THE VISIT SWATCH GALLERY - GENEVA

  

ทริปที่สองของ IAMWATCH ปี 2014 เราได้มีโอกาสเดินทางมาที่เมืองเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เพื่อมาร่วมงาน SIHH 2014 โดยก่อนที่จะถึงวันเปิดงาน เราก็ได้มีเวลาเดินเยี่ยมชมเมืองก็เลยถือโอกาสแวะไปที่ที่หนึ่งก็คือ SWATCH GALLERY สถานที่จัดแสดงนิทรรศการถาวรของนาฬิกาสวอตช์ ซึ่งตั้งอยู่ที่อาคาร la Cité du Temps ศูนย์แสดงนิทรรศการและการจัดประชุมระดับชาติและนานาชาติใจกลางเมืองเจนีวา ณ บริเวณทะเลสาปอันแสนงดงาม

 

สวอตซ์เริ่มผลิตนาฬิกาออกสู่ตลาดตั้งแต่ ค.ศ. 1983 เป็นต้นมา โดยเริ่มต้นด้วยการผลิตนาฬิกาพลาสติกแบบบางที่มีชิ้นส่วนเพียง 51 ชิ้น ที่ให้ทั้งคุณภาพในระดับสูงและสามารถจำหน่ายได้ในราคาย่อมเยาว์ ประวัติความเป็นมาของสวอตซ์นั้นเริ่มต้นตั้งแต่ในกลางยุค 70 ซึ่งอุตสาหกรรมนาฬิกาของสวิตเซอร์แลนด์ได้ประสบวิกฤติอย่างรุ่นแรงอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน กล่าวทางเทคโนโลยี คือ นาฬิกากลไกควอตซ์จากญี่ปุ่นได้ก้าวมาอยู่เหนือกว่าในการแข่งขันทางการค้า ทั้งยังได้ออก Delirlum นาฬิกาที่บางที่สุดในโลกด้วยชิ้นส่วนที่น้อยลงมาสู่ตลาดในปี 1979 ซึ่งแสดงถึงความสามารถอันน่าทึ่งของผู้ผลิตนาฬิกาญี่ปุ่น แต่ทางชาวสวิสก็ไม่ยอมแพ้และได้มีการก่อตั้ง SMH ขึ้นเพื่อดำเนินการงานอุตสาหกรรมไมโครอิเล็กโทรนิกส์และการผลิตนาฬิกา และผลลัพธ์ที่ได้จากบริษัทนี้ก็คือ นาฬิกาสวอตซ์ ซึ่งมีขนาดบางกว่าและใช้ชิ้นส่วนที่น้อยกว่านาฬิกาจากญี่ปุ่น และตั้งแต่ปี 1983 ที่เริ่มออกวางตลาด นาฬิกาสวอตช์ ก็ประสบกับความสำเร็จอย่างต่อเนื่องมาจนถึงทุกวันนี้ และ บริษัทต้นสังกัด ซึ่งก็คือ The Swatch Grop ก็ถือว่าเป็นบริษัทนาฬิกาที่ใหญ่ที่สุดในโลก และไม่เคยหยุดนิ่งในการพัฒนา

 

เป็นระยะเวลาหลายปีแล้วที่วิวัฒนาการนาฬิกาใหม่ๆ ได้เข้ามามีบทบาทพร้อมไปกับนาฬิกา สวอตช์รุ่นต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นแบบพลาสติกตามแบบฉบับเดิมของตน หรือจะเป็นรุ่น Irony ที่เป็นโลหะ ตลอดจน SKIN Chrono ซึ่งเป็นนาฬิกาแบบโครโนกราฟที่บางที่สุดในโลก ไปจนกระทั่ง Swatch Snowpass นาฬิกาที่สามารถใช้เป็นบัตรผ่านเข้าเล่นสกีได้ในหลายรีสอร์ททั่วโลก และ Swatch Beat นาฬิกาที่แสดงเวลาอินเทอร์เน็ต เป็นต้น และความสามารถทางเทคนิคที่โดดเด่นและก้าวล้ำในวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีด้านการบอกและบันทึกเวลาของสวอตช์ ก็ได้รับการพิสูจน์แล้วในฐานะผู้จับเวลาอย่างเป็นทางการของกีฬาโอลิมปิกตลอดจนการแข่งขันสกีและสโนว์บอร์ดระดับโลกรายการต่างๆ 

 

 

S01

 

S02

 

S03

 

 

สุดท้ายก็อยากจะชวนเพื่อนๆ ที่มีโอกาสมาเที่ยวเจนีวาว่าอย่าลืมหาโอกาสแวะมาที่ SWATCH GALLERY ณ อาคาร la Cité du Temps แห่งนี้ที่นอกจากจะมีนาฬิกาสารพัดรุ่นสารพัดแบบของสวอตช์จัดเรียงคอลเลคชั่นตามปีไล่เรียงมาตั้งแต่นาฬิกาโปรโตไทพ์และนาฬิกาคอลเลคชั่นแรกๆ จากปี 1983 มาจนถึงปัจจุบัน รวมถึงนาฬิกาแบรนด์อื่นๆ ในเครือสวอตช์กรุ้ปแล้ว ก็ยังมีมุมนั่งพักดื่มกาแฟ แถมมีหนังสือนาฬิกาดีดีให้เลือกอ่านมากมาย และที่ต้องบอกเลยก็คือ เค้าเปิดให้เข้าชมฟรีครับ

 

 

S18

 

S06

 

S07

 

S09

 

S14

 

S15

 

S16

 

S17

 

S08