The Academic

By Dr. Pramote Rienjaroensuk

 

หลังจากความสำเร็จของรุ่น One & Two ในปี 2017 กับภาพลักษณ์ของนาฬิกาแบบสเกลเลตันภายใต้ตัวเรือน Piccadilly ยอดนิยมที่ได้รับการออกแบบขึ้นใหม่ให้ดูคล่องแคล่วยิ่งขึ้น ในต้นปี 2018 นี้ Speake-Marin จึงเปิดตัวนาฬิการุ่นใหม่โดยใช้พื้นฐานของรุ่น One & Two เพิ่มเติมออกมาภายใต้ชื่อ Academic

 

คาลิเบอร์ SMA03 เป็นกลไกอินเฮ้าส์ในซีรี่ส์ต่อเนื่องจากคาลิเบอร์ SMA01 ที่ใช้ในรุ่น One & Two โดย Speake-Marin ได้เริ่มต้นพัฒนากลไกชุดนี้ตั้งแต่ปี 2014 ซึ่งเป็นทั้งการพัฒนาและทดลองในเวริ์คช็อปของ Speake-Marin เอง ที่นูเชอเตล ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ โดยใช้ความรู้และรูปแบบหลายต่อหลายส่วนจากกลไกชุดต่างๆ ก่อนหน้านี้ที่ Speake-Marin เคยพัฒนาเพื่อใช้งานกับนาฬิการุ่นอื่นๆ เช่น รุ่น Double Tourbillon เป็นต้น ทั้งนี้ กลไกชุดนี้จะต้องผ่านมาตรฐานขั้นพื้นฐานที่ทาง Speake-Marin กำหนดไว้ให้ได้ นั่นก็คือการควบคุมให้กลไกชุดนี้ทำงานได้อย่างเที่ยงตรงสูงสุดในการผ่านมาตรฐาน C.O.S.C. ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายเลยของนาฬิกาแนวอินดิเพนเดนซ์ 

11 one and two red gold 42 0001s 0005 OPENWORK 42TI copy

OPENWORKED 42 MM TITANIUM

 

นอกจากนี้ Academic ยังเลือกใช้การออกแบบเพื่อให้มีหน้าปัดที่ราบเรียบ โดยจุดสนใจของหน้าปัดจะอยู่ที่ตำแหน่งวงวินาทีเล็กที่บริเวณ 1 และ 2 นาฬิกา ในขณะเดียวกันก็มีการจัดวางระดับให้ต่างกัน เพื่อให้เห็นมองเห็นถึงความลึกของหน้าปัดซึ่งเป็นเหตุผลส่วนหนึ่งที่จะทำให้เห็นวงวินาทีเหมือนแขวนลอยอยู่กลางอากาศ พร้อมกับมาร์กเกอร์เลขโรมันขนาดใหญ่ทั้งสี่มุมของหน้าปัด (บริเวณ 12, 3, 6 และ 9 นาฬิกา) ซึ่งถือเป็นการนำเอาความสมมาตรและความสมดุลมาผนวกเข้ากันกับการจัดวางรูปแบบนี้ โดยรวมไปถึงเข็มแสดงชั่วโมงปลายรูปหัวใจ ที่จะร่วมกันทำให้นาฬิกาเรือนนี้มีความโดดเด่นและผสมผสานกันได้อย่างน่าประหลาดใจ แม้โดยรวมจะดูเรียบและสงบนิ่งก็ตาม 

0111

ACADEMIC 42 MM, 38 MM METTALIC BLUE

0222

ACADEMIC 42 MM.38 MM SLATE GREY

 0333

ACADEMIC 42 MM, 38 MM SILVERY WHITE