BLANCPAIN Fifty Fathoms, Ref. 5005-0153-NABA, 2020 new model

 

The Bathyscaphe Mokarran Limited Edition เรือนเวลารุ่นพิเศษจาก BLANCPAIN ในคอลเลคชั่น Fifty Fathoms กับพันธะกิจปกปักษ์และอนุรักษ์ฉลามหัวค้อน

 

Marc A. Hayek Antonin Guilbert Jean Louis Jacquelle

 

ตั้งแต่การถือกำเนิดขึ้นของนาฬิกาดำน้ำรุ่น Fifty Fathoms ในช่วงต้นยุค 50 BLANCPAIN ได้มีบทบาทสำคัญยิ่งในการสนับสนุนการสำรวจโลกแห่งท้องทะเลอันแสนงดงาม และจวบจนวันนี้ BLANCPAIN ก็ยังคงยึดมั่นในพันธะกิจการสำรวจและส่งเสริมการอนุรักษ์ท้องทะเลอย่างต่อเนื่องเรื่อยมา ซึ่งภารกิจล่าสุดที่ BLANCPAIN ให้การสนับสนุนภายใต้โครงการ BLANCPAIN Ocean Commitment หรือ BOC นั้น เป็นการศึกษาเหล่าฉลามหัวค้อนในแถบเฟรนช์พอลินีเชีย

 

Great hammerhead sharkThomas Pavy

 

ทั้งนี้เพื่อเป็นการต่อยอดโครงการดังกล่าว BLANCPAIN จึงได้รังสรรค์นาฬิกาดำน้ำรุ่นพิเศษจำนวนจำกัดเพียง 50 เรือนภายใต้ชื่อ The Bathyscaphe Mokarran Limited Edition เพื่อเป็นการอุทิศให้กับสัตว์นักล่าผู้ยิ่งใหญ่ชนิดนี้โดยเฉพาะ โดยเรือนเวลารุ่นพิเศษนี้ จะมีจำหน่ายเฉพาะที่บูติคของ BLANCPAIN ในนิวยอร์คและลาสเวกัส ประเทศสหรัฐอเมริกาเท่านั้น และผู้ครอบครองนาฬิการุ่นพิเศษนี้ จะมีศักดิ์เป็นผู้สนับสนุนพันธกิจของสมาคม The Mokarran Protection Society ด้วยการร่วมมอบเงินสมทบทุนจำนวน 1,000 ดอลล่าร์สหรัฐ จากการจำหน่ายนาฬิกาแต่ละเรือนให้แก่ทางสมาคม โดย BLANCPAIN จะนำรายได้การจำหน่ายนาฬิการุ่นพิเศษทั้งหมดรวม 50,000 ดอลล่าร์ ร่วมสมทบกับเงินสนับสนุนที่ทางแบรนด์ มอบให้แก่สมาคมเป็นประจำอยู่แล้ว เพื่อสร้างความตระหนักรู้ ให้ผู้คนเห็นคุณค่า และร่วมกันอนุรักษ์สเน่ห์แห่งมหาสมุทร

 

5005 0153 NABA diving equipment

 

ในเดือนมกราคม ปี 2020 Mr. Mark A. Hayek ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ BLANCPAIN ได้เดินทางไปยังรังกิโรอา ในหมู่เกาะเฟรนช์พอลินีเชีย ในฐานะอาสาสมัคร เพื่อบันทึกภาพวีดีโอการสำรวจและศึกษาพื้นที่ก้นสมุทรเชิงวิทยาศาสตร์ และโดยเฉพาะอย่างยิ่งการศึกษาบรรดาฉลามหัวค้อน โดยมีชื่อเรียกทางวิทยาศาสตร์ว่า สไฟร์นาโมคาร์แรน (Sphyrna mokarran) ที่จัดขึ้นร่วมกับสมาคมอนุรักษ์โมคาร์แรนอันเป็นสมาพันธ์ด้านสิ่งแวดล้อม

 

5005 0153 NABA wood

 

