Resilient Time

 

 

By Peter Speake

Translator: Viracharn Termpipatpong

  

ปี 2002 เป็นปีแรกที่ Speake-Marin จัดแสดงผลงานที่ Baselworld โดยร่วมกับ AHCI ซึ่งนาฬิกาที่นำไปแสดงก็คือ นาฬิกาฟาวเดชั่นที่ใช้หน้าปัดที่ได้รับแรงบันดาลใจโดยตรงจากนาฬิกาพก ส่วนอีกเรือนใช้หน้าปัดอีนาเมลดีไซน์เรียบง่ายสวยงามซึ่งก็กลายมาเป็นซิกเนเจอร์ของ Speake-Marin โดยมีการผลิตออกมาในหลากหลายวัสดุ ไม่ว่าจะเป็นเยลโลว์โกลด์ โรสโกลด์ เร้ดโกลด์ ไวท์โกลด์ หรือแม้แต่แพลทตินั่ม และสตีล และนาฬิกาทุกรุ่นที่ได้รับการออกแบบขึ้นมานั้น จะมีการนำมาทดลองสวมใส่ก่อนเสมอ และรุ่นที่เป็นยอดนิยมอยู่เสมอก็คือนาฬิการุ่น Resilience นั่นเอง

004 magister red gold diamonds 42 soldatMAGISTER TOURBILLON42 MM RED GOLD WITH BAGUETTE DIAMONDS

 

นาฬิการุ่นนี้มีที่มาจากลักษณะการออกแบบหน้าปัดในแนวทางคลาสสิคนิยมซึ่งมีความสุขุมเรียบง่าย และเป็นอมตะ รวมถึงมีความงดงามจากกรรมวิธีการผลิตแบบอีนาเมล ซึ่งจะทำให้หน้าปัดไม่เกิดการซีดหมองหรือเปลี่ยนสีไปตามกาลเวลา เช่นเดียวกับบรรดานาฬิกาพกยุคแรกๆ ของอังกฤษที่ยังคงสภาพงดงามดังเดิมตราบจนทุกวันนี้แม้จะถูกสร้างขึ้นมาเป็นเวลากว่าร้อยปีแล้วก็ตาม รูปแบบความคลาสสิคทั้งในแง่ของการออกแบบและการเลือกใช้วัสดุนี่เองที่จะทำให้ปรัชญาพื้นฐานแห่งการสร้างผลงานของ Speake-Marin คงอยู่ตลอดไป ซึ่งหลักการเดียวกันนี้ยังนำมาสู่การใช้เข็มแบบบลูด์สตีล รวมไปถึงลักษณะการออกแบบของตัวเรือนทรงพิคคาดิลลี่ของ Speake-Marin อีกด้วย เพราะเป็นรูปแบบตัวเรือนที่เหมาะสมที่สุดและไม่เคยมีมาก่อน โดยลักษณะของตัวเรือนนั้นจะเป็นการผสานรูปแบบของนาฬิกาโครโนมิเตอร์สำหรับการเดินเรือ เข้ากันกับดีไซน์แบบร่วมสมัย เพื่อให้เป็นตัวเรือนที่มีลักษณะเฉพาะไม่เหมือนใครและเอื้อต่อการใช้งานรวมถึงการปกป้องชิ้นส่วนจักรกลของกลไก

003 vertical double tourbillon openworkedVERTICAL DOUBLE TOURBILLON OPENWORKED

 

Resilence ถือเป็นนาฬิกาที่อ่านค่าเวลาได้ง่ายดายที่สุด อันเป็นผลมาจากความเรียบง่ายและรูปแบบที่แตกต่างกันของเข็มแต่ละเข็มซึ่งแสดงค่าอยู่เหนือพื้นหน้าปัด ไม่ว่าจะอยู่ในตัวเรือนวัสดุใดหรือขนาดไหนก็ตาม นอกจากนี้ Resilience ยังเป็นนาฬิกาที่ Pierce Brosnan สวมใส่บนข้อมือในภาพยนตร์เรื่อง Survivor ซึ่งเขาสวมบทบาทเป็นนักฆ่ามืออาชีพ และยังสวมใส่ไปร่วมงานฉายรอบปฐมทัศน์ของภาพยนตร์เรื่องนี้หลายต่อหลายครั้งด้วยกัน ซึ่งก็แน่นอนว่าเป็นนาฬิกาที่เขาเลือกที่จะสวมใส่ในชีวิตประจำวันอีกด้วย

002 crazy skulls

CRAZY SKULLSFLYING TOURBILLON MINUTE REPEATER CARILLON

 

ดังนั้น นับจากการนำเสนอผลงานการออกแบบครั้งแรกของในนามของ Resilience เมื่อปี 2002 Speake-Marin ได้สร้างนาฬิกาในลักษณะต่างๆ ขึ้นมามากมายในช่วงเวลา 16 ปี โดยมีหลายบริษัทที่สร้างผลิตภัณฑ์ออกมาเป็นนาฬิกา และก็มีบางบริษัทที่สร้างนาฬิกาด้วยความรักในการประดิษฐ์ ซึ่งบริษัทเหล่านี้เองที่วันหนึ่ง จะกลายเป็นตำนาน และบริษัทที่อยู่ในประเภทหลังนี้ก็จะมีจำนวนไม่มากนัก โดย Speake-Marin ก็จะเป็นหนึ่งในนั้น และจะเป็นเช่นนั้นต่อไป

008 one and two red gold 42 0001s 0005 OPENWORK 42TI

OPENWORKED 42 MM TITANIUM

0066 one and two red gold 42 0001s 0007 Purity 42TI

ACADEMIC 42 MM METTALIC BLUE

london chronograph u

LONDON CHRONOGRAPH