นอกจากจะนำตัวเรือนมาฟินิชชิ่งในอังกฤษแล้ว เครื่องที่ใช้ในนาฬิการุ่นนั้นยังถูกนำมาประกอบจนสำเร็จเข้ากับตัวเรือนที่อังกฤษด้วย

 

 

DSC 00781 DSC 0100

 

 

IAW: มาถึงนาฬิกาไฮไลต์ที่คุณนำมาในวันนี้กันบ้าง Bremont Victory Limited Edition Chronograph ความพิเศษของมันคืออะไรครับ 

 

ต้องเท้าความก่อนว่า นี่ไม่ใช่นาฬิการุ่นพิเศษแบบแรกที่เราผลิตขึ้น เมื่อ 5 ปีก่อนเราเคยผลิตนาฬิการุ่นที่เรียกว่า EP120 ขึ้นมาในแบบจำนวนจำกัดซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีมาก รุ่นนั้นเรานำวัสดุอลูมิเนียมจากเครื่องบินสปิตไฟร์จริงๆ มาใช้เป็นส่วนประกอบของนาฬิกา ราคาซื้อ-ขายในตลาดมือสองปัจจุบันพุ่งขึ้นไปถึง 3 เท่าจากราคาขายในสมัยก่อน และนั่นก็เป็นที่มาให้เราเสาะหาวัสดุที่มีความหมายทางประวัติศาสตร์มาใช้ในนาฬิการุ่นพิเศษของเราอีก สำหรับ Victory รุ่นนี้ เราเอารูปแบบนาฬิกาพกของเนลสันจากปี ค.ศ. 1805 มาเป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบทั้งรูปแบบของหน้าปัด เข็ม และเม็ดมะยม นำมาผสมผสานกับสไตล์ของนาฬิกา Bremont โดยได้บรรจุชิ้นส่วนเรือ HMS Victory ซึ่งเป็นเรือรบหลวงลำสำคัญของราชนาวีอังกฤษไว้บนตัวเรือน เรือ HMS Victory ถูกสร้างขึ้นในปี ค.ศ.1759 มีเกียรติประวัติผ่านสมรภูมิการรบมากมาย และเคยเป็นเรือธงของ ลอร์ด เนลสัน ในสมรภูมิทราฟัลการ์ สงครามทางทะเลอันโด่งดังสมัย ค.ศ.1805 โดยปัจจุบันมีสถานะเป็นเรือรบที่เก่าแก่ที่สุดที่ยังคงทำหน้าที่รับใช้ประเทศชาติโดยมีฐานะเป็นเรือพิพิธภัณฑ์ ทั้งยังเป็นเรือรบหลวงแห่งศตวรรษที่ 18 เพียงลำเดียวที่ยังคงหลงเหลืออยู่ในโลก ชิ้นส่วนของเรือที่นำมาใช้ก็คือ ทองแดงเคลือบพีวีดีซึ่งนำมาใช้เป็นตัวเรือนชั้นกลางพร้อมสลักลายและข้อความ VICTORY ด้วยมือที่ฝั่งซ้ายของตัวเรือน และแผ่นวงแหวนไม้โอ๊คซึ่งติดตั้งอยู่บนฝาหลัง โดยเรายังได้สลักภาพและข้อความด้วยมือไว้ที่ด้านในของกระจกฝาหลังด้วย ด้านการแสดงผลเราก็ตั้งใจสร้างโมดูลขนาดใหญ่เพื่อแสดงวินาทีกับวันที่แบบเรโทรเกรดติดตั้งเข้าไปบนกลไกอัตโนมัติโครโนกราฟเบสของ Valjoux ทั้งยังใช้โรเตอร์ที่ทำจากสตีลกับทองแดงแกะลวดลายด้วยมืออย่างประณีต เราต้องการสร้างความแตกต่างจากนาฬิกาลิมิเต็ดเอดิชั่นทั่วๆ ไป ดังนั้นเราต้องใส่ความตั้งใจและพิถีพิถันเข้าไปเต็มที่ โดยนาฬิกาล็อตแรกจะส่งมอบได้ในช่วงสิ้นปี มีวัสดุตัวเรือนให้เลือก 2 อย่าง คือ โรสโกลด์ 18k ผลิต 40 เรือน และสตีลซึ่งจะทำขึ้น 250 เรือน 

