UR-105 CT STREAMLINER บันทึกความทรงจำแห่งวาระ 20 ปีของการก่อตั้งแบรนด์ URWERK

 

Urwerk (อูร์เวิร์ค) แบรนด์นาฬิกาอินดี้ที่ขึ้นชื่อในด้านการออกแบบที่เฉียบขาดไม่เหมือนใครทั้งในองค์รวมทั้งรูปลักษณ์ภายนอกและรูปแบบกลไกภายใน ได้เติบโตจนมีอายุครบ 20 ปีบริบูรณ์ในปี 2017 นี้ ซึ่งก็ถือว่าเป็นหลักไมล์สำคัญอีกวาระหนึ่งของแบรนด์ และแน่นอนว่าก็ต้องออกนาฬิการุ่นพิเศษมาเพื่อเป็นบันทึกความทรงจำด้วย และหนึ่งในรุ่นพิเศษที่ว่าก็คือ UR-105 CT STREAMLINER รุ่นนี้

 

 

UR105 CT Iron TroisQuart

 

 

UR-105 CT Streamliner คือผลงาน ลิมิเต็ด เอดิชั่น ชิ้นเด่นที่ Urwerk ตั้งใจสร้างสรรค์ขึ้น โดยเป็นการออกแบบภายใต้คอนเซ็ปต์การหวนนึกไปถึงวันเวลาในปี 1997 ขณะที่นักประดิษฐ์นาฬิกาหนุ่ม Felix Baumgartner ในวัย 22 ปี เดินทางไปหานักออกแบบนาม Martin Frei ที่นิวยอร์ก ดีไซน์รูปลักษณ์ของนาฬิการุ่นนี้ จึงเป็นการตีความจากบรรยากาศอันมีชีวิตชีวา ครึกครื้น และน่าตื่นเต้น ของนิวยอร์ก ที่ซึ่งอำนวยให้จินตนาการพรั่งพรูออกมาท่ามกลางความเคร่งเครียดของชีวิตในเมืองใหญ่

 

จุดประสงค์การเดินทางของ Felix ในครั้งนั้น มีความสำคัญต่อ Urwerk เป็นอย่างยิ่ง เพราะเป็นการเดินทางจากเจนีวา ไปหา Martin ซึ่งอาศัยอยู่ในนิวยอร์ก เพื่อปรึกษาหารือและตัดสินใจร่วมกันว่าเขาทั้งสองจะยังคงเดินหน้าสานฝันในการสร้างแบรนด์ Urwerk ต่อไปหรือไม่ เพราะในขณะนั้น ผลงานแรกของพวกเขาอันได้แก่ UR-101 กับ UR-102 ได้ถูกสร้างขึ้นมาแล้ว แต่การจะทำแบรนด์ให้เติบใหญ่อย่างมั่นคงและยั่งยืนด้วยฝีมือของเด็กหนุ่มวัยยี่สิบต้นๆ สองคน นั้นไม่ใช่เรื่องง่ายๆ แต่ในที่สุดคำตอบของทั้งคู่ก็คือการมุ่งมั่นก้าวตามความฝันอย่างแน่วแน่ จนนำพา Urwerk มายืนอยู่แถวหน้าของวงการได้อย่างเต็มภาคภูมิ

 

ขณะที่เขาทั้งสองอยู่ในนิวยอร์กนั้น พวกเขาได้ตระเวนไปทั่วเมืองเพื่อสัมผัสภาพ บรรยากาศ และสถานที่ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นบ้านก่ออิฐสีแดง ตึกระฟ้าดีไซน์สไตล์ อาร์ตเดโค ไปจนถึงรถไฟใต้ดิน ซึ่งสิ่งเหล่านั้นก็ยังคงเป็นความทรงจำที่ตราตรึงอยู่ในใจของพวกเขาเสมอมา และในที่สุดก็ได้ถูกนำออกมาใช้เป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบนาฬิการุ่นนี้ จึงไม่น่าแปลกใจเลยว่าทำไม ดีไซน์ของ UR-105 CT Streamliner จึงมีอารมณ์ความเป็นอเมริกันแฝงอยู่ในตัวตนอย่างที่เห็น โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับแนวเส้นร่องลึกที่พาดผ่านบนตัวเรือน และดีไซน์องค์รวมแบบเรขาคณิตเชิงมุมที่จัดวางมาแบบสมมาตรในอารมณ์สไตล์ อาร์ตเดโค

