Paint the Dragon, Dot the Eyes, Part I

จากสำนวนจีนที่มีความหมายถึง ความมุ่งมั่นที่จะบรรลุให้ถึงเป้าหมาย จนกลายเป็นอีกหนึ่งผลงานแห่งความสมบูรณ์ของนาฬิการุ่น Recital 26 Chapter Two, Golden Dragon โดยช่างฝีมือเอกของ BOVET ที่ได้ทำงานที่ยากที่สุดครั้งหนึ่ง เพื่อสร้างเป็นประติมากรรมทางศิลปะ กับมังกรสีเหลืองทองที่ถือเป็นสัญลักษณ์แห่งอำนาจ ความสง่างาม เกียรติยศ โชคลาภ และความสำเร็จตามวัฒนธรรมจีนโบราณ

 

DSC02447

 

ซึ่งชาวจีนเชื่อว่ามังกรตัวนี้จะสามารถควบคุมเวลาได้ ซึ่งตรงกันกับคอนเซ็ปท์สำหรับนาฬิกาเรือนนี้ จากการนำเสนอเวลาใน 24 ไทม์โซนรอบโลก และเนื่องจากเป็นมังกรได้รับความเคารพนับถือมากที่สุด ชาวจีนโบราณจึงมักใช้มังกรตัวนี้ เป็นสัญลักษณ์ของชาติจีนและจักรพรรดิ นอกจากนี้ยังเชื่อมโยงมังกรกับคุณลักษณะต่างๆ เช่นความอบอุ่น ภูมิปัญญา และความมั่งคั่งอีกด้วย

 

DSC02469

 

มังกรเป็นสัตว์ลำดับที่ 5 ในรอบนักษัตรและถือว่ามีความสำคัญที่สุดของจีน โดยถือเป็นไอคอนหลักทางวัฒนธรรมจีน นอกจากนี้มังกรยังมีพลังวิเศษมากมาย และมีเมตตายิ่งกว่าอสูรพ่นไฟแห่งวัฒนธรรมโลกตะวันตก มีความฉลาดเฉลียวและทรงพลัง ทั้งยังเป็นสัญลักษณ์ของความกล้าหาญ ความมั่นใจ และการผจญภัย ในขณะที่ยังถูกมองว่าเป็นตัวแทนแห่งจิตวิญญาณอีกด้วย

 

DSC02482

 

พร้อมทั้งเป็นตัวแทนแห่งความสำเร็จและความทะเยอทะยาน ซึ่งด้วยเหตุนี้จึงถือว่าผู้ที่เกิดในปีมังกร จะมีลักษณะเหล่านี้หลายประการ โดยบุคคลสำคัญที่เกิดตามราศีนี้ ได้แก่ John Lennon สมาชิกผู้ก่อตั้งวง The Beetles อันโด่งดัง, Bruce Lee ตัวแทนแห่งศิลปะการต่อสู้แห่งโลกตะวันออก, Andy Warhol, Keanu Reeves, Maya Angelou และผู้มีชื่อเสียงอื่นๆ อีกมากมาย

 

DSC07008

 

ซึ่งสำหรับ BOVET แล้ว การสร้างงานชิ้นนี้ถือเป็นการผสานรวมมังกร ที่ผลิตจากเยลโลว์โกลด์ให้เข้ากับนาฬิการุ่น Recital 26 ให้ได้อย่างงดงามที่สุด แม้จะมีปริมาณพื้นที่ในการจัดวางที่เล็ก และต้องผสานรวมเข้ากับชุดกลไกอันซับซ้อนต่างๆ มากมาย เพื่อให้ปรากฏเห็นได้อย่างงดงามบนหน้าปัด โดยมีหน้าปัดทรงโดมพร้อมฟังก์ชั่นการแสดงเวลาแบบไทม์โซน ทั้งยังมีพื้นที่สำหรับหน้าปัดมุกไปพร้อมกัน

 

DSC06983

 

เริ่มจากขั้นตอนแรก ที่เป็นการกำหนดพื้นที่ที่เหมาะสมที่สุดบนหน้าปัด จากนั้นจึงเป็นขั้นตอนการสร้างส่วนหัวและลำตัวของมังกรทองด้วยวิธีการหล่อขึ้นรูป จากนั้นจะถูกส่งไปที่ช่างแกะสลักด้วยมือของ BOVET เพื่อเพิ่มรายละเอียดต่าง เช่น ดวงตา เกล็ด กรงเล็บ หนวด และอื่นๆ อีกมาก ซึ่งต้องใช้เวลาประมาณ 40 ถึง 50 ชั่วโมง จนกระทั่งถึงสีแดงเพลิงที่เป็นทับทิมที่ถูกฝังไว้สำหรับเป็นดวงตาของมังกร

 

DSC07037

 

ผลลัพธ์ที่ได้คืองานศิลปะของนาฬิกาชั้นเลิศ ที่บรรจุประติมากรรมการแกะสลักด้วยมืออย่างแท้จริง “สำหรับผม มังกรเป็นสัญลักษณ์ที่น่าทึ่งที่สุด ที่แสดงถึงภูมิปัญญา อำนาจ ความเมตตา ความหวัง และอนาคตอันสดใส” Mr. Pascal Raffy เจ้าของแบรนด์นาฬิกา BOVET 1822 กล่าว “แม้ตัวเรือนของ Recital 26 Chapter Two จะมีพื้นที่ที่จำกัดเหลือเกินก็ตาม” Mr. Raffy กล่าวเสริม

 

DSC07010

 

มังกรถือเป็นตำนานในอารยธรรมมากมายทั่วโลก และแทบไม่น่าเชื่อว่าไม่เคยมีปรากฏให้เห็นได้จริงตามการบันทึกในประวัติศาสตร์ โดยคำว่า "มังกร" มาจากภาษากรีกซึ่งแปลว่า "งู" หรือ "งูน้ำ" ซึ่งในความเป็นจริง มังกรในตำนานที่เก่าแก่ที่สุด จะมีลักษณะคล้ายกับงูมากกว่าสัตว์ชนิดอื่น โดยความสำคัญทางจิตวิญญาณของมังกร สามารถสืบย้อนไปถึงยุคหินใหม่ได้ไกลเกินกว่า 5,000 ปี

 

R26C2 DRAGON HERO 2

 

สำหรับประเทศจีน ที่มีความเป็นเอกภาพของแผ่นดินอย่างชัดเจน ในรัชสมัยของจิ๋นซีฮ่องเต้ช่วงปี 2717 ถึง 2599 ปีก่อนคริสตกาล ซึ่งพระองค์เป็นที่รู้จักกันในนามจักรพรรดิเหลือง โดยพระองค์ได้รวมชนเผ่าดั้งเดิมของจีนหลายเผ่าเข้าด้วยกัน โดยผสมผสานองค์ประกอบทางวัฒนธรรมต่างๆ จนกลายเป็นหนึ่งเดียวนั่นก็คือมังกร ที่เป็นจุดเริ่มต้นของอารยธรรมจีน และเป็นสาเหตุที่คนจีนเรียกตนเองว่า “ทายาทมังกร"

 

 

โปรดติดตามบทความครั้งต่อไปในเดือนหน้า