ซึ่งภารกิจแรกนั้นมีจุดมุ่งหมายในการสังเกตและศึกษาพฤติกรรมตามธรรมชาติ                  ของเจ้าสัตว์นักล่าขนาดใหญ่นี้ เพื่อเรียนรู้และบันทึกจำนวนประชากรฉลามหัวค้อนในเขตท้องทะเลแถบพอลินีเชีย ทั้งนี้ถึงแม้ว่าในเฟรนช์พอลินีเชีย ฉลามหัวค้อนจะจัดอยู่ในประเภทสัตว์สงวน แต่ในคาบสมุทรอื่นๆ  หรือแม้แต่ในน่านน้ำสากล จำนวนประชากรฉลามหัวค้อนก็ยังน้อยลงทุกที

 

Blancpain Fifty Fathoms Bathyscaphe Limited Edition Mokarran 004

 

ดังนั้นการศึกษาถิ่นกำเนิด และวิถีการดำรงชีวิตของฉลามหัวค้อน จึงจะช่วยป้องกันไม่ให้สัตว์ทะเลชนิดนี้สูญพันธ์ได้ โดยการสำรวจ เกาะปะการังรังกิโรอานี้เป็นภารกิจภาคต่อ จากที่มีการสำรวจในแถบเฟรนช์พอลินีเชียมาแล้วหลายครั้งตั้งแต่ปี 2014 เรื่อยมา โดย Laurant Ballesta นักดำน้ำ ช่างภาพ และนักวิทยาศาสตร์ โดยมี Mr. Mark A. Hayek และ BLANCPAIN เป็นผู้สนับสนุนการสำรวจ

 

5005 0153 NABA back

 

นอกจากจะสนับสนุนการดำเนินงานของสมาคมอนุรักษ์นี้แล้ว BLANCPAIN ยังได้เผยโฉมนาฬิกาดำน้ำรุ่นพิเศษ ที่รังสรรค์ขึ้นเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์ฉลามหัวค้อนโดยเฉพาะ โดยเรือนเวลารุ่นใหม่นี้ มาในรูปแบบฟังก์ชั่น 3 เข็ม และที่สำคัญ Mokarran Limited Edition นี้ยังได้เติมสีสันใหม่ให้แก่คอลเลคชั่น Fifty Fathoms นั่นคือหน้าปัดสีเขียวทรอปิคัล ขัดแต่งลายซันเบริส์ท สะท้อนความงดงามยามคลื่นน้ำล้อกับแสงที่สาดส่องลงมา

 

5005 0153 NABA wrist

 

ซึ่งสีเขียวเฉดนี้ยังเสริมส่งให้ความงดงามอันเป็นเอกลักษณ์ยิ่งดูโดดเด่นอาทิ เข็มนาฬิกาทรงบาตอง และหลักชั่วโมงทรงเรขาคณิตเคลือบสารเรืองแสง โดยมีขอบเบเซิลที่หมุนได้ทิศทางเดียว ที่ผลิตจากจากเซรามิคสีเขียวเข้ากันกับสีของหน้าปัด ในตัวเรือนขนาด 43.6 มิลลิเมตร รังสรรค์จากเซรามิคสีดำขัดแต่งลายซาติน และมีความสามารถในการกันน้ำได้ที่ระดับ 30 บาร์ (ประมาณ 300 เมตร)

HD 5005 0153 NABA CMJN 

กระจกแซฟไฟร์ใสที่ด้านหลังตัวเรือน ยังเผยให้เห็นกลไกอัตโนมัติอินเฮ้าส์คาลิเบอร์ 1318 ซึ่งเป็นกลไกแบบไม่แสดงวันที่ ที่อยู่ในตระกูลเดียวกันกับกลไกคาลิเบอร์ 1315 ที่มีความโดดเด่นทั้งในเรื่องของความเที่ยงตรง ประสิทธิภาพ และความงดงาม ทำงานด้วยกลไกอัตโนมัติที่ BLANCPAIN คิดค้นขึ้นพิเศษสำหรับนาฬิกาสปอร์ตโดยเฉพาะ ติดตั้งซิลิคอนบาลานซ์ สปริง และกระปุกลานจำนวน 3 ชุด สามารถสำรองพลังงานได้นานถึง 5 วัน โดยมีโรเตอร์ที่ผลิตจากทองคำเคลือบเอ็นเอซี พร้อมแกะสลักลายรูปฉลามหัวค้อน สไฟร์นา โมคาร์แรน