SIHH 2018 - Diver Deep Dive นาฬิกาดำน้ำลึก 1,000 เมตร จาก ULYSSE NARDIN

 

เจ้าตำรับนาฬิกา มารีนโครโนมิเตอร์ สำหรับการเดินเรืออย่าง ULYSSE NARDIN (ยูลิสส์ นาร์แดง) ในปีนี้ หันมารุกตลาดนาฬิกาประเภททูลวอตช์ ระดับมืออาชีพ ด้วยนาฬิกาดำน้ำลึกที่สร้างขึ้นอย่างตั้งใจให้มีความทนทานต่อสภาพการณ์อันทรหดใต้น้ำลึกถึงระดับ 1,000 เมตร โดยวางตัวให้เป็นจ่าฝูงในคอลเลคชั่น Diver ซึ่งเป็นตระกูลนาฬิกาดำน้ำของแบรนด์ โดยตั้งชื่อนาฬิการุ่นนี้อย่างเข้าใจได้ทันทีถึงวัตถุประสงค์ ว่า Diver Deep Dive

 

ถือได้ว่าเหนือความคาดหมายกันพอสมควร สำหรับไฮไลต์ของ ULYSSE NARDIN ในปีนี้ เพราะแทนที่จะโชว์นวัตกรรม หรืองานศิลป์ หรือระบบกลไกออโตมาตอน ดังเช่นปีก่อนๆ ที่ผ่านมา ปีนี้พวกเขากลับมากับนาฬิกาสปอร์ตระดับโคตรโปรเฟสชันแนลในประเภทนาฬิกาดำน้ำรุ่นนี้

 

 

บึกบึน ทนทาน ใช้งานสะดวก

 

เมื่อนึกถึงนาฬิกาดำน้ำลึกระดับ 1,000 เมตรแล้ว ไม่ว่าจะเป็นจากแบรนด์ใด ก็จะพบว่าพวกมันมีขนาดที่ใหญ่โตบึกบึนด้วยกันทั้งนั้น Diver Deep Dive รุ่นนี้ก็เช่นเดียวกัน ทั้งนี้ก็เนื่องจากพวกมันต้องมีโครงสร้างอันแข็งแกร่งและทนทานเพียงพอในการต่อสู้กับแรงดันมหาศาลและแรงสะเทือนจากการใช้งานภายใต้สภาพแวดล้อมสุดทรหด

 

Ulysse Nardin Diver Deep Dive 4

 

ตัวเรือนขนาดใหญ่ถึง 46 มม. ของ Diver Deep Dive ถูกสร้างขึ้นจากวัสดุไทเทเนี่ยม เพื่อให้มีน้ำหนักเบา ดีไซน์ของมันไม่ได้มาในแนวหรู แต่มาเต็มๆ ในแนวทูลวอตช์ อันหมายถึงอุปกรณ์ประกอบการปฏิบัติภารกิจ แม้จะเป็นเช่นนั้น สิ่งที่จะขาดไปไม่ได้เลยก็คือ ดีไซน์อันสวยงามที่มาพร้อมกับความเหมาะสมในการใช้งาน ซึ่ง ULYSSE NARDIN ก็ทำออกมาได้ดีมาก โดยพวกเขาเลือกที่จะสร้างให้มีเหลี่ยมสันอันคมคายที่สร้างการรับรู้ถึงความแข็งแกร่งทนทานในทันทีที่ได้เห็น

 