 

“Streamliner เป็นดีไซน์แบบมินิมัลลิสต์ ที่แม้จะปรากฎริ้วแถบพาดผ่าน แต่ก็เป็นเส้นสายที่สะอาดตา ในการร่างแบบครั้งแรกนั้น ผมนึกถึงลักษณะของตึกเอ็มไพร์สเตท ตึกไครสเลอร์ และตึกคอมแคสต์ ซึ่งเป็นคำตอบว่าทำไมนาฬิการุ่นนี้ถึงมีลักษณะโครงสร้างแบบแนวดิ่งเช่นนี้” Martin Frei ดีไซเนอร์ ผู้ร่วมก่อตั้ง Urwerk กล่าว

 

 

UR105 CT Iron 2

 

UR-105 CT Streamliner IRON: ตัวเรือนไทเทเนี่ยมเคลือบสีดำร่วมกับสตีลขัดผิวดุจกระจกเงา ตัวเลขและสเกลเป็นสีขาว สายหนังจระเข้สีดำ ผลิตจำนวนจำกัด 50 เรือน

 

UR105 CT Iron Back

 

UR105 CT Iron Face

 

 

ดีไซน์ที่น่าสนใจอีกอย่างหนึ่งของตัวเรือนก็คือ การออกแบบให้มีชิ้นฝาครอบอยู่ทางด้านบนซึ่งสามารถยกเปิดขึ้นได้เมื่อปลดล็อคด้วยการเลื่อนแป้นสไลด์ เพื่อเผยมุมมองให้เห็นกลไกที่ปรากฏเป็นชุดแสดงเวลาแบบแซทเทลไลท์ อันเป็นรูปแบบชุดแสดงเวลาที่ Urwerk ใช้มาตั้งแต่แรกเริ่ม โดยสำหรับรุ่นนี้ได้ออกแบบให้แคร่หมุนเป็นแบบฉลุโปร่งเพื่อให้มองเห็นจานแฉกแสดงชั่วโมงทั้ง 4 ชุด ซึ่งยังคงแสดงค่าด้วยการโคจรบอกชั่วโมงพร้อมกับชี้ตำแหน่งไปยังสเกลบริเวณขอบหน้าปัดเพื่อกวาดแสดงค่านาทีเช่นเดียวกับรุ่น UR-105 TA แต่ได้เสริมฟังก์ชั่นการใช้งานให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้นด้วยจานแสดงวินาทีขนาดเล็กที่ฉลุให้เป็นโครงตัวเลขแบบดิจิตอลในหลักทุก 10 วินาที และมาตรแสดงกำลังสำรอง

 

“แคร่หมุนของ Streamliner ถูกออกแบบขึ้นมาใหม่ด้วยความตั้งใจให้มีน้ำหนักที่เบาขึ้นพร้อมกับมีความแข็งแรงยิ่งขึ้นอันส่งผลให้มีประสิทธิภาพในการทำงานที่ดีขึ้นด้วย ทั้งยังคำนึงถึงความสวยงามของรูปทรงและโทนสีที่ใช้ซึ่งเราเลือกให้เป็นสีเงินของโลหะ เพราะทั้งหมดนี้จะมองเห็นได้เมื่อฝาครอบถูกเปิดออก” Felix Baumgartner นักประดิษฐ์นาฬิกา ผู้ร่วมก่อตั้ง Urwerk กล่าว

 

 

UR 105 CT Black CloseUp

 

UR-105 CT Streamliner BLACK: ตัวเรือนไทเทเนี่ยมเคลือบสีดำร่วมกับสตีลเคลือบพีวีดีสีดำ ตัวเลขและสเกลเป็นสีเขียวเหลือง สายวัสดุผ้าสีดำ ผลิตจำนวนจำกัด 50 เรือน

 

UR 105 CT black 1

 

UR 105 CT Black Back B HD

 

 

