TUDOR, The Spirit of Black Bay Fifty-Eight

 

TUDOR นำเสนอนาฬิการุ่น Black Bay Fifty-Eight ที่เป็นการอุทิศถึงนาฬิกาดำน้ำในตำนานรุ่นแรกของ TUDOR พร้อมกลไกอัตโนมัติอินเฮ้าส์ โดยมีรูปแบบที่สลิมและเข้ากับทุกขนาดข้อมือได้อย่างเหมาะสม ในขณะเดียวกันกับการเก็บรายละเอียด เพื่อสะท้อนถึงรูปแบบนาฬิกาวินเทจ

 

c7814ae7 tudor black bay fifty eigh navy blue 4

 

จากนาฬิกา TUDOR ใน Ref. 7924 หรือที่เรียกกันว่าบิ๊กคราวน์ที่ผลิตขึ้นในปี 1958 พร้อมความสามารถในการดำน้ำที่ระดับ 200 เมตร และเป็นแรงบันดาลใจที่ส่งผลถึงปัจจุบันภายใต้ชื่อ Black Bay Fifty-Eight ที่ยังคงกลิ่นอายนาฬิกาเรือนเดิมไว้กับขนาดตัวเรือนที่ 39 มิลลิเมตร ตามสมัยนิยมในยุค 1950s

 

The 1969 Tudor divers watch on the left that started the iconic Tudor Blue colour 2

 

โดยในปี 1969 TUDOR นำเสนอนาฬิกาดำน้ำกับหน้าปัดและขอบเบเซิลสีน้ำเงิน และต่อเนื่องไปทั้งคอลเลคชั่น จน TUDOR มีภาพลักษณ์เป็นสีน้ำเงิน นอกจากนี้นาวิกโยธินแห่งฝรั่งเศสยังเลือกใช้นาฬิการุ่นนี้ในช่วงปี 1970s จนทำให้เกิดคำเรียกกันว่าสีเนวี่บลู

 

tudor black bay 58 navy 4

 

ทำงานด้วยกลไกอัตโนมัติอินเฮ้าส์คาลิเบอร์ MT5402 ที่นับเป็นกลไกอินเฮ้าส์ชุดที่สองของ TUDOR ซึ่งมีขนาด 26 มิลลิเมตร ทำให้สามารถจัดวางในตัวเรือนขนาดกลางได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังมีการขัดแต่งแท่นกลไกอย่างสมบูรณ์แบบในทุกส่วน พร้อมความสามารถของพลังสำรองลานที่นานถึง 70 ชั่วโมง

 

Tudor Black Bay Fifty Eight Navy Blue 1 1

 

ด้วยบริจด์ที่ผ่านการออกแบบ ให้มีความมั่นคงในตำแหน่งที่เหมาะสมทั้งสองด้าน เพื่อสร้างความเสถียรให้กับบาลานซ์วีลมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังมีโรเตอร์ที่มีการตัดแต่งเพื่อให้มีน้ำหนักที่เหมาะสมในการใช้งานมากที่สุด เพื่อให้กลไกชุดนี้สามารถทำงานได้อย่างเที่ยงตรงในระดับ COSC

 

tudor black bay fifty eight navy blue 9

 

ซึ่งแบบสายสตีลที่มีความโดดเด่นจากหมุดด้านข้างของชุดสายแต่ละข้อ ยิ่งทำให้นาฬิกาเรือนนี้มีความวินเทจอย่างเต็มตัวมากยิ่งขึ้น พร้อมการขัดแบบซาตินด้านบนและขัดเงาด้านข้าง หรือจะเป็นแบบสายหนังที่มีความนุ่มนวลกับทุกข้อมือ พร้อมโฟลดิ้งบัคเคิล หรือสายผ้าทอแบบแจ็คการ์ดพร้อมชุดหัวเข็มขัดในตัว

 

BB58NavyBlue 2 copy

 

โดดเด่นด้วยเข็มวินาทีที่มีสัญลักษณ์สี่เหลี่ยมหรือที่เรียกกันว่าสโนว์เฟล็คช่วงปลายเข็ม เพื่อการอ่านค่าอย่างชัดเจนที่สุดในที่มืด พร้อมกับเม็ดมะยมที่มีขนาดใหญ่ตามสไตล์บิ๊กคราวน์ที่เป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบสำคัญของนาฬิกาดำน้ำในยุคแรกของ TUDOR

 

web03 1 930x620

 

นาฬิการุ่นนี้ยังได้รับรางวัลกรังปรีซ์จากงาน Grand Prix D’Horlogerie de Genève ประจำปีนี้จากกลุ่มนาฬิกา Challenge Watch Prize ซึ่งนับเป็นอีกหนึ่งในความภาคภูมิใจของ TUDOR ในการท้าทายการออกแบบในยุคปัจจุบัน ด้วยรูปแบบในอดีตอันแสนหวานของแบรนด์

 

Tudor Black Bay Fifty Eight Navy Blue REVIEW 4

 

และด้วยความที่เป็นแบรนด์พี่แบรนด์น้องกับ ROLEX จึงถือว่านาฬิกานี้ นับเป็นทางเลือกสำคัญของผู้ที่สนใจนาฬิกาที่มีรูปแบบคล้ายคลึง ในราคาค่าตัวที่เหมาะสม พร้อมองค์ประกอบต่างๆ ตั้งแต่วัสดุ ความประณีต ความทนทาน ชื่อเสียง กลไก และรูปแบบที่หาไม่ได้จาก ROLEX

Tudor Black Bay Fifty Eight Navy Blue 2

TUDOR Black Bay Fifty-Eight แบบสีน้ำเงินนี้ มีให้เลือกตามสไตล์ของ TUDOR ในยุคปัจจุบันนั่นคือ แบบตัวเรือนพร้อมสายสตีลในราคาจำหน่ายที่ประเทศไทย 127,800 บาท หรือแบบที่มาพร้อมสายหนังในราคา 116,900 บาท และแบบที่มาพร้อมสายผ้าในราคา 116,900 บาท