Introducing the BOVET 1822 Virtuoso XI

เทคนิคการผลิตโครงสร้างของกลไกพร้อมการแกะสลักด้วยมือ รวมไปถึงการตกแต่งด้วยมืออีกจำนวนมาก คือแนวคิดการเปลี่ยนให้นาฬิกาเป็นงานศิลปะได้อย่างแท้จริง จากเหตุผลที่ว่านาฬิกาที่มีรูปแบบสเกเลตันจะมีดูน่าดึงดูดใจเป็นพิเศษ จากความซับซ้อนทางกลไกทั้งหมดที่สามารถแสดงให้เห็นได้บนหน้าปัดดังนั้นในช่วง 22 ปีที่ผ่านมานับตั้งแต่Mr. Pascal Raffy เข้าผู้บริหารแบรนด์นาฬิกา BOVET เขาจึงยืนกรานที่จะนำเสนอกลไกดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งให้ทุกเรือนสามารถมองเห็นทุกชิ้นส่วนได้อย่างชัดเจนที่สุด เพื่อเป็นการตอกย้ำความมุ่งมั่นของ BOVET ที่มีต่อศิลปะการตกแต่ง โดย BOVET 1822 Virtuoso XI รุ่นใหม่นี้ ถือเป็นนาฬิกาที่มีโครงสร้างสเกเลตันเต็มรูปแบบเรือนแรกที่เคยนำเสนอมา

 

Bovet VirtuosoXI 6 12Axis BB LD

 

จากการออกแบบอันละเอียดอ่อนเพื่อทำให้ชุดกลไก เกิดความสวยงามและแสดงการทำงานได้อย่างสมบูรณ์แบบในขณะที่ยังคงต้องรักษาโครงสร้างให้แข็งแรงเพื่อที่จะสามารถทำงานได้อย่างไม่มีที่ติ ยกตัวอย่างเช่น การขัดชิ้นส่วนบริจด์ให้สวยงามแต่มากเกินไปก็อาจทำให้เสียรูปทรงและทำให้ประสิทธิภาพการทำงานของชุดกลไกไม่เสถียรได้ด้วยเหตุนี้ชุดกลไกของ Virtuoso XI ที่เป็นกลไกฟลายอิ้งตูร์บิยองซึ่งใช้ครั้งแรกในนาฬิการุ่น Virtuoso VIII (ปี 2017) ซึ่งมีรายละเอียดที่สวยงามและประณีตอยู่แล้ว จึงได้รับการออกแบบทางวิศวกรรมใหม่โดยเฉพาะ  โดยยกชุดการทำงานของฟังก์ชั่นแกรนด์เดทของกลไกดั้งเดิมออกและชุดเกียร์ถูกย้ายไปยังตำแหน่งที่สวยงามยิ่งขึ้นพร้อมปรับให้กลไกทั้งหมดเป็นแบบสเกเลตัน

 

Bovet VirtuosoXI Side rotated BB HD scaled

 

โดยบริจด์สะพานถูกทำให้มีความบางที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ตั้งแต่เริ่มต้นโดยตั้งใจไม่ทำให้บางลงในบางส่วน เนื่องจากข้อกำหนดด้านโครงสร้าง รวมไปถึงมีการทำมุมและการตัดมุมในบางส่วน เพื่อทำให้บางชิ้นส่วนดูมีความบางลงมากกว่าความเป็นจริงและเพื่อให้มีพื้นที่เพียงพอสำหรับสลักทั้งสองด้านของบริจด์และเพลทรวมไปถึงให้มีพื้นที่ให้สามารถชื่นชมชิ้นส่วนต่างๆ ได้อย่างชัดเจนรวมกันทำให้ได้ผลลัพธ์ที่ยอดเยี่ยมรวมไปถึงมีความโปร่งใสยิ่งกว่านาฬิกาใดๆ ที่ BOVET เคยผลิตมา เพื่อเผยให้เห็นในทุกแง่มุมของกลไกการผลิตนาฬิการะดับสูงนี้ได้อย่างเต็มที่โดยการแกะสลักด้วยมือสำหรับ Virtuoso XI นี้จะใช้เวลารวมทั้งหมดประมาณ 60 ชั่วโมงสำหรับเฉพาะชุดกลไก

