Pelagos LHD นาฬิกาดำน้ำขับซ้าย จาก TUDOR

 

ตั้งแต่ปี 2010 เป็นต้นมา แบรนด์นาฬิกาสวิส TUDOR (ทิวดอร์) ก็เริ่มเปลี่ยนแปลงจากแนวทางอนุรักษ์นิยมที่เป็นมาในช่วงก่อน กลายมาเป็นแบรนด์ที่สร้างสีสันให้กับวงการได้มากขึ้นเรื่อยๆ โดยการเปิดตัวนาฬิกาคอลเลคชั่นใหม่ๆ รุ่นต่างๆ ออกมาอย่างต่อเนื่องมากมาย ไม่ว่าจะเป็นรุ่นต่างๆ จากตระกูล Heritage ซึ่งเป็นการนำนาฬิการุ่นเด่นๆ ของตนในอดีตกลับมารีดีไซน์แล้วสร้างขึ้นมาใหม่ในลุคอารมณ์ย้อนยุค หรือจะเป็นการสร้างสรรค์นาฬิกาคอลเลคชั่นใหม่ๆ ที่ก็ทำได้อย่างมีแนวทางของตัวเองชัดเจนขึ้นกว่าสมัยก่อน ทั้งยังก้าวหน้าถึงกับเปิดตัวกลไกอัตโนมัติอินเฮ้าส์ของตนเองออกมาเมื่อปี 2015 และทยอยนำมาใส่ในนาฬิการุ่นต่างๆ ทั้งรุ่นเดิมและรุ่นใหม่ที่จะออกมาในอนาคต อีกทั้งมีการนำวัสดุชนิดต่างๆ เช่น เซรามิก ไทเทเนี่ยม หรือแม้แต่บรอนซ์ ตลอดจนสตีลเคลือบพีวีดี มาใช้สร้างตัวเรือนอีกต่างหาก

 

 

pelagos lhd 02 left hand version 021

 

 

เท่านั้นยังไม่พอ ปลายปี 2016 ก็ได้เปิดตัวนาฬิกาดำน้ำเวอร์ชั่นขับซ้าย (เม็ดมะยมอยู่ทางด้านซ้ายของตัวเรือน) สำหรับคนถนัดซ้าย ซึ่งไม่ค่อยมีแบรนด์ใดผลิตออกมากันมากนัก ออกสู่ตลาดด้วย โดยนำเอานาฬิกาดำน้ำตัวเรือนไทเทเนี่ยมดีไซน์ร่วมสมัย Pelagos รุ่นล่าสุดของตน (อันเป็นรุ่นที่เปลี่ยนมาใช้เครื่องอินเฮ้าส์แล้ว ซึ่งเริ่มออกจำหน่ายเมื่อปี 2015) มาผลิตเป็นเวอร์ชั่นขับซ้าย โดยเรียกว่ารุ่น Pelagos LHD รหัส 25610TNL

 

 

05b 1981 TUDOR OYSTER PRINCE SUBMARINER LEFT HAND 94010

 

Oyster Prince Submariner รหัส 94010 ที่มีเม็ดมะยมอยู่ทางด้านซ้ายเรือนนี้เป็นนาฬิกาจากปี 1981 ซึ่งกองทัพเรือฝรั่งเศสสั่งผลิตขึ้นเป็นพิเศษให้กับนักดำน้ำที่เป็นคนถนัดซ้าย

 

 

ถามว่า TUDOR เคยผลิตนาฬิกาขับซ้ายเช่นนี้ออกมามั้ย คำตอบก็คือ เคยอยู่บ้างเหมือนกันแต่มีจำนวนไม่มากนักโดยเป็นนาฬิกาดำน้ำ Oyster Prince Submariner ที่ทางกองทัพเรือของฝรั่งเศสสั่งผลิตให้กับทหารซึ่งเป็นคนถนัดซ้าย ในสมัยยุคทศวรรษ 1970 ถึงราวต้นทศวรรษ 1980 คาดว่านี่คงเป็นแรงบันดาลใจที่ทำให้ TUDOR คิดจะสานต่อและขยายความตำนานในอดีตของตนให้โลกได้รับรู้ และก็คงคิดแล้วว่า คนถนัดซ้าย คนที่จำเป็นต้องใส่นาฬิกาบนข้อมือข้างขวา และคนที่ชอบอะไรที่ไม่เหมือนใคร ในโลกนี้มีจำนวนมากพอที่จะซื้อนาฬิกาขับซ้ายของพวกเขา หากแต่จำนวนการผลิตก็จะไม่มากเหมือนเวอร์ชั่นขับขวาตามปกติ ดังนั้นจึงเพิ่มความพิเศษให้กับเวอร์ชั่นขับซ้ายเข้าไปอีกนิด ด้วยการกำกับหมายเลขประจำเรือนสลักตัวเลขด้วยเลเซอร์ลงบนฝาหลังวัสดุสตีล โดยเป็นการผลิตที่ไม่ได้จำกัดจำนวนเอาไว้ จึงมิใช่ ลิมิเต็ด เอดิชั่น แต่เป็นการรันนิ่งหมายเลขประจำเรือนไปเรื่อยๆ ที่เรียกว่า นัมเบอร์ด เอดิชั่น และก็ถือเป็นนาฬิกา นัมเบอร์ด เอดิชั่น แบบแรกของ TUDOR ด้วย

