SEIKO Prospex 1970 Divers Modern Re-interpretation, The Naomi Uemura Limited Edition

5 ปีหลังการผลิตนาฬิกาดำน้ำเรือนแรกของญี่ปุ่น ในปี 1965 ทาง SEIKO ได้เปิดตัวนาฬิกาดำน้ำรุ่นใหม่ที่มาพร้อมกับการออกแบบตัวเรือนที่มีมิติและโดดเด่น โดยการขยายด้านข้างตัวเรือนออกไปในแบบอสมมาตร ซึ่งพื้นที่ส่วนที่ขยายออกมานี้ จะทำหน้าที่ในการปกป้องเม็ดมะยมที่ตำแหน่ง 4 นาฬิกา พร้อมโครงสร้างที่มีความแข็งแกร่งและการกันน้ำในระดับ 150 เมตร บวกกับเข็มและหลักแสดงเวลาชั่วโมง ที่ได้รับการเคลือบด้วยสารเรืองแสง นาฬิกาเรือนนี้จึงมีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด สำหรับใครก็ตามที่ต้องการนาฬิกาที่โดดเด่นในเรื่องของความแข็งแกร่ง พร้อมความสะดวกในการมองเห็นรายละเอียดในหน้าปัดนาฬิกา

 

SLA069 a Thumbnail88

 

นาฬิกาดำน้ำจากปี 1970 นี้ได้พิสูจน์ให้เห็นถึงความทนทาน ภายใต้การใช้งานในสภาพที่สุดโหดเมื่อถูกสวมใส่โดยNaomi Uemuraนักผจญภัยชาวญี่ปุ่นที่ออกเดินทางสำรวจทวีปอาร์กติกช่วงระหว่างปี 1974 - 1976 โดยในขณะที่เขายังเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยในวัย 29 ปี เขาก็มีโอกาสได้ปีนเขาที่มีชื่อเสียงมากมายทั้งมงต์บลอง, คีรีมันจาโร และอากองกากัว ซึ่งในปี 1970 เขาถือเป็นนักปืนเขาชาวญี่ปุ่นคนแรก ที่สามารถปีนขึ้นถึงยอดเขาเอเวอเรสท์ได้ จากนั้นก็ยังสามารถปืนยอดเขาเดนาลี หรือที่รู้จักในอีกชื่อว่าแมคคินลีย์ในอลาสกา ดังนั้นเขาจึงถือเป็นนักปืนเขาคนแรกที่สามารถพิชิตยอดเขาสำคัญทั้ง 5 ลูกของโลกได้สำเร็จ

 

Screen Shot 2566 03 21 at 23.52.21

 

และเพื่อเป็นการระลึกถึงความสำเร็จในการปืนขึ้นสู่ยอดเขาทั้ง 5 ลูกของโลก จึงมีการผลิตนาฬิกาใน Ref. SLA069 นี้ขึ้นโดยอิงจากนาฬิการุ่นเดิม โดยมาพร้อมหน้าปัดที่ได้รับการสร้างสรรค์ให้มีลวดลายของยอดเขามงต์บลอง ซึ่งเป็นยอดเขาแรกที่ Naomi Uemura สามารถพิชิตถึง และให้เห็นถึงเงาโครงร่างพร้อมรูปทรงของยอดเขา กับทั้งลวดลายพื้นผิวที่เป็นชั้นหินที่มีหิมะปกคลุมอยู่ โดยการใช้เทคนิคทั้งการกดปั๊มแรงดันสูง และการแกะสลักเพื่อเพิ่มความลึกของพื้นหน้าปัด เพื่อทำให้ยอดเขาสูงระดับ 4,807 เมตรมีชีวิตขึ้นมา โดยภาพของยอดเขามงต์บลองนี้ จะเป็นภาพเดียวกันจากมุมมองของ Naomi Uemura ที่เริ่มปีนขึ้นเขาเพื่อพิชิตยอดเขาลูกนี้

 

Seiko Prospex 1970 Divers SLA 069 Naomi Uemura dial

 

 

ตัวเรือนขนาด 44 มิลลิเมตร หนา 13 มิลลิเมตรได้รับการขัดเงาอย่างพิถีพิถัน มาพร้อมกับสายสตีลแบบ 5 ข้อสาย ซึ่งได้รับการออกแบบให้มีความเฉียมคมและทันสมัย โดยหลักชั่วโมงทั้ง 12 บนหน้าปัดถูกจัดวางอย่างลงตัว พร้อมเคลือบด้วยสารเรืองแสงลูมิไบร์ทเช่นเดียวกับชุดเข็มแสดงเวลา เพื่อให้สามารถมองเห็นได้อย่างสะดวกในยามค่ำคืน นอกจากนี้ยังมีการจัดวางช่องแสดงวันที่อย่างลงตัวในตำแหน่งระหว่าง 4 และ 5 นาฬิกา ซึ่งองค์ประกอบโดยรวมนี้ช่วยทำให้รายละเอียดบนหน้าปัดของนาฬิกา มีทั้งความสวยงามและความสะดวกในการอ่านค่าเวลา ที่มีความจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับนักผจญภัย

 

Seiko Prospex 1970 Divers SLA 069 Naomi Uemura dial closeup

 

 

โดยการขับเคลื่อนเรือนเวลานี้ เป็นหน้าที่ของกลไกอินเฮ้าส์อัตโนมัติคาลิเบอร์ 8L35 ซึ่งได้รับการพัฒนาขึ้นมาโดยเฉพาะสำหรับนาฬิกาดำน้ำ และประกอบด้วยมือจากช่างฝีมือทั้งชายและหญิง ที่มีความชำนาญสูงสุดของ SEIKO โดยตัวเรือนมีการเคลือบซุปเปอร์-ฮาร์ดโค๊ตติ้ง เพื่อความทนทานต่อการขูดขีด พร้อมกรุกระจกแบบแซฟไฟร์ทรงโค้ง ที่ได้รับการเคลือบสารเรืองแสงด้านใน เพื่อให้มั่นใจได้ว่าจะสามารถมองเห็นรายละเอียด และเวลาบนหน้าปัดนาฬิกาได้ ไม่ว่าจะมองจากมุมไหนและมีแสงตกกระทบแค่ใดก็ตาม พร้อมความสามารถในการกันน้ำที่ระดับ 200 เมตร นอกจากนี้ นาฬิกาเรือนนี้ยังมาพร้อมกับชุดแพ็คเกจแบบพิเศษเฉพาะ

 

Seiko Prospex 1970 Divers SLA 069 Naomi Uemura CR8L35 movement

 

ที่มาพร้อมข้อความที่กล่าวโดย Naomi Uemura นั่นก็คือ “When one dream is realized, other dreams will follow.“ โดยนาฬิกาใหม่รุ่นนี้จะเป็นส่วนหนึ่งของนาฬิกาในคอลเลกชั่น Prospex ของ SEIKO และจะมีจำหน่ายในแบบการผลิตจำนวนจำกัด500เรือนทั่วโลกตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2023เป็นต้นไป โดยสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 02-255-1245 ต่อ 888, Website : https://www.seikowatches.com/th-th/, FB : SEIKO Club by SEIKO Thailand, Youtube Channel : SEIKO Club by SEIKO Thailand, IG : Seiko_Thailand, Line : @Seiko_Thailand และ Tiktok :  @Seikoclubthailand

SEIKO

 

 

Screen Shot 2566 03 21 at 23.30.23