BREGUET No. 160, Marie Antoinette’ watch, Part I

By: Dr. Pramote Rienjaroensuk

  

พระนาง Marie Antoinette ราชินีองค์สุดท้ายแห่งฝรั่งเศสผู้โด่งดัง ผู้ซึ่งถูกประหารด้วยกิโยติน และผู้เป็นเจ้าของนาฬิกา Breguet No. 160 หรือที่ถูกเรียกกันว่า Marie Antoinette นาฬิกาที่ถือว่ามีความสลับซับซ้อนด้านกลไกในระดับสูง รวมไปถึงการใช้ระยะเวลาในกระบวนการผลิตอย่างยาวนานมากถึง 44 ปี

 

1200px Louise Elisabeth Vigee Lebrun Marie Antoinette dit a la Rose Google Art Project

พระนาง Marie Antoinette

 

พระนาง Marie Antoinette พระราชธิดาองค์ที่ 14 ในจำนวน 16 พระองค์ในจักรพรรดิ Francis ที่ 1 แห่งจักรววรรดิโรมันอันศักดิ์สิทธ์ ราชวงศ์ลอเรนและจักรพรรดินี Maria Theresa แห่งราชวงศ์ฮาพส์บวร์ค กำเนิดเมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 1755 พระนางถือเป็นตัวแทนในการเชื่อมความสัมพันธ์ ระหว่างออสเตรียและฝรั่งเศสที่มีประวัติศาสตร์ความขัดแย้งกันมาอย่างยาวนาน โดยจักรพรรดินี Maria Theresa มุ่งหมายให้มีการอภิเษกสมรสระหว่างสองราชวงศ์ เพื่อช่วยให้สายสัมพันธ์แนบแน่นและใกล้ชิดกันมากขึ้น รวมไปถึงการสนับสนุนช่วยเหลือเกื้อกูลกัน โดยเฉพาะในยามศึกสงคราม 

04

นาฬิกา Breguet No. 160

 

เมื่อพระนาง Marie Antoinette เจริญพระชนม์มายุได้ 15 พรรษา ก็มีความเพียบพร้อมที่จะเข้าพิธีอภิเษกสมรส กับองค์รัชทายาทในพระเจ้า Louis ที่ 15 แห่งฝรั่งเศสพระนามว่า Louis Auguste ซึ่งทั้งสองพระองค์มีพระชนมายุใกล้เคียงกันมาก มีการจัดงานอภิเษกสมรสเฉลิมฉลองเมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 1770 อย่างยิ่งใหญ่ แต่กระนั้นการอภิเษกสมรสก็ยังมีข้อกังขาและเกิดการซุบซิบต่อต้านว่า พระนางนั้นเป็นผู้หญิงออสเตรียซึ่งส่งผลไปยังการดำเนินชีวิตใหม่ ภายใต้กฎระเบียบในราชวงศ์ของฝรั่งเศสที่มีความเข้มงวด และลำดับพิธีการมากกว่าบ้านเกิดเมืองนอนของตนมากนัก

 

800px marie antoinette young2

 

เมื่อพระเจ้า Louis ที่ 15 แห่งฝรั่งเศสเสด็จสวรรคตด้วยโรคไข้ทรพิษ องค์รัชทายาท Louis Auguste จึงได้ทรงขึ้นเป็นพระเจ้าหลุยส์ที่ 16 และพระนาง Marie Antoinette ก็ทรงขึ้นเป็นพระราชินีแห่งฝรั่งเศสและแคว้นนาวาร์ แต่ด้วยทั้ง 2 พระชนมายุยังไม่ถึง 20 พรรษา แต่ทรงใช้เงินในท้องพระคลังไปกับการสังสรรค์ และงานเลี้ยงหรูหรากับพระสหายจำนวนมากอย่างไม่ขาดสาย ทั้งยังฉลองพระองค์ด้วยเครื่องเพชรประดับประดาอย่างฟุ่มเฟือย รวมถึงยังทรงโปรดการละเล่นที่มีเงินเดิมพันจำนวนมหาศาล ทำให้มีการต่อต้านองค์พระราชินีอยู่อย่างต่อเนื่อง

 

Antoine Francois Callet Louis XVI roi de France et de Navarre 1754 1793 revetu du grand costume royal en 1779 Google Art Project

พระเจ้า Louis ที่ 16

 

เมื่อพระราชินีให้กำเนิดพระราชธิดาองค์แรกในวันที่ 19 ธันวาคม 1778 นามว่า Marie – Therese Charlotte of France ก็เป็นช่วงที่ฝรั่งเศสได้เจรจาการทูตกับอเมริกา และพระเจ้า Louis ที่ 16 ได้ตัดสินพระทัยที่จะสนับสนุนอเมริกา ทำให้ฝรั่งเศสส่งทหารจำนวนมากไปอเมริกาเพื่อทำการรบกับอังกฤษ ส่งผลให้รัฐบาลต้องใช้จ่ายเงินในการทำศึกสงครามจำนวนมาก ประชาชนของฝรั่งเศสจึงมีความอดอยากแร้นแค้นมากขึ้นกว่าเดิม ในขณะที่พระเจ้า Louis ที่ 16 ยังทรงบูรณะและมอบตำหนัก Petit Trianon ให้เป็นของขวัญกับองค์ราชินีเพื่อเป็นที่ประทับส่วนพระองค์ ทำให้ยิ่งมีการใช้จ่ายเงินอีกเป็นจำนวนมาก ในการสร้างกระท่อมเพื่อเลียนแบบการใช้ชีวิตตามวิถีชนบท เพื่อลดคำนินทาว่าร้ายต่างๆ ในราชสำนัก

 

Benjamin Franklin Louis XVI American France March 1778

 

ด้วยพระอำนาจ ความมั่งคั่ง การอุปถัมภ์ราชวงศ์ และอิทธิพลของพระราชาและพระราชินีองค์ใหม่ ที่ถูกรายล้อมจากเหล่าข้าราชบริพารและสังคมชั้นสูงเป็นจำนวนมาก  รวมไปถึงแฟชั่นหรูหราที่นิยมในยุคนั้น ที่ต้องต่างสรรหาเพื่อเป็นเครื่องประดับอันทรงเกียรติประดับบารมี ซึ่งหนึ่งในก็คือนาฬิกาจากฝีมือของ Abraham-Louis Breguet ช่างประดิษฐ์นาฬิกาที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในยุคนั้น

 

Breguet

Abraham-Louis Breguet

 

ซึ่งผลงานของ BREGUET ก็ถือเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ของผู้มั่งคั่งที่แพร่หลายในสังคมชั้นสูงยุคนั้น แต่หนึ่งในหน้าที่สำคัญของ Abraham-Louis Breguet ที่ได้รับคือการผลิตนาฬิกาแบบพิเศษ ที่จะไม่ซ้ำกับนาฬิกาเรือนใดที่เคยสร้างขึ้นมา เพื่อพระราชินี Marie Antoinette เท่านั้นโดยไม่กำหนดเวลาและไม่กำหนดราคา เพื่อที่จะทำให้นาฬิกาเรือนนี้สวยงาม และทรงคุณค่ามากที่สุดเท่าที่ความสามารถในยุคนั้นจะสร้างขึ้นได้

05

ด้านหน้าและด้านหลังของ No. 160

 

 

กรุณาติดตามตอนต่อไปได้ในสัปดาห์หน้า

 

55 T5887 Thailand IAMWATCH 1920x720