TAG HEUER เปิดตัว Autavia Jack Heuer 85th Anniversary Limited Edition นาฬิการุ่นพิเศษฉลองอายุ 85 ปีของ แจ็ค ฮอยเออร์

เนื่องด้วยปี 2017 นี้ เป็นปีที่ Jack Heuer (แจ็ค ฮอยเออร์) บุคคลในตำนานของแบรนด์ HEUER มีอายุครบ 85 ปี ทางแบรนด์จึงเฉลิมฉลองให้กับปูชนียบุคคลที่ยังมีชีวิตอยู่ท่านนี้ด้วยนาฬิกา ลิมิเต็ด เอดิชั่น ผลิตจำนวนจำกัด รุ่นพิเศษ Autavia Jack Heuer 85th Anniversary Limited Edition ขึ้นมาด้วยจำนวนการผลิต 1,932 เรือน อันเป็นตัวเลขที่เป็นปี ค.ศ. เกิดของ Jack Heuer เหลนของ Edouard Heuer ผู้ก่อตั้ง Heuer ขึ้นใน ค.ศ. 1860

 

2017 10 Autavia Jack Heuer full 3S

 

นาฬิการุ่นพิเศษนี้สร้างขึ้นบนพื้นฐานของนาฬิกาข้อมือรุ่น Autavia เจเนอเรชั่นล่าสุดปี 2017 ที่ทาง TAG HEUER เพิ่งผลิตขึ้นใหม่หลังจากที่ไม่ได้ผลิตรุ่น Autavia มานานแล้ว ซึ่งนับว่าเหมาะสมเป็นอย่างยิ่งเพราะรุ่นต้นกำเนิดของนาฬิกาข้อมือรุ่น Autavia นั้น Jack Heuer ซึ่งเป็นทั้งนักสร้างนาฬิกาและผู้บริหารของ HEUER เมื่อครั้งอดีต เป็นผู้ให้กำเนิดขึ้นใน ค.ศ. 1962 ด้วยคอนเซ็ปต์การเป็นนาฬิกาสำหรับนักแข่งรถ ซึ่งก็กลายเป็นเครื่องแบบประจำตัวของนักแข่งรถฟอร์มูล่าวันในยุคนั้น โดยชื่อ Autavia นั้นเป็นชื่อเดียวกับเครื่องจับเวลาของ HEUER ที่ใช้ติดตั้งบนแผงหน้าปัดรถหรือเครื่องบินซึ่งบิดาและลุงของเขาซึ่งก็คือ Charles-Édouard และ Hubert Heuer เริ่มผลิตออกจำหน่ายใน ค.ศ. 1933 โดยเป็นคำที่มาจากการรวมกันของ 2 คำ คือ aviation (การบิน) กับ automobile (รถยนต์)

 

Autavia เจเนอเรชั่นใหม่ปี 2017 ถูกสร้างขึ้นตามรูปแบบของนาฬิกาข้อมือวินเทจ Autavia Rindt ที่เป็นที่รู้จักในฐานะนาฬิกาที่ Jochen Rindt นักแข่งรถฟอร์มูล่าวันชื่อดังในอดีตสวมใส่บนข้อมือ ซึ่งเป็นรุ่นที่ชนะการโหวตจากจำนวน 16 รุ่น ที่ทาง TAG HEUER เปิดให้ผู้คนทั่วโลกร่วมโหวตกันในแคมเปญ Autavia Cup เมื่อปี 2016 โดยนำมาผสมผสานเข้ากับโลกปัจจุบันด้วยการใช้ตัวเรือนสเตนเลสสตีล ขัดเงา ที่ขยายขนาดจาก 39 มม. ของรุ่นดั้งเดิมสมัยทศวรรษที่ 60 มาเป็นขนาด 42 มม. พร้อมคุณสมบัติการกันน้ำได้ถึง 100 เมตร ผนึกด้วยกระจกหน้าปัดแซฟไฟร์เคลือบสารป้องกันแสงสะท้อน และติดตั้งมากับขอบตัวเรือนแบบหมุนได้สองทิศทางพร้อมวงแหวนอลูมิเนียมสีดำ ร่วมด้วยเม็ดมะยมขนาดใหญ่แบบเซาะร่องและปุ่มกดแบบหัวเห็ด และทำงานด้วยกลไกอัตโนมัติโครโนกราฟอินเฮ้าส์พร้อมฟังก์ชั่นวันที่ กำลังสำรอง 80 ชั่วโมง คาลิเบอร์ Heuer 02

