BLANCPAIN Bathyscaphe, The useful complications with no dilution of sport diving heritage

 

นาฬิกาแบบดำน้ำ ที่ถูกสร้างขึ้นอย่างเป็นทางการ เพื่อนักดำน้ำระดับมืออาชีพ รุ่นแรกของโลก อย่างที่รู้กันดีในตอนนี้แล้วว่ามาจาก BLANCPAIN กับนาฬิการุ่น Fifty Fathoms ซึ่งในยุคนั้น จะมีก็เพียงการดำน้ำเพื่อวัตถุประสงค์บางอย่าง ไม่ว่าจะเพื่อการรบ หรือขั้นตอนทางวิทยาศาสตร์ โดยยังไม่มีแนวคิดของการดำน้ำ เพื่อพักผ่อนหย่อนใจ เหมือนเช่นในปัจจุบัน

 

Cover S

นาฬิกาวินเทจ BLANCPAIN Bathyscaphe ที่ผลิตขึ้นในช่วงปี 1950s พร้อมหน้าต่างแสดงวันที่บนหน้าปัด

 

ดังนั้นตอนที่ Mr. Jean-Jacques Fiechter ซีอีโอของ BLANCPAIN ในขณะนั้น พัฒนานาฬิการุ่น Fifty Fathoms ขึ้นเพื่อนักดำน้ำระดับมืออาชีพ จึงใส่ทุกความต้องการ และความเหมาะสมของการใช้งานไปอย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นขอบเบเซิลที่หมุนได้ทิศทางเดียว ซึ่งก็เป็นนาฬิการุ่นแรกของโลก ที่สร้างลักษณะการหมุนทิศทางเดียวนี้ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อใช้ในการดำน้ำโดยเฉพาะ หรือจะเป็นสารเรืองแสงบนเข็มและมาร์กเกอร์บนหน้าปัด รวมไปถึงฝาหลังและเม็ดมะยมที่ใช้ยางซีล ทั้งหมดนี้ล้วนแล้วแต่ทำให้ Fifty Fathoms เป็นนาฬิกายอดนิยมของนักดำน้ำระดับมืออาชีพในยุคนั้นไปโดยปริยาย

 

5555DbzGASUX0AAgIqO

นาฬิกาวินเทจ BLANCPAIN Bathyscaphe ที่ผลิตขึ้นและสร้างให้มีขนาดที่แตกต่างกันสำหรับทั้งคุณสุภาพบุรษและคุณสุภาพสตรี

 

อย่างไรก็ตามในช่วงปี 1953 แนวคิดของสกูบ้าไดวิ่ง เพื่อชมความงดงามของท้องทะเล ก็เริ่มเกิดขึ้นและเป็นที่มาส่วนหนึ่งที่ทำให้ Mr. Fiechter สร้างนาฬิกาสำหรับนักดำน้ำอีกส่วนหนึ่งขึ้น อย่างที่ตั้งใจไว้แต่แรก เพราะเขาเองก็ชื่นชอบการดำน้ำเพื่อความเพลิดเพลินเช่นกัน จนกระทั่งเกิดเป็นนาฬิกา BLANCPAIN รุ่น Fifty Fathoms ขึ้นมาได้

 

004

 

BLANCPAIN Fifty Fathoms Bathyscaphe Limited Edition Ref. 5100 1130 ตัวเรือนสตีลขนาด 38 มิลลิเมตร ผลิตจำนวนจำกัดเพียง 100 เรือน

 

เพราะแฟชั่นในยุคนั้น นาฬิกาสำหรับคุณสุภาพบรุษโดยทั่วไป จะมีขนาดประมาณเพียง 33 มิลลิเมตร ในขณะที่ BLANCPAIN Fifty Fathoms มีขนาดถึง 40 มิลลิเมตร พร้อมทั้งเข็มนาฬิกาที่มีสารเรืองแสง รวมทั้งขอบเบเซิลสีดำที่มองเห็นได้อย่างชัดเจน ซึ่งก็ทำให้นาฬิการุ่นนี้มีลุคของนาฬิกาแบบดำน้ำในทันทีที่เห็น และไม่เหมาะกับการใส่ในชีวิตประจำวันได้เลย ซึ่งตรงกันข้ามกันทีเดียวกับแฟชั่นในยุคปัจจุบันนี้

