SEIKO เผยโฉม Prospex ‘Black Series’ สามรุ่นนาฬิกาดำน้ำเรือนดำล้วนแฝงอารมณ์วินเทจ

 

ในช่วงต้นปี 2018 นี้ SEIKO กำลังจะปล่อยนาฬิกาดำน้ำตระกูล Prospex แบบเรือนสีดำออกสู่ตลาดในชื่อ ‘Black Series’ ซึ่งจากข้อมูลที่ได้จะมีออกมาด้วยกัน 3 รุ่น นั่นก็คือ Automatic 'Turtle' เต่ายอดนิยม กลไกอัตโนมัติ กับ Solar Diver และ Solar Diver Chronograph ซึ่งเป็นนาฬิกาดำน้ำที่ทำงานด้วยกลไกพลังงานแสง ตามข้อมูลที่ทราบมานั้นนาฬิกาเรือนดำซีรี่ส์นี้จะเป็นการผลิตแบบจำนวนจำกัด แต่ไม่ได้มีการรันหมายเลขเรือนและก็ไม่ได้บอกจำนวนการผลิตทั้งหมดเอาไว้ และก็ไม่รู้ว่าจะมีเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทยหรือไม่อย่างไร ซึ่งหากสนใจก็ต้องลองสอบถามเข้าไปทาง ไซโก ประเทศไทย ดูครับ

 

ความเท่ของ Black Series นี้ไม่ใช่แค่เพียงการนำนาฬิกาดำน้ำตระกูล Prospex สามรุ่น มาตกแต่งให้เป็นโทนสีดำเพียงอย่างเดียว แต่ยังได้เสริมลุควินเทจด้วยการเคลือบสารเรืองแสงบนหลักชั่วโมงให้เป็นสีเบจครีมเพื่อให้ได้อารมณ์สารเรืองแสงของนาฬิกาดำน้ำวินเทจ หากแต่ยังคงเป็นสารเรืองแสงแบบ ลูมิไบรท์ ที่ให้แสงเจิดจ้าตามแบบฉบับของ Seiko ในยุคปัจจุบัน ซึ่งก็ตัดกันกับสารเรืองแสงสีขาวที่เคลือบอยู่บนเข็มทั้งสาม นัยว่าเพื่อให้สามารถอ่านค่าเวลาได้อย่างชัดเจนนั่นเอง และทั้งสามรุ่นก็ใช้ดีไซน์โค้ดของเข็มที่เหมือนกันด้วย ทั้งรูปทรง และสีโดยเข็มชั่วโมงใช้เป็นสีดำ ขณะที่เข็มวินาทีนั้นเป็นสีดำที่มีปลายเป็นสีขาว ส่วนเข็มนาทีใช้เป็นสีส้ม ขณะที่ดีไซน์ของสีแผ่นวงแหวนบนขอบตัวเรือนแบบหมุนได้ทิศทางเดียวก็มาในโทนเดียวกันคือใช้สีหลักเป็นสีดำและมีแถบระหว่างตำแหน่ง 0-15 หรือ 0-20 นาทีเป็นสีเทา โดยสเกลกับตัวเลขนั้นใช้เป็นสีขาว ทาง Seiko บอกว่าเหตุผลในการเลือกใช้สีทั้งหมดนี้มีวัตถุประสงค์หลักคือเพื่อให้อ่านค่าเวลาได้อย่างชัดเจนที่สุดขณะทำการดำน้ำในตอนกลางคืน นั่นก็หมายความว่าคอนเซ็ปต์ของซีรี่ส์นี้ก็คือ นาฬิกาสำหรับดำน้ำในตอนกลางคืนนั่นเอง

 

Seiko Prospex Diver Black Series all

 

ตัวเรือนของทั้ง 3 รุ่น ยังคงเป็นวัสดุสเตนเลสสตีล แต่นำมาเคลือบเป็นสีดำด้วยเทคนิคที่เรียกว่า ‘ฮาร์ด แบล็ก โค้ตติ้ง’ ซึ่งเป็นกรรมวิธีการเคลือบดำที่ Seiko ใช้อยู่ในปัจจุบัน อีกทั้งวงขอบตัวเรือน เม็ดมะยม และแม้แต่ปุ่มกดของรุ่นโครโนกราฟ ก็ถูกเคลือบเป็นสีดำด้วย ส่วนสายที่ให้มาจะเป็นวัสดุยางซิลิโคนสีดำดีไซน์แบบแอคคอร์เดียนตามแบบฉบับของนาฬิกาดำน้ำ Seiko (ซึ่งเป็นรูปแบบที่ให้ทั้งความทนทานและความสบายยามสวมใส่ โดย Seiko เป็นผู้คิดค้นดีไซน์สายแบบนี้ขึ้นมาและเริ่มนำมาใช้ตั้งแต่ปี 1975 เป็นต้นมา) เรามาไล่ดูไปทีละรุ่นกันเลยนะครับ