 

TAGHeuer Autavia JackHeuer 12S

 

TAGHeuer Autavia JackHeuer BL 11S

 

ความพิเศษของ Autavia Jack Heuer 85th Anniversary รุ่นนี้ก็คือ การมากับรายละเอียดการดีไซน์ที่ Jack เป็นผู้สร้างสรรค์ขึ้นด้วยตนเอง โดยเขาเลือกใช้เป็นหน้าปัดสีเงินลายซันเรย์ ร่วมกับวงหน้าปัดขนาดเล็กสีดำลายสเนลด์ 3 วง และใช้จานวันที่สีดำตัวเลขขาว พร้อมเคลือบสารเรืองแสง ซูเปอร์-ลูมิโนวา สีขาวบนชิ้นหลักชั่วโมงและเข็มสตีลเคลือบโรเดียม และใช้เข็มจับเวลาเป็นสตีลเคลือบโรเดียมเช่นกัน ขณะที่เข็มขนาดเล็กนั้นใช้เป็นสีขาว (ซึ่งต่างกับรุ่นเวอร์ชั่นปกติของเจเนอเรชั่นล่าสุดปี 2017 ที่ใช้พื้นหน้าปัดสีดำ กับวงหน้าปัดขนาดเล็กสีขาวและจานวันที่สีขาวตัวเลขดำ และเคลือบสารเรืองแสงสีเบจ และใช้เข็มขนาดเล็กเคลือบแบล็คโกลด์กับเข็มวินาทีจับเวลาเคลือบแล็กเกอร์สีขาว) นอกจากนี้ยังมอบความแตกต่างด้วย สเกล 12 ชั่วโมงบนวงขอบตัวเรือนซึ่งลดขนาดตัวเลขลงและเพิ่มสเกลวินาทีเข้าไปอีกแถวหนึ่ง และสุดท้ายก็คือการแทนที่ผาหลังแบบผนึกกระจกใสด้วยฝาหลังแบบแผ่นทึบที่มีการสลักตราประจำตระกูล Heuer พร้อมลายเซ็นของ Jack และข้อความ “Jack Heuer 85th Birthday Edition” เพื่อบ่งบอกความพิเศษ โดยจับคู่มากับสายสตีลแบบเมล็ดข้าว 7 แถวดีไซน์วินเทจซึ่งเป็นแบบเดียวกับที่มีให้เลือกในเวอร์ชั่นปกติ และเพื่อฉลองวันเกิดให้กับ Jack นาฬิกาเรือนหมายเลข 1/1932 จึงได้ถูกนำออกประมูลในรายการ “Heuer Parade” ซึ่งจัดโดย Phillips ที่เจนีวา เมื่อวันที่ 11 พ.ย. 2017 ด้วย

 

2017 10 Autavia watch full 3S

  

Autavia Jack Heuer 85th Anniversary Limited Edition (Ref. CBE 2111.BA0687) ผลิตจำนวนจำกัด 1,932 เรือน

 

TAGHeuer Autavia JackHeuer B 10S

ในโอกาสนี้ Jack Heuer ได้กล่าวถึงนาฬิการุ่นพิเศษนี้ไว้ว่า “นาฬิกาข้อมือโครโนกราฟ Autavia ที่ผมสร้างขึ้นเมื่อ ค.ศ. 1962 เป็นความสำเร็จที่ผมภาคภูมิใจที่สุดชิ้นหนึ่ง นาฬิการุ่นนี้จึงเป็นคอลเลคชั่นที่อยู่ในใจของผมเสมอมา เพราะมันเป็นนาฬิการุ่นแรกที่ผมออกแบบ และในปีนี้ผมก็ภูมิใจที่ได้นำเสนอนาฬิกา Autavia รุ่นใหม่ที่ผมมีโอกาสได้ลงมือออกแบบอีกครั้ง”

 

By: Viracharn T.