ULYSSE NARDIN UFO, On the Horizon, an Unidentified Floating Object

จากการที่ ULYSSE NARDIN เป็นแบรนด์นาฬิกาที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนาน เกี่ยวเนื่องกับการเดินทางในน่านน้ำมาตั้งแต่อดีต ซึ่งจะเห็นได้จากตราสัญลักษณ์ของแบรนด์รูปสมอเรือ อันหมายถึงอุปกรณ์ชิ้นสำคัญที่จะทำให้เรือสามารถมีความมั่นคงได้ในท้องน้ำ รวมทั้งยังเป็นสัญลักษณ์สำคัญของแบรนด์ ที่มีมาคู่กับแบรนด์อย่างยาวนานมาโดยตลอดตั้งแต่อดีต ซึ่งสิ่งหนึ่งที่ทำให้ ULYSSE NARDIN มีความผูกพันกับท้องน้ำมาตั้งแต่อดีต ก็คือการได้เป็นหนึ่งในนาฬิกาที่ได้รับเกียรติในการแสดงเวลาบนเรือ ในห้องของต้นหนเรือที่ใช้ในการบังคับบัญชา เนื่องจากคำสั่งในการเดินเรือจะมาจากการตัดสินใจอย่างชาญฉลาด เพื่อให้การเดินทางในมหาสมุทรราบรื่น แม่นยำ รวมทั้งให้เกิดอันตรายน้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ จากการคำนวนเส้นทางการเดินเรือในแต่ละครั้ง

 

Screen Shot 2564 08 12 at 16.42.58

 

ดังนั้นในอดีตนาฬิกาเหล่านี้จึงได้รับการขนานนามว่านาฬิกามารีนโครโนมิเตอร์ ซึ่งหมายถึงการแสดงค่าเวลาได้อย่างเที่ยงตรงมากที่สุด ในขณะที่สภาพอากาศอันแปรปรวน และความไม่เสถียรของตัวนาฬิกาบนเรือ ทำให้นาฬิกาเหล่านี้ต้องถูกสร้างมาอย่างพิถีพิถัน มีความทนทาน และมีโครงสร้างที่พร้อมรับการใช้งานในสภาพแวดล้อมดังกล่าวได้อย่างดีและเหมาะสมที่สุด ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นรากฐานอันสำคัญของนาฬิกามารีนโครโนมิเตอร์ ที่ในวันนี้ ULYSSE NARDIN นำประสบการณ์อันยาวนานกว่า 175 ปีมาหลอมรวมและสร้างเป็นนาฬิกาในรูปแบบมารีนโครโนมิเตอร์สำหรับยุคปัจจุบัน ที่แม้จะไม่ได้มีวัตถุประสงค์ในการใช้งานบนเรืออีกต่อไป แต่แนวคิดต่างๆ ที่เคยมีอยู่ในนาฬิกามารีนโครโนมิเตอร์ในอดีต ก็ยังคงอยู่อย่างครบถ้วนสมบูรณ์ในนาฬิการุ่นล่าสุดนี้

 

E1q8HthVEAA15Z7

 

UFO ซึ่งมาจากคำเต็มว่า Unidentified Floating Object รวมทั้งสอดคล้องกับคำว่า Unidentified Flying Object ซึ่งหมายถึงยานอวกาศจากนอกโลก เป็นคำจำกัดความที่เหมาะสมที่สุดกับนาฬิกาคล็อครุ่นนี้จาก ULYSSE NARDIN เนื่องจากรูปทรงที่แหวกแนว รวมไปถึงรูปแบบโครงสร้างที่มีความซับซ้อนในทันทีที่เห็น ก็สามารถทำให้เข้าใจได้ถึงความเป็นนาฬิกาคล็อคชั้นสูงจากสวิตเซอร์แลนด์ เริ่มจากฐานล่างทรงโค้งมนที่ทำให้ฉุกคิดทันทีในวิธีการตั้งนาฬิกาคล็อคเรือนนี้ ที่ถูกออกแบบให้ตั้งและสามารถโยกไปมาได้เสมือนของเล่นชนิดหนึ่ง โดยเป็นแนวคิดจากนาฬิกามารีนโครโนมิเตอร์ในหลายรุ่น ที่ติดตั้งอยู่ในกล่องพร้อมขอบตัวเรือนที่สร้างให้มีทิศทางต่างๆ และเอื้อให้ตัวเรือนสามารถตั้งตรงแบบขนานกับโลกได้ตลอดเวลา เพื่อวัตถุประสงค์ในการแสดงค่าเวลาที่เที่ยงตรงที่สุด