เม็ดมะยมของรุ่นนี้ ถูกปกป้องเป็นอย่างดีจากชิ้นครอบขนาดใหญ่ซึ่งเปิดออกได้ในลักษณะของบานพับ เพื่อป้องกันความเสียหายจากการกระทบกระแทก จัดวางอยู่ในตำแหน่ง 2 นาฬิกา ซึ่งต่างจากนาฬิกาทั่วไปแม้จะเป็นนาฬิกาดำน้ำด้วยกันก็ตาม ส่วนเม็ดมะยมตำแหน่ง 9 นาฬิกานั้นเป็น ฮีเลียมรีลีสวาล์ว ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นที่ขาดไม่ได้สำหรับนาฬิกาดำน้ำลึกเช่นนี้ ส่วนวงขอบตัวเรือนแบบหมุนได้ทิศทางเดียว พร้อมสเกลนาที ซึ่งใช้สำหรับปรับตั้งเพื่อให้ทราบระยะเวลาที่อยู่ใต้น้ำนั้น นอกจากมีขนาดขอบวงและสเกลที่ใหญ่โตเพื่อให้มองเห็นได้ชัดๆ แล้ว บริเวณขอบยังทำเป็นร่องบากขนาดใหญ่เพื่อให้เอื้อต่อการหมุนปรับตั้งในขณะสวมถุงมือหนาๆ ด้วย

 

 

เต็มดีไซน์เอกลักษณ์แห่งนาฬิกาคอลเลคชั่น Diver

 

เมื่อถูกสร้างออกมาให้เป็นหัวขบวนของนาฬิกาคอลเลคชั่น Diver ดีไซเนอร์ของทางแบรนด์จึงได้นำคุณลักษณะอันโดดเด่นและเป็นที่จดจำของนาฬิกา ULYSSE NARDIN ตระกูล Diver ในคอลเลคชั่นปัจจุบัน มาถ่ายทอดไว้บนนาฬิการุ่นนี้อย่างเต็มที่ เรียกว่าเมื่อเห็นก็บอกได้เลยว่ามันเป็นญาติร่วมตระกูลเดียวกัน เริ่มจากลวดลายแนวคลื่นบนพื้นยางสีน้ำเงินที่หลอมรวมเข้าเป็นส่วนหนึ่งของวงแหวนขอบตัวเรือนซึ่งมีการสลักนูนเป็นสเกลตัวเลขและแท่งขีด ดีไซน์ของเข็ม สเกล และแท่งหลักชั่วโมง ตลอดจนรูปแบบของสายยางสีน้ำเงินที่มีการแทรกสลับด้วยข้อโลหะซึ่งสำหรับรุ่นนี้ก็เป็นวัสดุไทเทเนี่ยมเช่นเดียวกับตัวเรือน โดยจะมากับตัวล็อคแบบบานพับ อีกทั้งสายของรุ่นนี้ยังติดตั้งระบบสปริงที่จะปรับขยายสายให้กระชับพอดีกับข้อมืออยู่เสมอ ทั้งนี้ก็เพราะการใส่นาฬิกาทับชุดดำน้ำนั้น ความหนาของชุดจะเปลี่ยนไปในแต่ละระดับความลึก

 

Ulysse Nardin Diver Deep Dive 1

 

พื้นหน้าปัดสีน้ำเงินของรุ่นนี้มากับลายร่องเส้นแนวขวางพร้อมลายนูนภาพฉลามหัวค้อนขนาดใหญ่-เล็ก ถึง 15 ตัว อันเป็นการจำลองภาพฉลามกำลังแหวกว่ายอยู่ใต้ท้องทะเล เสริมด้วยลักษณะการตกแต่งแบบสามมิติด้วยวงขอบตัวเรือนที่เชื่อมต่อกับแถบคานขวางพาดหน้าปัดอันเป็นที่อยู่ของชื่อแบรนด์ และแท่งหลักชั่วโมงสีเงินขนาดใหญ่ที่ติดตั้งอยู่บนขอบหน้าปัด โดยมีวงหน้าปัดขนาดเล็กสีเงิน ณ ตำแหน่ง 5 นาฬิกา ซึ่งใช้สำหรับแสดงวินาทีด้วยเข็มสีแดงสะดุดตาบนพื้นลายขาว-น้ำเงินสลับสีรูปแบบประมาณโลโก้รถ BMW วางตัวแทรกอยู่ระหว่างพื้นหน้าปัดกับแท่งหลักชั่วโมง ขณะที่ช่องหน้าต่างแสดงวันที่นั้นใช้เป็นช่องกลมโดยออกแบบให้เหมือนกับเว้าลึกลงไปจากระนาบหน้าปัด ส่วนเข็มแสดงชั่วโมงกับนาทีจะใช้เป็นสีเงิน โดยเคลือบสารเรืองแสงมาอย่างเต็มที่เช่นเดียวกับบนเข็มวินาที บนหลักชั่วโมง และบนจุดขนาดใหญ่ ณ ตำแหน่ง 0 บนขอบตัวเรือน