ชิ้นส่วนของกลไกการแสดงค่าที่ถูกสร้างสรรค์ขึ้นมาใหม่นี้ ยังคงนำมาประกอบเข้ากับฐานกลไกแบบเดียวกับที่ใช้ในรุ่น UR-105 TA นั่นก็คือกลไกแบบขึ้นลานอัตโนมัติพร้อมระบบใบพัดเทอร์ไบน์ อันเป็นอีกเอกลักษณ์หนึ่งของ Urwerk ซึ่งมอบให้ผู้สวมใส่เป็นผู้ตัดสินใจเองว่าจะให้โรเตอร์ขึ้นลานหรือไม่ หรือมากน้อยอย่างไร จากการปรับตำแหน่งก้านคันโยกซึ่งติดตั้งอยู่บนฝาหลัง โดยมีอยู่ 3 ระดับ คือ “FULL” ที่โรเตอร์จะแกว่งขึ้นลานอย่างเต็มที่ตามปกติ; “RED” ที่โรเตอร์จะขึ้นลานได้น้อยลง จากการทำงานของใบพัดเทอร์ไบน์คู่ ที่จะหน่วงการแกว่งของโรเตอร์ เพื่อป้องกันไม่ให้ขึ้นลานมากจนเกินไป และ “STOP” ที่จะปลดการทำงานของระบบขึ้นลานอัตโนมัติออก แต่ยังคงขึ้นลานได้จากเม็ดมะยม ทั้งหมดนี้ก็เพื่อให้การขึ้นลานของระบบ มีความเหมาะสมกับลักษณะการใช้งานนาฬิกาในแต่ละขณะ อันเป็นการป้องกันไม่ให้กลไกเกิดความเสียหายจากการขึ้นลานมากจนเกินไป

 

UR-105 CT Streamliner เปิดตัวมาในปี 2017 ด้วยการผลิตแบบ ลิมิเต็ด เอดิชั่น ใน 2 เอดิชั่น เอดิชั่นละ 50 เรือน คือ เอดิชั่น Iron ที่ใช้ตัวเรือนชิ้นบนเป็นสตีลขัดผิวดุจกระจกเงา ร่วมกับตัวเรือนไทเทเนี่ยมเคลือบสีดำ และใช้ตัวเลขกับสเกลเป็นสีขาว สวมคู่กับสายหนังจระเข้สีดำ และเอดิชั่น Black ซึ่งมากับตัวเรือนชิ้นบนที่เป็นวัสดุสตีลเคลือบพีวีดีสีดำ ร่วมกับตัวเรือนไทเทเนี่ยมเคลือบสีดำ และใช้ตัวเลขกับสเกลเป็นสีเขียวเหลือง สวมคู่มากับสายวัสดุผ้าสีดำ

 

 

UR-105 CT STREAMLINER

 

ขนาดตัวเรือน:  39.5 x 53 มม. หนา 17.3 มม.; กระจกหน้าปัด: แซฟไฟร์ เคลือบสารป้องกันแสงสะท้อน

กลไก: อัตโนมัติ Calibre UR 5.03 ความถี่ 28,800 ครั้งต่อชั่วโมง กำลังสำรอง 48 ชั่วโมง พร้อมระบบลดระดับการขึ้นลานด้วยใบพัดเทอร์ไบน์คู่ และสามารถปลดการขึ้นลานแบบอัตโนมัติได้ โดยเลือกโหมดการขึ้นลานได้จากก้านคันโยกที่อยู่บนฝาหลัง

ฟังก์ชั่น: แสดงค่าแบบแซทเทลไลท์ ด้วยการหมุนของจานแฉกแสดงชั่วโมง 4 ชุด บนแกนรูปทรง “เจนีวา ครอส” วัสดุ เบริลเลียม บรอนซ์ ร่วมกับแคร่หมุนวัสดุอลูมิเนียมฉลุโปร่ง พร้อมกวาดแสดงนาทีไปยังสเกลบริเวณขอบหน้าปัดสีดำทางด้านล่าง แสดงวินาทีด้วยจานฉลุโปร่งเป็นตัวเลขแบบดิจิตอล และแสดงกำลังสำรองด้วยมาตรแถบสี

ตัวเลขชั่วโมงกับนาที: เคลือบสารเรืองแสง ซูเปอร์-ลูมิโนว่า

 

 

มีจำหน่ายที่ พีเอ็มที เดอะ อาวร์ กลาส บูติก ชั้น 1 เกษรวิลเลจ และชั้น M ศูนย์การค้า สยามพารากอน

 

By: Viracharn T.