BOVET and GPHG

ทุกคนรู้จักรางวัลที่โด่งดังระดับโลก หรือที่รู้จักกันในชื่อรางวัลออสการ์กันเป็นอย่างดี ที่ซึ่งในแต่ละปีจะมีการมอบรางวัลต่างๆ ให้กับภาพยนตร์ นักแสดง และช่างฝีมือในด้านต่างๆ ที่ดีที่สุด โดยสำหรับโลกการผลิตนาฬิกา Grand Prix d'Horlogerie de Genève หรือ GPHG ก็ถือเป็นงานที่ยกย่องความเป็นเลิศ ด้านการนาฬิกาให้กับแบรนด์นาฬิกาต่างๆ ในทุกปีเช่นกัน พร้อมกับการได้รับการยกย่องให้ถือเป็น "รางวัลออสการ์" ของโลกแห่งการผลิตนาฬิกาอีกด้วย

 

Screen Shot 2566 09 19 at 23.49.41

 

งานประกาศรางวัล GPHG ก่อตั้งขึ้นในปี 2001 ในปีเดียวกับที่ Mr. Raffy เข้าครอบครองแบรนด์นาฬิกา BOVET โดยเป็นการประกาศรางวัลสำหรับความโดดเด่น และความเป็นเลิศด้านต่างๆ แก่วงการนาฬิกา รวมทั้งเป็นการส่งเสริมศิลปะ การผลิตนาฬิกาทั่วโลกไปพร้อมกัน โดยช่างผลิตนาฬิกาจากทั่วโลก จะส่งนาฬิกาในประเภทต่างๆ เพื่อเข้าชิงรางวัล GPHG ในแต่ละหัวข้อทุกปี โดยมีสมาชิกของ GPHG Academy โหวตและเสนอชื่อ อย่างเป็นทางการสำหรับแต่ละหมวดหมู่

 

Screen Shot 2566 09 19 at 23.50.15

 

ซึ่งจะมีเพียง 6 รายชื่อในแต่ละหมวดหมู่เท่านั้น หลังจากนั้นคณะกรรมการรอบสุดท้าย ซึ่งประกอบไปด้วยผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรม จะเลือกนาฬิกาที่ดีที่สุดของปีเพียงหนึ่งเดียวขึ้น โดยพิธีมอบรางวัล GPHG จะจัดขึ้นในเดือนพฤศจิกายนของทุกปี พร้อมตัวแทนระดับสูงของแบรนด์นาฬิกาต่างๆ ที่มารวมตัวกันเพื่อยกย่องงานการสร้างสรรค์ที่ดีที่สุด และช่างฝีมือที่ทำงานอย่างไม่หยุดยั้ง เพื่อสานต่อประเพณีการผลิตนาฬิกา ในขณะเดียวกันก็เป็นการกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ เข้าสู่โลกแห่งการผลิตนาฬิกา

 

Screen Shot 2566 09 20 at 00.24.15

 

โดยในปีนี้ นาฬิกาจาก BOVET สำหรับสุภาพบุรุษทั้งสามเรือนก็ได้ถูกคัดเลือกเข้าชิง ในรอบสุดท้ายของแต่ละหมวดหมู่ทั้ง The Récital 20 สำหรับหมวดหมู่ Asterium Calendar and Astronomy, The Virtuoso XI สำหรับหมวดหมู่ Tourbillon และ The Récital 27 สำหรับหมวดหมู่ Men’s Complication โดย BOVET มีประวัติความสำเร็จมาอย่างยาวนาน ตั้งแต่การประกาศรางวัล GPHG ในปี 2018 ที่ BOVET ได้รับรางวัลชนะเลิศในหมวดหมู่ “Aiguille d’Or” หรือรางวัลนาฬิกาที่ดีที่สุดของปีจากรุ่น Récital 22 Grand Récital

 

Screen Shot 2566 09 20 at 00.15.06

 

จากนั้นในปี 2020 BOVET ยังได้รับรางวัลชนะเลิศในหมวดหมู่ Mechanical Exception Award จาก Récital 26 Brainstorm Chapter Two ซึ่งผสมผสานความทันสมัย เข้ากับการแกะสลักด้วยมือแบบดั้งเดิม พร้อมกันกับรางวัลชนะเลิศในหมวดหมู่ Lady's Watch จากนาฬิการุ่น Miss Audrey โดยในช่วงฤดูใบไม้ร่วง ก่อนถึงพิธีมอบรางวัลประจำปีในช่วงปลายปี ทาง GPHG จะจัดนิทรรศการเพื่อโรดโชว์นาฬิกาทุกเรือนไปทั่วโลก โดยนำเสนอนาฬิกาที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงให้ผู้คนได้ชมกัน

 

Screen Shot 2566 09 21 at 00.58.30

 

นิทรรศการนี้เปิดโอกาสให้ผู้คนได้ค้นพบ และชื่นชมกับนาฬิกาที่สวยที่สุดแห่งปี โดยนาฬิกาที่ชนะเลิศยังมีการจัดแสดงหลังพิธีมอบรางวัลต่อไปอีกด้วย โดยในปีนี้นิทรรศการจะเริ่มต้นจากมาเก๊า ประเทศจีน หลังจากนั้นจึงเป็นฮ่องกง ประเทศจีน ต่อด้วยกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย และข้ามไปสู่นิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา กลับไปที่เจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เพื่อการประกาศผล ก่อนออกไปจัดแสดงเรือนชนะเลิศที่ดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และกลับไปที่ซูริก ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ในเดือนธันวาคม

BVr27 soldier

ซึ่งในวันที่ 9 พฤศจิกายน 2023 โลกแห่งการผลิตนาฬิกา จะมารวมตัวกันที่เจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เพื่อยกย่องความเป็นเลิศของนาฬิกาเรือนที่ดีที่สุด และร่วมฉลองให้กับผู้ชำนาญด้านการผลิตนาฬิกากับการประกาศรางวัล GPHG พร้อมกับร่วมแสดงความยินดีกับแบรนด์ทั้งหมด ที่ได้เข้าร่วมในการแข่งขันในปีนี้ที่เธียเตอร์เดอเลอมัง เจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์