 

 

Tudor Pelagos LHD

 

pelagos lhd 03 helium escape valve 02

 

 

นอกจากจะย้ายตำแหน่งของเม็ดมะยมไทเทเนี่ยมมาอยู่ฝั่งซ้ายของตัวเรือน สลับตำแหน่งกับฮีเลี่ยมเอสเคปวาล์วแบบอัตโนมัติที่ย้ายจากฝั่งซ้ายไปอยู่ฝั่งขวา กับมีหมายเลขประจำเรือนกำกับบนฝาหลังแล้ว TUDOR ยังออกแบบให้หน้าปัดสำหรับ Pelagos เวอร์ชั่น LHD (ย่อมาจาก LEFT HAND DRIVE) แตกต่างไปจากเวอร์ชั่นปกติ โดยเลือกใช้สารเรืองแสงสีเบจบนหลักชั่วโมง กับสเกลบนวงแหวนเซรามิกสีดำด้านของขอบตัวเรือน และบนเข็มทั้งสาม แทนสีขาวอย่างในเวอร์ชั่นปกติ ส่วนพื้นหน้าปัดยังคงเป็นสีดำด้านเช่นเดียวกับรุ่นหน้าปัดสีดำเวอร์ชั่นปกติ ยกเว้นชื่อรุ่น PELAGOS บนหน้าปัดที่เวอร์ชั่นนี้ใช้เป็นสีแดงแทนสีขาว สิ่งที่ต่างอีกจุดหนึ่งก็คือ ตัวเลขบนพื้นสีขาวของวงแหวนแสดงวันที่จะใช้เป็นแบบสองสี โดยในวันคู่จะเป็นตัวเลขสีแดง ส่วนในวันคี่จะเป็นตัวเลขสีดำ ทั้งหมดนี้ทำให้ Pelagos LHD เป็นมากกว่าแค่นาฬิกาเวอร์ชั่นขับซ้ายของ Pelagos เพราะรายละเอียดบนหน้าปัดที่ต่างออกไป ได้สร้างเสริมอารมณ์วินเทจลุคเข้าไปในนาฬิกาดำน้ำแบบร่วมสมัยอย่าง Pelagos ได้อย่างลงตัว

grid m25610tnl 0001

 

pelagos lhd 04 luminescence 02

 

 

กลไกที่ใช้กับ Pelagos LHD เป็นกลไกขึ้นลานอัตโนมัติอินเฮ้าส์พร้อมฟังก์ชั่นแสดงวันที่ ของ TUDOR เอง รหัส MT5612-LHD ความถี่ 28,800 ครั้งต่อชั่วโมง ที่ให้กำลังสำรองได้ยาวนานถึง 70 ชั่วโมง และได้รับการรับรองความแม่นยำในการทำงานตามมาตรฐานโครโนมิเตอร์โดย COSC ซึ่งเป็นการนำกลไกรหัส MT5612 ที่ใช้กับ Pelagos เวอร์ชั่นปกติ มาปรับแต่งเพิ่มเติมในรายละเอียดเพื่อใช้กับเวอร์ชั่นนี้โดยเฉพาะ

 

 

Tudor Pelagos LHD Left Handed Numbered Edition

 

 

 

สำหรับรายละเอียดทางเทคนิคและดีไซน์อื่นๆ นอกจากที่กล่าวมานี้ ยังคงเป็นเหมือนกับ Pelagos รุ่นหน้าปัดสีดำเวอร์ชั่นปกติ อันได้แก่ ตัวเรือนไทเทเนี่ยมขัดซาตินด้าน ขนาด 42 มม. ที่มีคุณสมบัติการกันน้ำถึงระดับความลึก 500 เมตร ขอบตัวเรือนไทเทเนี่ยมแบบหมุนทิศทางเดียว กระจกหน้าปัดแซฟไฟร์ สายไทเทเนี่ยมพร้อมติดตั้งตัวล็อคแบบบานพับลิขสิทธิ์ของ TUDOR ที่สามารถปรับขยายความยาวเพื่อสวมใส่ทับบนเว็ทสูทได้ และมีสายยางสีดำให้มาสลับเปลี่ยนใช้งานอีกเส้นหนึ่ง

 

By Viracharn T.