The Most Wanted Watch, BLANCPAIN Fifty Fathoms Barakuda

 

หากจะกล่าวถึงนาฬิกา BLANCPAIN รุ่นที่หายากที่สุดในตลาด และมีผู้ต้องการสูงสุดในการประมูลแต่ละครั้ง นาฬิกา BLANCPAIN รุ่น Fifty Fathoms Barakuda ต้องถือเป็นนาฬิกาหนึ่งในจำนวนนั้นอย่างแน่นอน จากความพิเศษของนาฬิกาสำหรับการดำน้ำแบบโปรเฟสชันนัล ที่มีต้นกำเนิดในช่วงปี 1953 จากการยอมรับของนาวิกโยธินฝรั่งเศส ว่าเป็นนาฬิกาสำหรับการดำน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพอย่างแท้จริง จนสามารถเรียกนาฬิการุ่น Fifty Fathoms นี้ได้ว่าเป็นนาฬิกาสำหรับการดำน้ำแบบโปรเฟสชันนัลเรือนแรกของโลก

 

Blancpain Fifty Fathoms Barakuda Re Edition 5008B 1130 B52A 5 

นาฬิกา BLANCPAIN รุ่น Fifty Fathoms Barakuda, Ref. 500BB 1130 B52A นี้ ถือเป็นนาฬิกาแบบรีเอดิชั่นอีกหนึ่งเรือนที่ BLANCPAIN นำกลับมาผลิตอีกครั้ง จากความต้องการอย่างสูงในตลาด สำหรับนาฬิกาเรือนดั้งเดิมที่ผลิตขึ้นสำหรับนาวิกโยธินของเยอร์มัน (หรืออาจรวมไปถึงนาวิกโยธินของโปแลนด์ด้วย) ที่มีการคาดคะเนว่ามีการผลิตขึ้นประมาณ 150 เรือน โดยชื่อ Barakuda มาจากชื่อของบริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์การดำน้ำในยุคนั้น

 

55 images

 

สิ่งที่แตกต่างสำหรับนาฬิการุ่นนี้ในยุคปัจจุบันกับยุคอดีต มีเพียงไม่กี่จุดที่สามารถมองเห็นได้ในทันที อย่างเช่นขาตัวเรือนที่กว้างขึ้น บ่ารองรับเม็ดมะยม และขอบสีแดงของสารเรืองแสงชั้นนอกมาร์กเกอร์ที่มีขนาดเล็กลง โดยทั้งหมดนี้รวมกับสิ่งอื่นๆ ในตัวเรือนที่มีการเปลี่ยนแปลง จะมาจากวัตถุประสงค์ของการใช้งานและความสามารถด้านการผลิตในยุคปัจจุบัน ที่มีมากขึ้นกว่าในอดีต ซึ่งรวมไปถึงวัสดุต่างๆ ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นอีกด้วย อย่างเช่นขอบเบเซิลทรงโดมที่ผลิตจากแซฟไฟร์ และความคงทนมากกว่าวัสดุแบบที่เคยใช้ในอดีต

  

d143632e258422a80956f3100bb093e6

 

กลไกที่ใช้ในปัจจุบันเป็นอีกหนึ่งจุดที่มีการเปลี่ยนแปลง เพื่อความเหมาะสมในการใช้งานมากขึ้น โดยกลไกอินเฮ้าส์อัตโนมัติคาลิเบอร์ 1151 ทำงานด้วยความถี่  3 เฮริท์ซ และพลังสำรองลานที่ยาวนานถึง 100 ชั่วโมง ถูกเลือกใช้ในนาฬิกา Ref. นี้ โดยกลไกนี้เป็นแบบอุลตร้า-สลิม แสดงเวลาชั่วโมง นาที และวินาที ด้วยเข็มทั้งสาม พร้อมช่องหน้าต่างแสดงวันที่ ตำแหน่ง 3 นาฬิกา มีขอบเบเซิลที่ผลิตจากแซฟไฟร์ทรงโดมหมุนได้ทิศทางเดียว ตามแบบฉบับของนาฬิกาสำหรับการดำน้ำแบบโปรเฟสชันนัล

 

1111 Blancpain Fifty Fathoms Barakuda 5008B 1130 005

 

ตัวเรือนผลิตจากสตีลขนาด 40.30 มิลลิเมตร หนา 13.23 มิลลิเมตร กันน้ำได้ลึกถึง 30 บาร์ โดยมีฝาหลังแบบแซฟไฟร์ ทำให้มองเห็นการทำงานและความสวยงามของกลไกที่ผ่านการขัดแต่ง รวมถึงโรเตอร์ได้อย่างชัดเจน โดยความโดดเด่นที่สุดของนาฬิกาเรือนนี้คือหน้าปัดที่มีความวินเทจมากที่สุดในจำนวนนาฬิการุ่นต่างๆ ของ Fifty Fathoms จากมาร์กเกอร์แบบทูโทนที่ออกแบบโดยบริษัท Barakuda อันเป็นที่มาของชื่อนาฬิการุ่นนี้ เพื่อวัตถุประสงค์ในการมองเห็นในที่แจ้งของมารก์เกอร์แต่ละจุด ซึ่งขอบสีแดงของสารเรืองแสงนอกมาร์กเกอร์ ทำให้หน้าปัดนาฬิการุ่นนี้ดูพิเศษกว่าทั่วไป และเป็นที่ต้องตาของนักสะสมนาฬิกาทั่วโลกไปพร้อมๆ กัน 

 

99 50bp4 2

 

โดยมาร์กเกอร์ของนาฬิกาใน Ref. นี้ มีการลดขนาดของสีแดงลงเล็กน้อย พร้อมการเปลี่ยนสารเรืองแสงจากโรเดียม เป็นซุปเปอร์ฟ-ลูมิโนว่าที่เป็นที่นิยมใช้ในปัจจุบัน ในขณะเดียวกันที่ขนาดของมาร์กเกอร์หลักที่ 12, 6 และ 9 จะมีขนาดเล็กลงเล็กน้อย และขนาดของมาร์เกอร์รองที่เหลือจะมีขนาดเล็กลงอย่างเห็นได้ชัด เพื่อวัตถุประสงค์ในการมองเห็นความต่างของมาร์กเกอร์ที่ดีขึ้น ซึ่งรวมไปถึงแทร็คต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งบนขอบเซิลแบบแซฟไฟร์ที่จะคงเหลือแทร็คเฉพาะเพียง 0-15 เพื่อวัตถุประสงค์ของการใช้งานดำน้ำแบบโปรเฟสชันนัลได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดตามมาตรฐานของนาฬิกา BLANCPAIN ในปัจจุบัน 

11 50bp3 2

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Pendulum สาขาสยามพารากอน และเซ็นทรัลเวิร์ล, PMT The Hour Glass สาขา เซ็นทรัล ภูเก็ต ฟลอเรสต้า