Interview with ZENITH, Mr. Julien Tornare

Mr. Julien Tornare เกิดในปี 1972 ที่เจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ และถือเป็นซีอีโอที่อายุน้อยที่สุดของแบรนด์นาฬิกา ZENITH โดยเขาผ่านงานในอุตสาหกรรมนาฬิกามานานเกือบสองทศวรรษ จากการเริ่มงานครั้งแรกกับแบรนด์นาฬิกา RAYMOND WEIL เป็นเวลาสองปีก่อนที่จะใช้ช่วงเวลาต่อมาอีก 17 ปีที่ VACHERON CONSTANTIN ในตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายการตลาดของประเทศสวิตเซอร์แลนด์ และต่อมาในตำแหน่งผู้อำนวยการของแบรนด์ในประเทศสหรัฐอเมริกา และสุดท้ายกับตำแหน่งกรรมการผู้จัดการประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค ก่อนที่จะมาเป็นผู้นำของแบรนด์นาฬิกา ZENITH ตั้งแต่ปี 2017 Mr. Tornare พร้อมแผนการนำแบรนด์กลับสู่แถวหน้าของตลาดนาฬิกา จากแนวทางการฟื้นฟูแบรนด์ในด้านต่างๆ มากมาย
 
Screen Shot 2565 06 05 at 00.24.14
 
พร้อมทั้งการสื่อสารและการกำหนดภาพลักษณ์ของแบรนด์ ซึ่งเห็นได้จากการนำนวัตกรรมด้านต่างๆ มาผนวกใช้กับนาฬิกามากมายหลายรุ่นอย่างเช่น Defy เป็นต้น จากความสามารถด้านการผลิตและการเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม LVMH พร้อมแนวคิดของ Mr. Tornare ที่นำจิตวิญญาณของผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารแบรนด์นาฬิกาสู่ ZENITH จนทำให้แบรนด์สามารถหวนคืนประวัติศาสตร์ อันเป็นเอกลักษณ์อันโดดเด่นในด้านนวัตกรรม พร้อมวางรากฐานสำหรับอนาคตของประเพณีการผลิตนาฬิกาเชิงจักรกล ของสวิตเซอร์แลนด์ไปพร้อมกันอีกด้วย ซึ่ง iamwatch.net ได้มีโอกาสสัมภาษณ์ถึงเรื่องราวต่างๆ ที่เกี่ยวข้องของ ZENITH ในวันนี้

 

Zenith El Primera Silver 24May21 0374 scaled

 

iamwatch: ในบรรดานาฬิการุ่นต่างๆ ของ ZENITH นาฬิการุ่นไหนที่โดดเด่นที่สุดในความคิดของคุณครับ?

 

Mr. Tornare: เมื่อเราพูดถึงรุ่นที่เป็นเอกลักษณ์ เราจะนึกถึงนาฬิการุ่น A386 หรือ Chronomaster Original อย่างแน่นอน เพราะนาฬิการุ่นนี้ถือเป็นมรดกที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ พร้อมความโดดเด่นอย่างไม่ต้องสงสัยเลย แม้ว่านาฬิการุ่น Chronomaster Sport จะเป็นหนึ่งในนาฬิการุ่นที่ประสบความสำเร็จมากมาย ตั้งแต่การเปิดตัวล่าสุดเมื่อเร็วๆ นี้ ดังนั้นจึงต้องจับตาดูนาฬิการุ่นนี้กันต่อไป ในฐานะของนาฬิกาเรือนที่โดดเด่นที่สุดจาก ZENITH ในอนาคตอันใกล้

 

Screen Shot 2565 06 05 at 01.48.12

 

iamwatch: ประวัติของนาฬิกา ZENITH ในอุตสาหกรรมนาฬิกาถือเป็นหนึ่งในเรื่องราว ที่น่าสนใจที่สุดสำหรับผู้คน คุณจะสามารถบรรยายเรื่องนี้เป็นประโยคสั้นๆ ได้ไหมครับ?