 

 

 

UN99

 

 

 

ถัดมาคือโครงสร้างของเสาทั้งสี่ ที่มีทั้งความเหลี่ยม ความมั่นคง และความแข็งแรง ผนวกด้วยสกรูว์ในแต่ละช่วงเพื่อยึดให้เกิดความแข็งแรงสูงสุดในแต่ละช่วง พร้อมกับตลับลานทั้งหกที่เรียงตัวกันอย่างสวยงามและหนักแน่น รวมทั้งร่วมกันส่งพลังงาน ด้วยฟันเฟืองต่างๆ อันซับซ้อนมากมาย สู่ฐานด้านบนอันประกอบไปด้วยชุดเกียร์และชุดทดมากมาย จนกระทั่งถึงแกนหลักที่ต่อไปยังเข็มแสดงเวลาทั้งสามด้าน โดยมีหัวใจหลักคือบาลานซ์วีลขนาดใหญ่ที่ด้านบนสุดของชุดกลไก ที่ทำหน้าที่หมุนและถ่ายพลังงานสู่เข็มแสดงเวลาด้านล่าง ซึ่งทำให้นาฬิกาคล็อคเรือนนี้ดูมีความน่าสนใจขึ้นในทันที กับบาลานซ์วีลที่หมุนอยู่ด้านบนอย่างโดดเด่น พร้อมกำกับด้วยตราสัญลักษณ์รูปสมอของ ULYSSE NARDIN โดยโครงสร้างทั้งหมดนี้จะผลิตจากอลูมิเนียมน้ำหนักเบาเป็นหลัก โดยมีบราส และสตีลเป็นส่วนประกอบ

 

E1q8HtzVEAkKpND

 

กลไกนี้คือกลไกคล็อคไขลานคาลิเบอร์ UN-902 ให้พลังสำรองลานที่ยาวนานอย่างโดดเด่นนั่นก็คือ 1 ปีเต็ม โดยมีขนาดสูง 264 มิลลิเมตร และกว้าง 159 มิลลิเมตร กับน้ำหนักที่ 7.2 กิโลกรัม แสดงเวลาชั่วโมงและนาทีได้ถึง 3 ไทม์โซนจาก 3 หน้าปัดจากทั้ง 3 ด้าน พร้อมเข็มแสดงเวลาวินาทีแบบเด๊ดบีท เพื่อความเที่ยงตรงของการแสดงเวลาในระดับสูงสุด จากส่วนประกอบทั้งหมด 663 ชิ้น โดยมีหัวใจคือบาลานซ์วีลที่ผลิตจากบราสขนาดใหญ่ที่ 49 มิลลิเมตร และทำงานในความถี่ระดับ 3,600 รอบต่อชั่วโมงหรือ 0.5 เฮริท์ซ ซึ่งกลไกชุดนี้ได้รับความร่วมมือในการผลิตจาก L’Epée แบรนด์ผู้ผลิตนาฬิกาคล็อคอันดับหนึ่งจากสวิตเซอร์แลนด์ ผู้ที่สร้างนาฬิการูปแบบมหัศจรรย์จำนวนมากมายจากจินตนาการของ Max Büsser ซีอีโอของแบรนด์นาฬิกา M.B.&F. ให้มีชีวิตเกิดขึ้นได้จริง

 

E1q8HtoUcAgFcVT

 

“เราฉลองการครบรอบ 175 ปีของ ULYSSE NARDIN ด้วยการนำเสนอเรือนเวลาที่ท้าทายตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน นั่นก็คือนาฬิกามารีนโครโนมิเตอร์ที่เป็นอีกหนึ่งในดีเอ็นเอของเรา จากแนวคิดที่ว่านาฬิกามารีนโครโนมิเตอร์จะมีรูปแบบอย่างไรในอีก 175 ปีข้างหน้า” Mr. Patrick Pruniaux ซีอีโอของ ULYSSE NARDIN กล่าวถึงนาฬิกาคล็อครุ่น UFO ที่สร้างขึ้นเพื่อฉลองครบรอบ 175 ปีของแบรนด์ในปีนี้

 

JohannSauty 3050ter