BLANCPAIN Air Command Flyback Chronograph

คอลเล็คชั่น Air Command ได้รับแรงบันดาลใจมาจากนาฬิกาโครโนกราฟยุค 1950s ของBLANCPAIN ซึ่งเป็นที่ต้องการอย่างสูงในหมู่นักสะสม เนื่องจากมีจำนวนการผลิตที่น้อยมาก โดยนาฬิการุ่น Air Command ใหม่ยังคงกลิ่นไอของนาฬิการุ่นดั้งเดิมไว้พร้อมผสานสไตล์ที่ล้ำสมัย มากับสองฟังก์ชั่นสุดพิเศษทั้งโครโนกราฟและฟลายแบ็ค พร้อมขอบเบเซิลสำหรับการจับเวลาถอยหลัง โดยนาฬิกา Air Command Chronograph รุ่นแรกผลิตขึ้นในช่วงกลางยุค 1950sและถือได้ว่าเป็นเรือนเวลาที่หาได้ยากที่สุดของ BLANCPAIN จากยุคดังกล่าว ซึ่งแม้ประวัติศาสตร์ของนาฬิการุ่นนี้จะมีเพียงเล็กน้อย แต่สำนักการประมูลหลายแห่งก็มักพยายามเก็บข้อมูลไว้ เนื่องจากนาฬิการุ่น Air Command มักถูกประมูลไปด้วยราคามหาศาลอยู่เสมอ ซึ่งหนึ่งในประวัติศาสตร์ของนาฬิการุ่นนี้ ก็รวมไปถึงข้อมูลจากความทรงจำที่เหล่าทายาทของ “ครอบครัว” BLANCPAIN ในช่วงยุค 1950s เป็นผู้เก็บรวบรวมด้วยตัวเอง

 

ac02 12b40 63 lifestyle 2

 

เรือนเวลา Air Command รุ่นใหม่ของ BLANCPAIN สะท้อนให้เห็นถึงจิตวิญญาณของนาฬิกานักบินในอดีตอย่างชัดเจน โดยมีทั้งฟังก์ชั่นโครโนกราฟฟลายแบ็ค และขอบเบเซิลที่หมุนสำหรับจับเวลาถอยหลัง ซึ่งฟังก์ชั่นฟลายแบ็คนั้นถือว่าเป็นฟังก์ชั่นที่มีประโยชน์เป็นอย่างยิ่งสำหรับนักบิน เนื่องจากใช้การการกดปุ่มเพียงครั้งเดียวในการเริ่มต้นจับเวลาครั้งใหม่ ในขณะที่การจับเวลาเดิมยังทำงานอยู่ โดยเมื่อเทียบกับฟังก์ชั่นโครโนกราฟทั่วไปแล้ว การเริ่มต้นจับเวลาครั้งใหม่ในขณะที่การจับเวลาเดิมยังทำงานอยู่นั้น ต้องอาศัยการกดปุ่มทั้งหมดถึงสามครั้งบนปุ่มสองปุ่มเพื่อหยุด รีเซ็ท และจับเวลาใหม่อีกครั้ง โดยในส่วนของขอบเบเซิลจับเวลาถอยหลัง มีไว้สำหรับแสดงระยะเวลาที่ยังเหลืออยู่ก่อนจะถึงจุดหมาย โดยตัวเลขหรือหลักชั่วโมงจะไล่ทวนเข็มนาฬิกา ซึ่งแตกต่างกับขอบเบเซิลจับเวลาของนาฬิกาดำน้ำ นอกจากนี้ยังมีมาตรวัดแทคคีมิเตอร์ สำหรับจับเวลาความเร็วภาคพื้นดิน มีวงจับเวลา 30 นาทีที่มาพร้อมมาร์กเกอร์แบบยาวพิเศษรวมสามขีด เพื่อบ่งบอกถึงระยะเวลาที่เพิ่มขึ้นทุกสามนาที พร้อมวงแสดงการจับเวลา 12 ชั่วโมงอีกด้วย

 

ac02 12b40 63 lifestyle back

 

