อาณาจักรสัตว์โลกของ VAN CLEEF & ARPELS

โดยในปี 1954 ฝูงสัตว์อันงดงามในคอลเลคชั่น La Boutique ก็ได้ร่วมกันจารึกประวัติศาสตร์บทใหม่ให้แก่เมซง ผ่านงานออกแบบกระจุ๋มกระจิ๋ม อ่อนโยน และเต็มไปด้วยความสนุกสนาน ท่ามกลางผลงานที่น่ารักและน่าเอ็นดู สิงโต Lion ébouriffé (ลิองเนบูริฟฟ์) กับแมวเจ้าเล่ห์ Chat malicieux (ชาต มาลิซิเออซ์) กลายเป็นสัญลักษณ์สำคัญ ตัวแทนแบบฉบับของคอลเลคชั่น อันเป็นที่รักจากท่วงท่าซุกซน ชวนให้ผู้พบเห็นต้องเผลอยิ้มออกมา

 

van cleef lion 1N copy

สิงโต Lion ébouriffé (ลิองเนบูริฟฟ์)

 

จนกระทั่งในปี 2016 เรือของโนอาห์ หรือ L’Arche de Noé racontée par Van Cleef & Arpels ซึ่งถือเป็นคอลเลคชั่นเครื่องประดับชั้นสูง ได้นำแนวทางการออกแบบจากอาณาจักรสัตว์โลกกลับมาใช้ผ่านการจับคู่พลอยเนื้อแข็ง และรัตนชาติล้ำค่าชนิดอื่นๆ ซึ่งสำหรับวันนี้ นี่คือการหวนคืนสู่งานออกแบบสร้างสรรค์ของสัตว์นำโชค (Lucky Animals) เพื่อยกย่องความสำคัญของการใช้สีกับประกายสุกสว่างสดใส หนึ่งในแนวทางที่เมซงนิยมชมชอบเป็นที่สุดเพื่อเล่าเรื่องราวความอ่อนโยน และสนุกสนานในธรรมชาติในคอลเลคชั่นนี้

 

Screen Shot 2561 12 13 at 1.28.14 PM

หน้าปกแค็ตตาล็อก Van Cleef & Arpels “La Boutique” เมื่อปี 1966 จากแผนกจัดเก็บเอกสาร และผลงานสำคัญทางประวัติศาสตร์ของ Van Cleef & Arpels

 

15999 Giraffe clip 1964 470470

Giraffe Clip เข็มกลัดยีราฟปี 1964 ผลิตจากแพลทตินัม เยลโลว์โกลด์, งานลงยา, เพชร

  

เพื่อทำความรู้จักกับแหล่งข้อมูล ที่มาของความสนุกสนานในงานออกแบบฝูงสัตว์อันสุดอ่อนช้อยและวิจิตรบรรจง ซึ่งหยั่งรากลึกมานานนับจากทศวรรษที่ 1950 เมซงขอเชิญให้ก้าวผ่านมิติเวลาไปสู่ประวัติศาสตร์อันรุ่งโรจน์เรืองรองผ่าน Les Histoires (เลซิส์ตัวร์ส์) ได้ทางเว็บไซต์ของ Van Cleef & Arpels กับการเดินทางอันสุดเพลิดเพลินท่ามกลางมรดกล้ำค่าของเมซง

 

Screen Shot 2561 12 13 at 1.30.14 PM

Explore Les Histories by Van Cleef & Arpels

 

ทักษะจากการใช้สายตา ร่วมกับความชำนาญของงานฝีมือ ที่เริ่มต้นจากการนำพลอยเนื้อแข็งมาตกแต่งร่วมกับแผ่นมุก เพื่อให้มีความลงตัวอย่างที่สุด ที่ซึ่งต้องอาศัยทักษะ และความชำนาญเฉพาะด้าน ซึ่ง Van Cleef & Arpels ได้คัดเลือกวัสดุเหล่านี้ตามมาตรฐานคุณภาพเคร่งครัดอย่างที่สุด นั่นคือเนื้อสีของพลอย ที่ต้องมีความสว่าง กระจ่างชัด และสม่ำเสมอ กลมกลืน พร้อมกันนั้น ลายริ้วของเนื้อพลอยดังที่มักจะปรากฏในพลอยตาเสือ และพลอยนกยูง ก็จะต้องไล่เรียงเป็นลำดับสม่ำเสมอทั่วพื้นผิวหน้าตัด

 

แผ่นมุกสีขาวถูกเลือกโดยพิจารณาจากคุณสมบัติเฉพาะ จึงกลายเป็นวัสดุที่หาได้ยากยิ่งเช่นกันในปัจจุบัน เพราะเนื้อสีต้องมีความสม่ำเสมอ โทนสีต้องขาวกระจ่าง ไม่หม่น หรือมีเงาหมอง ในขณะที่มุกสีเทาก็ต้องมีประกายเงางามสลับแซมด้วยเหลื่อมเฉดสีฟ้าหม่น หรือชมพูละมุนละไม การจัดระเบียบแสง และเงาสะท้อน กับการจับคู่วัสดุหลากหลายประเภท ให้มาอยู่ร่วมกันบนเข็มกลัดชิ้นเดียว จำเป็นต้องใช้ความพิถีพิถัน และความประณีตแม่นยำสูง ทั้งในแง่ของการเลือก และการวางตำแหน่ง

 

ความเป็นเลิศสูงสุดทางงานฝีมือของเมซง ยังปรากฏอย่างโดดเด่นผ่านงานตัดเจียรพลอยและมุก ให้กลายเป็นแผ่นบางเฉียบ ซึ่งทุกชิ้นส่วนในขั้นตอนนี้ ต้องอาศัยความระมัดระวังอย่างยิ่ง อันเนื่องจากมิติชิ้นงานที่มีขนาดเล็กพิเศษ จากนั้นจึงไปสู่ขั้นตอนของการขัดผิวอย่างพิถีพิถัน เพื่อให้แต่ละวัสดุมีความสามารถในการสะท้อนแสงเป็นประกายเงางามอย่างอ่อนโยน เมื่อนำมาประกอบร่วมกันบนตัวเรือน แต่ละองค์ประกอบก่อทรวดทรงอ่อนช้อย วิจิตรบรรจงอยู่ในวงล้อมของกรอบลูกปัดทอง ที่จะช่วยสะท้อนแสงลงมาตกกระทบให้เจิดจรัส และมีประกายสุกสว่างเลอค่าถึงขีดสุด

 

เครื่องประดับสัตว์นำโชค Lucky Animals สืบทอดสุนทรียศิลป์ทางการออกแบบ และไหวพริบในการพลิกแพลงทักษะ รวมไปถึงความชำนาญด้านการผลิตของ Van Cleef & Arpels ได้อย่างชัดเจนและครบครัน ผ่านผลงานการสร้างสรรค์อันงามสง่า ละเมียดละไม และเหมาะอย่างยิ่งสำหรับการใช้เป็นเครื่องประดับในชีวิตประจำวัน

 

105A7597

งานฝีมือตกแต่งลูกปัดทองล้อมกรอบตัวเรือน

 

105A7787

การจัดตำแหน่งนิลกาฬต่างจมูก