 

BOVET 1822 Virtuoso XI Press Release 2023 EN 6

 

และสำหรับตัวเรือนก็จะทำการแกะสลักด้วยมือเปล่าเช่นกันกับภาพของช่างแกะสลักที่นั่งเงียบๆ ในสตูดิโอที่มีแสงสว่างเพียงพอ และดูเหมือนจะไม่รู้สึกกดดันใดๆ แม้ว่าใครก็ตามที่เฝ้าดูอยู่จะรู้สึกเช่นนั้นก็ตาม ช่างฝีมือก็จะสนุกสนานกับการร่ายรำด้วยเครื่องมือของพวกเขาขณะที่กำลังเปลี่ยนบริจด์ธรรมดาหรือเพลทให้กลายเป็นงานศิลปะวัตถุแกะสลักชิ้นเอก นอกจากนี้ยังมีการตกแต่งเป็นลวดลายเฟลอริซานน์ของ BOVET เอง ซึ่งเป็นลวดลายที่แบรนด์ใช้มานานหลายทศวรรษ โดยได้รับแรงบันดาลใจมาจากลวดลายใบไม้ บนเสากรีกโบราณเมื่อหลายศตวรรษก่อนซึ่งธีมนี้ในปัจจุบันเป็นหนึ่งในลายเซ็นต์สำคัญของ BOVETที่มาจากชื่อของสถานที่ที่แบรนด์ก่อตั้งขึ้น ซึ่งเป็นหมู่บ้านเล็กๆ ชื่อเฟลอรีเยร์

 

Bovet VirtuosoXI 9Axis BB HD

 

สำหรับกลไกฟลายอิ้งตูร์บิยองที่ขับเคลื่อนนาฬิกาเรือนพิเศษนี้จะมีทุกสิ่งตามเกณฑ์ของ BOVET ทั้งในเรื่องความเที่ยงตรงความน่าเชื่อถือ พร้อมความงดงามโดยใช้พลังลานมาจากบาเรลชุดเดียวที่สามารถให้พลังสำรองลานได้นานมากกว่า 10 วัน (หรือ 240 ชั่วโมงเมื่อมาตรฐานอุตสาหกรรมอยู่ที่ 42-48 ชั่วโมง) โดยทั้งหมดนี้ยังคงความถี่ของบาลานซ์วีลไว้ได้ที่ 18,000 รอบต่อชั่วโมง ซึ่งพลังสำรองลานที่ยาวนานจากบาเรลชุดเดียวนี้จะต้องมีการไขลานอย่างพิถีพิถันหากปราศจากระบบไขลานเฟืองท้ายทรงกลม ซึ่งจากการประยุกต์ใช้กลไกอันชาญฉลาดนี้พร้อมฟันเฟืองสามมิติแบบหลายเฟืองที่ได้รับสิทธิบัตรจำนวน 2 ฉบับ จำนวนการหมุนรอบสำหรับการไขลานทั้งหมดจึงลดลงครึ่งหนึ่งโดยไม่เพิ่มแรงเสียดทานต่อชุดเฟือง

 

Screen Shot 2566 04 08 at 22.25.30

 

ดังนั้นชุดบาเรลที่มีหน้าที่ในการเก็บพลังสำรองลานอันยาวนานนี้ รวมถึงชุดกลไกพิเศษที่ช่วยให้การไขลานเป็นไปได้อย่างสะดวกสบาย จึงมีการแกะสลักด้วยลวดลายเฟลอริซานน์ไว้ นอกจากนี้ชุดกลไกของ Virtuoso XI ยังใช้ชุดฟลายอิ้งตูร์บิยองแบบสองด้านที่ได้รับการจดสิทธิบัตรของ BOVET พร้อมด้วยแฮร์สปริงและชุดควบคุมที่ผลิตขึ้นเองโดย BOVET ทั้งหมด

 

Screen Shot 2566 04 08 at 22.25.19