 

 

Prospex Automatic ‘Turtle’ SRPC49K1

 

Seiko Prospex Black Series SSRPC49 2

 

เริ่มกันด้วยนาฬิกาดำน้ำรุ่นยอดฮิตอย่างเจ้าเต่า Prospex Automatic ที่ทางฝรั่งเค้าเรียกกันว่ารุ่น Turtle ซึ่งในภาพรวมนอกจากโทนสีแล้วก็ไม่ได้มีอะไรแตกต่างไปจากเต่ารุ่นมาตรฐานในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นตัวเรือนขนาดใหญ่ 45 มม. พร้อมเม็ดมะยมแบบขันเกลียว ที่กันน้ำได้ระดับ 200 เมตร ไปจนถึงกลไกอัตโนมัติ ความถี่ 21,600 ครั้งต่อชั่วโมง กำลังสำรอง 41 ชั่วโมง รหัส 4R36 แม้แต่อักษรแสดงวันกับตัวเลขวันที่ก็ยังคงใช้เป็นสีดำบนพื้นจานสีขาวเหมือนเต่าทั่วไปแต่เมื่อมาอยู่กับโทนสีดำทะมึนของทั้งเรือนแล้วก็ทำให้หน้าต่างของฟังก์ชั่นเดย์เดทนี้แลดูเด่นออกมากว่าที่เคยรู้สึก  

 

Seiko Prospex Black Series SSRPC49 pr

 

 

 

Prospex Solar Diver SNE493P1

 

Seiko Prospex Black Series SSNE493 front

 

รุ่นนี้เป็นการตกแต่งบนพื้นฐานของนาฬิกาดำน้ำ Prospex Solar Diver ซึ่งทำงานด้วยพลังงานแสง โดยเมื่อเทียบกันรุ่นเต่าแล้ว ตัวเรือนจะมีขนาดเล็กกว่าอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งวัดขนาดได้ 43.5 มม. พร้อมเม็ดมะยมแบบขันเกลียว ที่สามารถกันน้ำได้ถึงระดับ 200 เมตร ทำงานด้วยกลไกรหัส V157 ซึ่งมีจุดเด่นอยู่ที่เมื่อชาร์จแสงจนเต็มประจุแล้วจะทำงานได้อย่างต่อเนื่องนานถึง 10 เดือน  กลไกนี้มีฟังก์ชั่นวันทีมาให้ด้วยโดยแสดงผ่านช่องหน้าต่างที่ตำแหน่ง 3 นาฬิกา ซึ่งมีการติดตั้งเลนส์ขยายตำแหน่งวันที่มาให้บนกระจกหน้าปัดด้วย

 

Seiko Prospex Black Series SSNE493 pr

 

 

 

Prospex Solar Diver Chronograph SSC673P1

 

Seiko Prospex Black Series SSSC673 front

 

รุ่นนี้เป็นการตกแต่งบนพื้นฐานของรุ่น Prospex Solar Diver Chronograph ซึ่งเป็นนาฬิกาดำน้ำกลไกโครโนกราฟที่ทำงานด้วยพลังงานแสง ที่ใช้ตัวเรือนเดียวกันกับรุ่น Prospex Solar Diver จึงเท่ากันทั้งขนาดและความสามารถในการกันน้ำ ส่วนกลไกนั้นเป็นรหัส V175 ซึ่งมากับฟังก์ชั่นโครโนกราฟที่สามารถจับเวลาได้สูงสุด 1 ชั่วโมง โดยเข็มวินาทีจับเวลาจะแสดงค่าอย่างละเอียดถึงระดับ 1/5 วินาที วงหน้าปัดย่อยจะมีมาให้ 3 วงจัดวางในตำแหน่งคลาสสิกของนาฬิกาโครโนกราฟ นั่นก็คือ 3 - 6 - 9 นาฬิกา โดยแสดงค่าเป็น เวลา 24 ชั่วโมง - นาทีจับเวลา - วินาที และมีฟังก์ชั่นแสดงวันที่มาให้อ่านค่าผ่านช่องหน้าต่างที่อยู่ระหว่าง 4 กับ 5 นาฬิกา โดยกลไกนี้สามารถทำงานได้อย่างต่อเนื่องนานถึง 6 เดือน เมื่อประจุพลังงานแสงจนเต็ม

 

Seiko Prospex Black Series SSC673 pr

 

By : Viracharn T.