และสำหรับนาฬิการุ่นนี้ BLANCPAIN เลือกใช้สีน้ำเงินเพื่อเน้นให้เห็นถึงรายละเอียดต่างๆ อีกทั้งยังช่วยเสริมบุคลิกเฉพาะตัวของเรือนเวลาให้มีความงดงามร่วมสมัย พร้อมหน้าปัดที่ใช้เทคนิคซันเบริสท์ในการรังสรรค์  ส่วนวงจับเวลาเป็นลวดลายก้นหอยสุดประณีต ความแตกต่างดังกล่าวนี้ช่วยยกระดับประสิทธิภาพในการอ่านข้อมูลบนหน้าปัดนาฬิกาให้ดียิ่งขึ้น ซึ่งครอบคลุมทั้งช่วงกลางวันและกลางคืนเนื่องจากมีการใช้ซุปเปอร์-ลูมิโนว่า® บนเข็มนาฬิกาและหลักชั่วโมง โดยสารเรืองแสงชนิดนี้ยังถูกนำมาใช้บริเวณขอบเบเซิล ที่ใช้เทคนิคการบรรจุเซรามิคเข้าไปในขอบทำให้มีความทนทานต่อรอยขีดข่วนในเฉดสีเดียวกับหน้าปัด นอกจากนี้ BLANCPAIN ยังติดตั้งกระจกแซฟไฟร์แบบ กลาสบ๊อกซ์” ทั้งสองด้านของตัวเรือนซึ่งถือเป็นความงดงามตามแบบรุ่นต้นฉบับจากยุค 1950s

 

ac02 12b40 63 pr rvb

 

ด้านหลังของตัวเรือนเผยให้เห็นกลไกอินเฮ้าส์คาลิเบอร์ F388B ซึ่งเป็นหนึ่งในกลไกรุ่นย่อยของกลไกคาลิเบอร์ F385 ซึ่งแตกต่างด้วยการใช้จักรกรอกซิลิคอนแบบฟรี-สปรัง ทำงานที่ความถี่ระดับ 5 เฮริทซ์ โดยการออกแบบที่สื่อให้เห็นถึงปรัชญาของ BLANCPAIN ในด้านความแม่นยำและความคงทน ระบบจักรกรอกแบบฟรี-สปรัง และขดลวดถูกกำกับจังหวะการทำงานผ่านสกรูว์ ที่สามารถปรับแต่งได้อย่างละเอียดอีกทั้งยังเพิ่มความทนทานต่อแรงสั่นสะเทือน และเมื่อเปรียบเทียบกับการใช้บาลานซ์สปริงโลหะอื่น การใช้ซิลิคอนบาลานซ์สปริงทำให้ปราศจากผลกระทบจากสนามแม่เหล็ก รวมทั้งยังรับประกันความแม่นยำที่ดีกว่าตลอดการกักเก็บพลังงาน ส่วนการทำงานด้วยความถี่ระดับ เฮริท์ซนั้นนอกจากช่วยเพิ่มความแม่นยำในการทำงานแล้ว ยังช่วยให้สามรถจับเวลาได้ในระดับ 1/10 วินาที โดยกลไกชุดนี้ยังมีระบบคอลัมน์-วีลพร้อมเวอร์ติคัลคลัชที่ก้าวหน้าของ BLANCPAIN เพื่อทำให้มั่นใจว่าทุกการเริ่มต้นและการหยุดจับเวลานั้น จะไม่มีอาการกระตุกที่อาจจะเกิดขึ้นได้เป็นบางครั้งถ้าคลัชอยู่ในแบบฮอริซอนทัล พร้อมการขึ้นลานอัตโนมัติทำงานผ่านโรเตอร์ทองคำแบบเจาะโปร่ง ขัดลายก้นหอยซึ่งเป็นลวดลายเดียวกับสะพานจักร ซึ่งความสอดคล้องเข้ากันนี้ยังรวมไปถึงเฉดสีของโรเตอร์ ที่จะเข้าคู่เหมือนกันกับเฉดสีของตัวเรือนอีกด้วย

 

ac02 36b40 63 dos rvb

 

มาพร้อมกับตัวเรือนเรดโกด์หรือไทเทียมเกรด 23 ซึ่งถือว่าเป็นเกรดระดับสูงที่แทบไม่เคยถูกนำมาใช้ในการประดิษฐ์นาฬิกา โดยมีตัวเรือนในขนาด 42.5 มิลลิเมตร และมีความสามารถในการกันน้ำระดับ บาร์ (ประมาณ 30 เมตร) ซึ่งตัวเรือนยังมีงานขัดแต่งที่สลับไปมาระหว่างการขัดลายซาตินและการขัดเงา เช่น บริเวณขอบนอกของหูสาย และพื้นผิวของปุ่มกดจับเวลา ที่แสดงให้เห็นถึงความใส่ใจในรายละเอียดที่มีอยู่ในนาฬิกา Air Command รุ่นใหม่นี้เป็นอย่างดี โดยจะจับคู่มากับสายหนังลูกวัวสีน้ำเงินเดินด้ายสีขาว เพื่อสร้างลุคสุดสปอร์ตให้กับเรือนเวลานักบินเรือนนี้

22

 

55