การประกาศผล Ocean Photography Awards และผู้ชนะรางวัล Female Fifty Fathoms Award

 

BLANCPAIN ประกาศความร่วมมือกับ Oceanographic Magazine และ Ocean Photography Awards (OPA) เพื่อมอบรางวัลพิเศษ Female Fifty Fathoms (FFF) Award ในการสนับสนุนให้สุภาพสตรีมีพื้นที่ในการแสดงออกถึงมุมมองของตนเองที่มีต่อมหาสมุทร โดยคณะผู้จัดการประกวดและ BLANCPAIN จนถึงการประกาศผลผู้ชนะในงานเลี้ยง ที่บูติคของแบรนด์นลอนดอนพร้อมการแสดงภาพถ่าย และยังมีการจัดแกลเลอรี่กลางแจ้งริมแม่น้ำเทมส์บริเวณเดอะควีนส์วอลค์ เพื่อแสดงผลงานภาพถ่ายที่ได้รับรางวัลโดยมีเป้าหมาย ให้สาธารณชนได้ตระหนักถึงความสวยงามของโลกใต้ท้องทะเล

 

3. third opoy 2021 matty smith c

 

ความร่วมมือระหว่าง BLANCPAIN กับการประกวดของ OPA ถือเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ BLANCPAIN Ocean Commitment ซึ่งเป็นการรวบรวมกิจกรรมต่างๆ ของแบรนด์ที่ทำเพื่อมหาสมุทร โดย BLANCPAIN มีส่วนร่วมในการริเริ่มโครงการอันหลากหลาย ทั้งเพื่อการสำรวจและเพื่อปกป้องมหาสมุทร ซึ่งก่อให้เกิดผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรมมากมายอาทิ การเพิ่มพื้นที่คุ้มครองทางทะเลทั่วโลกกว่าสี่ล้านตารางกิโลเมตร จากการเพิ่มความตระหนักรู้เพื่อให้เห็นถึงความงดงามและความเสี่ยงที่ท้องทะเลต้องเผชิญ ดังนั้นการนำเสนอภาพถ่ายใต้ท้องมหาสมุทรจึงกลายเป็นอีกหนึ่งวิธีการ ที่นำไปสู่การบรรลุเป้าหมายดังกล่าว

 

1. winner fff 2021 renee capozzola c

 

งานศิลปะที่ BLANCPAIN ได้ริเริ่มขึ้นมาก่อนหน้านี้ หนึ่งในตัวอย่างที่สำคัญได้แก่ หนังสือรายปี Edition Fifty Fathoms ที่ออกในช่วงปี 2008-2020 โดยมีเป้าหมายในการนำเสนอมุมมองอันหลากหลาย ของโลกใต้สมุทรที่ถูกถ่ายทอดผ่านเลนส์กล้อง อีกทั้งเป็นเวทีให้นักถ่ายภาพใต้น้ำใช้สื่อสารและแสดงผลงานสู่สายตาคนทั่วโลก จะเห็นได้จากการประกวดภาพ OPA ที่ได้รับความสนใจจากกลุ่มบุคคลที่เกี่ยวข้องกับท้องทะเลเป็นจำนวนมาก โดยมีผลงานกว่า 3,000 ชิ้นถูกส่งเข้าร่วมการประกวด โดยการพิจารณาผลการประกวดของหกสาขาดั้งเดิม อีกทั้งรางวัลภาพรวมของนักถ่ายภาพทางทะเลยอดเยี่ยมประจำปี (Ocean Photographer of the YearTM) 2021 ที่ถูกตัดสินโดยคณะกรรมการที่ประกอบไปด้วยสมาชิกจากกลุ่ม SeaLegacy ซึ่งเป็นสมาคมอนุรักษ์มหาสมุทรที่ให้การสนับสนุนกิจกรรมของ OPA รวมไปถึงนักถ่ายภาพและนักถ่ายวิดีโอเฉพาะทาง

 

1. winner opoy 2021 aimee jan c

 