 

 

DSC 01226

 

 

IAW: ทราบว่านาฬิกา Bremont เป็นที่นิยมมากในหมู่นักบิน 

 

ใช่ พวกเขารู้ว่าเขาได้อะไรที่คุ้มค่ากับเม็ดเงินที่เขาจ่าย เรารักการบินเช่นเดียวกับเขา เรารู้ว่านักบินต้องการนาฬิกาแบบไหน และเมื่อพวกเขาชอบนาฬิกาของเรา ก็เท่ากับประชาสัมพันธ์ให้เราไปในตัวด้วย 

 

 

DSC 0114 DSC 01203

 

 

IAW: ปัจจุบันคุณทำนาฬิกาได้ปีละกี่เรือน 

 

นาฬิกาทุกแบบของเราจะเป็นการผลิตแบบลิมิเต็ดโปรดักชั่น ตอนนี้ทั้งหมดเราผลิตได้ราว 4,000 เรือนต่อปีในทุกรุ่นรวมกัน ตัวเรือนของเราผลิตขึ้นในสวิตเซอร์แลนด์แต่นำกลับมาฟินิชชิ่งที่อังกฤษ ลักษณะของตัวเรือนตลอดจนขาตัวเรือนนี้เป็นเอกลักษณ์สำคัญอีกอย่างหนึ่งของเรา เป็นดีไซน์เฉพาะตัวที่ไม่เหมือนใคร อย่างตัวเรือนส่วนกลางที่เห็นว่าบางรุ่นอย่างซีรี่ส์ MB จะมีให้เลือกหลายสีนั้น จะทำจากวัสดุอลูมิเนียม ส่วนรุ่นอื่นก็จะเป็นสตีลปกติ วัสดุสตีลที่เราใช้ทำขอบตัวเรือนก็เป็นสตีลที่มีความแข็งแกร่งเป็นพิเศษกว่าปกติ 7 เท่า ซึ่งเกิดจากยิงอิเล็คตรอนเข้าไปในขณะที่ทำการหลอมโลหะที่อุณหภูมิสูง 800 องศา 

 

IAW: ขณะนี้ตลาดของ Bremont ทั่วโลกเป็นอย่างไรบ้าง 

 

ตลาดใหญ่ของเราอยู่ที่สหรัฐฯ ในอังกฤษเอง ประเทศต่างๆ ในยุโรป ยกเว้นสวิตเซอร์แลนด์ ส่วนในเอเชีย ก็จะมีสิงคโปร์ ฮ่องกง มาเลเซีย และประเทศไทย

 

 

DSC 00803

 

 

IAW: ช่วยนิยามความเป็นเจ้าของนาฬิกา Bremont หน่อยครับ 

 

หากคุณเป็นเจ้าของ Bremont นั่นหมายความว่าคุณมีความสุขที่จะสวมใส่อะไรที่แตกต่าง ชอบการผจญภัย ชอบสไตล์ที่คลาสสิกงามสง่า และมองเห็นถึงคุณภาพของทุกองค์ประกอบที่ Bremont ตั้งใจทำ 

 

มาติดตามกันต่อไปนะครับ ว่าบริษัทนาฬิกาเล็กๆ สัญชาติอังกฤษแห่งนี้ เจ้าของตำแหน่งแบรนด์อังกฤษยอดเยี่ยมจาก Walpole ปี 2008 และแบรนด์นาฬิกายอดเยี่ยมแห่งปี 2011 จาก UK Jewellery Awards จะได้รับการยอมรับจากตลาดได้ในระดับสูงแค่ไหนต่อไปในอนาคต

 

 

DSC 01331

 

By: Pramote R. & Viracharn T.