 

002

 

BLANCPAIN Fifty Fathoms Bathyscaphe Ref. 5000 0240 NAOA ตัวเรือนเซรามิคสีเทาขนาด 43.6 มิลลิเมตร พร้อมสายผ้าแบบนาโต้

  

และเป็นที่มาที่ในปี 1956 Mr. Fiechter จึงทำการนำเสนอนาฬิกา BLANCPAIN รุ่น Bathyscaphe ที่ได้ชื่อมาจากเรือของนักเดินเรือผู้มีชื่อเสียงในอดีต Mr. Auguste Piccard โดยนาฬิการุ่นนี้เพียบพร้อมไปด้วยหลากหลายฟังก์ชั่นการใช้งาน ที่เหมาะสมกับทั้งการใช้งานในชีวิตประจำวัน และกิจกรรมทางน้ำไปพร้อมๆ กัน และยังมีเวอร์ชั่นขนาดที่เล็กลงสำหรับคุณสุภาพสตรี ผู้ชื่นชอบกิจกรรมทางน้ำอีกด้วย

 

003

 

BLANCPAIN Fifty Fathoms Bathyscaphe Jour Date 70s Ref. 5052 1100 63A ตัวเรือนสตีลขนาด 43 มิลลิเมตร ผลิตจำนวนจำกัด 500 เรือน

  

โดยส่วนหลักๆ ที่ทำให้นาฬิการุ่น Bathyscaphe แตกต่างจาก Fifty Fathoms ก็คือขนาดตัวเรือนสำหรับคุณสุภาพบุรุษที่เล็กลง เพื่อความเหมาะสมกับการใช้งานในชีวิตประจำวัน พร้อมเพิ่มขนาดตัวเรือนที่เล็กลงไปอีกสำหรับคุณสุภาพสตรี และที่สำคัญที่สุดก็คือการเพิ่มหน้าต่างแสดงวันที่เข้าไป ณ ตำแหน่ง 3 นาฬิกา เพื่อทำให้การใช้งานในทุกวันเป็นไปอย่างคล่องตัว

 

001

BLANCPAIN Fifty Fathoms Bathyscaphe Ref. 5100 1127 NAWA ตัวเรือนสตีลขนาด 38 มิลลิเมตร พร้อมสายผ้าแบบนาโต้ สำหรับคุณสุภาพสตรี

 

และสำหรับ BLANCPAIN ในยุคปัจจุบัน นาฬิการุ่น Bathyscaphe ก็ยังคงรักษาแนวคิดดั้งเดิมนี้ไว้อย่างครบถ้วน เพื่อให้ Bathyscaphe เป็นนาฬิกาแบบดำน้ำ ที่มีฟังก์ชั่นการใช้งานในชีวิตประจำวันได้อย่างแท้จริง อย่างที่จะเห็นได้จากนาฬิการุ่น Bathyscaphe ที่มีการนำเสนอทั้งขนาดที่หลากหลาย เพื่อให้เหมาะสมกับขนาดข้อมือ ของทั้งคุณสุภาพบุรุษและคุณสุภาพสตรี หรือหน้าต่างแสดงวันที่ รวมไปถึงหน้าต่างแสดงวัน ไปจนกระทั่งถึงฟังก์ชั่น ที่สูงขึ้นไปในระดับควอนเตียมแอนนวลอีกด้วย

 

009BLANCPAIN Fifty Fathoms Bathyscaphe Quantième Annuel Ref. 5071 1110 B52A ตัวเรือนสตีลขนาด 43 มิลลิเมตร พร้อมสายเซล-แคนวาส

 

 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Pendulum สาขาสยามพารากอน และเซ็นทรัลเวิร์ล, PMT The Hour Glass สาขา เซ็นทรัล ภูเก็ต ฟลอเรสต้า