สำหรับผู้ชนะเลิศรางวัลรวมได้แก่ Aimee Jan ช่างภาพพรสวรรค์สูงชาวออสเตรเลีย ผู้ถ่ายภาพเต่าตนุซึ่งอยู่ท่ามกลางฝูงปลาแป้นแก้วที่แสนงดงามและสุดแสนประทับใจ โดยนอกเหนือไปจากรางวัลเดิมที่มีอยู่ก่อนแล้ว OPA ยังได้เลือกที่จะมอบรางวัลสาขาใหม่ให้แก่นักถ่ายภาพภายใต้ชื่อ FFF Award โดยผู้ที่ได้เข้าชิงรางวัลนี้ จะต้องถูกเสนอชื่อจากบุคคลที่รู้สึกประทับใจในผลงาน และจะถูกประเมินอย่างละเอียดโดยคณะกรรมการและ BLANCPAIN ซึ่งมี Marc A. Hayek ประธานและซีอีโอของแบรนด์ ที่ก็เป็นนักถ่ายภาพใต้ทะเล เนื่องด้วยความหลงใหลที่มีให้กับท้องมหาสมุทรมาอย่างยาวนานเช่นกัน

 

2. second fff 2021 aimee jan c

 

จากการเสนอชื่อกว่า 100 รายชื่อ มีเพียง 12 รายชื่อที่ถูกคัดเลือก และผู้ที่คว้ารางวัล FFF ได้แก่ Ranee Capozzola ตากล้องและครูสอนชีววิทยาชาวอเมริกัน ที่มีความสนใจด้านการอนุรักษ์ท้องทะเลเป็นพิเศษ เธอเชื่อว่าการถ่ายรูปใต้มหาสมุทร ถือเป็นวิธีการที่ทรงพลังในการถ่ายทอดความมหัศจรรย์ของโลกใต้พื้นน้ำ โดยงานของเธอจะเน้นไปที่ภาพของเต่าและฉลามผลงานภายใต้ชื่อ ฉลามกับอาทิตย์อัสดง” (Sharky Sunset) ที่ถือเป็นผลงานที่ดึงดูดใจทั้งคณะกรรมการและ BLANCPAIN โดยรูปถ่ายดังกล่าวมีทั้งส่วนของผืนฟ้า และส่วนของผืนทะเลที่มีปลาฉลามครีบดำ (Carcharhinus melanopterus) แหวกว่ายอยู่

 

2. second opoy 2021 henley spiers c

 

และสำหรับรางวัลที่เธอได้รับคือนาฬิกา BLANCPAIN Fifty Fathoms รุ่นใหม่ล่าสุด เรือนเวลาในเฉดสีน้ำเงินเรือนพิเศษ ที่มาพร้อมกับรหัสประจำเรือนหมายเลข และแกะสลักคำว่า “FFF Award 2021” บนตัวเรือน

 

3. third fff 2021 emilie ledwidge c

 

โดย Fifty Fathoms ถือเป็นนาฬิกาดำน้ำรูปแบบร่วมสมัยเรือนแรกของโลกที่ BLANCPAINเปิดตัวขึ้นในปี 1953 และถูกคิดค้นขึ้นโดย Jean-Jacques Fiechter นักดำน้ำตัวยงและซีอีโอร่วมของบริษัทในช่วงเวลาดังกล่าว โดยเขาชื่นชมนักดำน้ำหญิงเนื่องจากความสามารถในการอยู่ใต้น้ำที่เหนือกว่านักดำน้ำชาย และเขายังเข้าใจดีถึงความจำเป็นในการมีอุปกรณ์จับเวลาที่เชื่อถือได้เพื่อการสำรวจโลกใต้ทะเล

 

renee capozzola wearing the new fifty fathoms

 

สามารถติดตามชมภาพถ่ายรางวัลชนะเลิศได้ที่ www.oceanphotographyawards.comรวมไปถึงภาพถ่ายที่ผ่านเข้ารอบสุดท้าย และรายชื่อของผู้ชนะการประกวด รวมทั้งคณะกรรมการตัดสิน