 

 

กลไกอินเฮ้าส์

 

หนึ่งในความภาคภูมิแห่งนาฬิกา ULYSSE NARDIN ในยุคหลังๆ นี้ก็คือ การเพิ่มคุณค่าด้วยการสร้างกลไกอินเฮ้าส์ขึ้นมาใช้เอง ซึ่งรุ่นนี้ก็ต้องเป็นเช่นนั้น กลไกที่ใช้กับรุ่นนี้เป็นแบบขึ้นลานอัตโนมัติ ความถี่ 28,800 ครั้งต่อชั่วโมง กำลังสำรอง 48 ชั่วโมง คาลิเบอร์ UN-320 แสดงวินาทีด้วยเข็มขนาดเล็กพร้อมฟังก์ชั่นวันที่ ซึ่งเป็นกลไกที่ใช้เลเวอร์ เอสเคปวีล และบาลานซ์สปริง ที่ทำจากวัสดุซิลิเซียม อันเป็นวัสดุสมัยใหม่ที่มีความทนทานและมีแรงเสียดทานต่ำ ซึ่งทาง ULYSSE NARDIN เริ่มนำมาใช้เป็นเจ้าแรก ก่อนที่แบรนด์ดังๆ รายอื่นๆ จะพากันนำไปใช้กับกลไกของพวกเขากันจนเริ่มจะเกร่อแล้วในวันนี้ แต่คงมีไม่กี่แบรนด์ที่จะกล้ามอบการรับประกันคุณภาพให้กับตัวกลไกอย่างยาวนานถึง 5 ปี อย่างที่ ULYSSE NARDIN มอบให้กับลูกค้าของพวกเขา

 

Ulysse Nardin Diver Deep Dive SIHH 2

 

 

HAMMERHEAD SHARK ลิมิเต็ด เอดิชั่น

 

นาฬิกาเปี่ยมคุณสมบัติรุ่นนี้ เปิดตัวออกมาครั้งแรกในปี 2018 ที่งาน SIHH ด้วยการผลิตแบบ ลิมิเต็ด เอดิชั่น ในจำนวนจำกัดเพียง 300 เรือน (Ref. 3203-500LE-3/93 – HAMMER) โดยมีคุณลักษณะของ แฮมเมอร์เฮด ชาร์ค (ฉลามหัวค้อน) มาเป็นสัญลักษณ์ของเอดิชั่น ซึ่งสอดแทรกตัวอย่างชัดเจน ตั้งแต่ลายนูนบนพื้นหน้าปัดและบนวงวินาที ภาพสลักบนชิ้นครอบเม็ดมะยม ไปจนถึงภาพสลักนูนบนฝาหลังแบบแผ่นทึบ พร้อมกันนี้ก็มีข้อความ “HAMMERHEAD SHARK” ระบุอยู่ทั้งบนวงวินาที และบนฝาหลัง และมีข้อความสลัก LIMITED EDITION ปรากฎอยู่บนข้อไทเทเนี่ยมของสาย

 

Ulysse Nardin Diver Deep Dive 3

 

นอกจากนี้ยังเสริมเสน่ห์ให้กับรายละเอียดด้วยการแต่งแต้มสีแดงอย่างพองามบนส่วนต่างๆ อย่างเข็มวินาที ข้อความ และภาพฉลาม ในวงวินาที, ชิ้นตกแต่งเม็ดมะยม, ข้อความระบุระดับการกันน้ำและภาพฉลามบนชิ้นครอบเม็ดมะยม และหมายเลขประจำเรือนที่สลักอยู่ด้านข้างของตัวเรือน

 

ราคา 12,000 สวิสฟรังก์

 

By: Viracharn T.