 

Mr. Tornare: ในปี 1975 เมื่อ ZENITH ตัดสินใจหยุดการผลิตกลไก El Primero แล้วนั้น Mr. Charles Vermot ช่างนาฬิกาผู้หลงใหลในการทำงานของแบรนด์ ก็ตัดสินใจอย่างกล้าหาญในการซ่อน El Primero ไว้อย่างลับๆ ทั้งชุดกลไกและเครื่องมือในห้องใต้หลังคา เป็นเวลาห้าปีจนกระทั่งเมื่อผู้บริหารของ ZENITH ต้องการนำชุดกลไกเหล่านั้นมาผลิตใหม่ในปี 1980 ดังนั้นวันนี้ผมจึงขอเชิญทุกท่านมาร่วมสัมผัสประสบการณ์นี้ ด้วยการสำรวจห้องใต้หลังคาที่ยังหลงเหลืออยู่ในสภาพดั้งเดิมตั้งแต่ปี 1975 ณ โรงงานของเราในเลอโลค ที่ผมเชื่อเหลือเกินว่าทุกคนจะสัมผัสได้ถึงอารมณ์ร่วมในเหตุการณ์ครั้งนั้น

 

Screen Shot 2565 06 05 at 01.27.30

 

iamwatch: กลไกของ ZENITH ถือเป็นหนึ่งในกลไกที่ดีที่สุดในโลก คุณมีแผนการที่จะแบ่งปันกลไกให้กับนาฬิกาแบรนด์อื่น นอกเหนือจากในกลุ่ม LVMH ในอนาคตอันใกล้นี้หรือไม่?

 

Mr. Tornare: เรื่องนี้จะไม่ใช่สิ่งที่เรากำลังวางแผนการกันในวันนี้แน่นอน เนื่องจาก ZENITH ให้ความสำคัญกับการพัฒนาตนเองอยู่เสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับเรื่องของกลไกที่ในวันนี้ถือเป็นหนึ่งในความพิเศษแบรนด์ อย่างที่แบรนด์อื่นๆ อาจไม่มี

 

Screen Shot 2565 06 05 at 01.32.51

 

iamwatch: สำหรับนาฬิการุ่น Defy และรุ่น Chronomaster ทั้งคู่ให้ความรู้สึกเหมือนนาฬิกาสปอร์ต คุณสามารถแสดงให้เห็นถึงความแตกต่างของนาฬิกา 2 รุ่นนี้ในแง่ของความเป็นนาฬิกาสปอร์ตได้ไหม?

 

Mr. Tornare: นาฬิกาในคอลเลคชั่น Defy ถือเป็นสัญลักษณ์ของกลไกที่มีการทำงานในความถี่ที่สูง โดยเฉพาะกับรุ่น Defy Skyline ที่เราเพิ่งเปิดตัวไปเมื่อไม่นานนี้ ในทางกลับกันนาฬิกาในคอลเลคชั่น Chronomaster ถือเป็นการหวนรำลึกถึงความพิเศษอันเป็นเอกลักษณ์จากในอดีต พร้อมรูปลักษณ์ที่ทันสมัยสำหรับยุคปัจจุบัน ซึ่งทั้งสองคอลเลคชั่นต่างก็เหมาะสำหรับการใช้งานในทุกวัน และยังเป็นนาฬิกาในแบบยูนิเซ็กซ์ซึ่งเหมาะสำหรับทุกเพศอีกด้วย

 

Screen Shot 2565 06 05 at 01.05.16

 

iamwatch: ตลาดเอเชียถือเป็นตลาดที่ค่อนข้างสำคัญสำหรับอุตสาหกรรมนาฬิกาในขณะนี้ คุณมีแผนการอะไรสำหรับประเทศไทย เพื่อให้แบรนด์ ZENITH เติบโตต่อเนื่องในปี 2022 นี้?

 

Mr. Tornareเอเชียเป็นตลาดที่สำคัญมากสำหรับ ZENITH และอุตสาหกรรมนาฬิกาในภาพรวม โดยเราวางแผนที่จะขยายตลาดสำหรับประเทศไทยให้เพิ่มมากขึ้น ทั้งจากการจัดจำหน่ายและการพัฒนาประสบการณ์ของแบรนด์ ไปสู่ลูกค้าต่อไปในอนาคตอันใกล้นี้

 

Screen Shot 2565 06 05 at 01.35.19

 

iamwatch: โซเชียลมีเดียถือเป็นที่นิยมเป็นอย่างมากในหมู่คนไทย คุณมีแผนจะโปรโมทแบรนด์ผ่านช่องทางเหล่านี้ไหมในอนาคตอันใกล้นี้?

 

Mr. Tornareโซเชียลมีเดียเป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับการเติบโตของ ZENITH โดยเฉพาะด้านการรับรู้ ขณะนี้เรากำลังสร้างนวัตกรรมอย่างต่อเนื่อง เพื่อพัฒนาแพลตฟอร์มสำหรับโซเชียลมีเดียของเรา เพื่อนำไปสู่การขยายไปยังตลาดและผู้คนกลุ่มใหม่ๆ รวมไปถึงการสำรวจวิธีการใหม่ๆ ด้านการสื่อสาร

 

Zenith Defy Skyline Black Silver 1