SEIKO, Save the Forest Project

จากความร่วมมือระหว่างบริษัท ไซโก (ประเทศไทย) ในฐานะหน่วยงานเอกชนที่ให้ความสำคัญ ของการมุ่งเน้นการพัฒนาอย่างยั่งยืนควบคู่กับการดำเนินธุรกิจ ครอบคลุมในทุกมิติทั้งเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ให้มีความเชื่อมโยงกันหรือที่เรียกกันว่า Sustainable Development Goals  และมูลนิธิสืบนาคะเสถียร หน่วยงานเอ็นจีโอ ที่ทุ่มเทแรงกายแรงใจในการสานต่อเจตนารมย์ของคุณสืบ นาคะเสถียร ในการพิทักษ์ ช่วยเหลือ และรักษาผืนป่าห้วยขาแข้ง รวมทั้งสัตว์ป่าทุกชีวิตให้อยู่ได้อย่างปกติสุข

 

Screen Shot 2566 02 09 at 23.29.28

 

จนก่อเกิดมาเป็นนาฬิกาคอลเลคชั่นพิเศษโดยในนาฬิกา SEIKO รุ่น Prospex Seub Nakhasathien Thailand Limited Edition ที่ได้ผลตอบรับที่ดีเกินคาด จากทั้งลูกค้า คนรักนาฬิกา และผู้สนใจทั่วไป อีกทั้งยังเป็นการเริ่มต้นโครงการ Save the Forest ของ SEIKO ที่เป็นการนำสื่อพันธมิตรเดินทางไปลงพื้นที่ เพื่อสัมผัสการทำงานของเจ้าหน้าที่มูลนิธิสืบนาคะเสถียร พร้อมร่วมทำกิจกรรมเพื่อพิทักษ์ผืนป่ามรดกโลก ณ จังหวัดอุทัยธานี ร่วมกับเจ้าหน้าที่ผู้พิทักษ์ป่าห้วยขาแข้ง

 

Screen Shot 2566 02 09 at 23.37.05

 

โดยกิจกรรม Save the Forest เริ่มด้วยการฟังบรรยายความสำคัญของป่า โดยได้รับเกียรติจากเจ้าหน้าที่ผู้ทรงคุณวุฒิหลายท่าน เริ่มจากคุณเพิ่มศักดิ์ กนิษฐชาต หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง, คุณอุดม กลับสว่าง เจ้าหน้าที่ประสานงานป่าตะวันตกมูลนิธิสืบนาคะเสถียร และคุณภาณุเดช เกิดมะลิ เลขานุการมูลนิธิสืบนาคะเสถียร ที่มาแบ่งปันความรู้ และประสบการณ์การทำงานในสถานการณ์จริง ที่เกิดขึ้นกับทุกส่วนงานการพิทักษ์ผืนป่า ที่เจ้าหน้าที่ต้องรับผิดชอบและแก้ไขปัญหาในทุกวัน

 

Screen Shot 2566 02 09 at 23.37.22

 

ปิดท้ายด้วยพิธีมอบเงินจากรายได้ส่วนหนึ่งในการจำหน่ายนาฬิกา SEIKO รุ่น Prospex Seub Nakhasathien Thailand Limited Edition จำนวน 500,000 บาทให้กับมูลนิธิสืบนาคะเสถียร เพื่อสนับสนุนการทำงานของเจ้าหน้าที่ต่อไป จากนั้นจึงเป็นกิจกรรมภาคสนามในโครงการ Save the Forest โดยเริ่มต้นจากการมอบนาฬิกา SEIKO แบบแขวนผนังให้กับโรงเรียนห้วยขาแข้งวิทยาคมเพื่อให้ได้ใช้ประโยชน์ จากนั้นจึงมุ่งหน้าไปยังเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง เพื่อเข้าเยี่ยมชมศูนย์อนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าห้วงขาแข้ง

 

Screen Shot 2566 02 09 at 23.37.50

 

รวมทั้งอนุสรณ์สถานของคุณสืบ นาคะเสถียร อดีตหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ผู้ซึ่งยอมเสียสละและรวบรวมข้อมูลความสำคัญของป่าห้วยขาแข้ง เพื่อยื่นขอให้ได้รับการคัดเลือกให้เป็นมรดกโลก เพื่อสร้างความตระหนักรู้ถึงความสำคัญ ของการอนุรักษ์ผืนป่าและสัตว์ป่าที่มีค่านานับประการ จนทำให้ห้วยขาแข้งได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางธรรมชาติของยูเนสโกตั้งแต่ปี 2534 ภายใต้ชื่อ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่-ห้วยขาแข้ง (Thungyai-Huai Kha Khaeng Wildlife Sanctuaries)

 

Screen Shot 2566 02 09 at 23.29.47

 

โดยเงินรายได้จากการสนับสนุนในครั้งนี้ ทางมูลนิธิสืบ​นาคะเสถียรได้นำไปสนับสนุนเพื่อซื้อชุดยูนิฟอร์มใหม่ให้กับเจ้าหน้าที่ อุปกรณ์การทำโป่งเทียมเพื่อเสริมแร่ธาตุให้กับสัตว์ป่า รวมถึงจะนำไปใช้สนับสนุนการทำงานอนุรักษ์ตามยุทธศาสตร์ของมูลนิธิฯ ต่อไป โดยผู้บริหารและคณะสื่อมวลชนได้ร่วมทำพิธีมอบเครื่องแบบชุดใหม่ให้กับเจ้าหน้าที่ และร่วมเรียนรู้ ด้วยการลงพื้นที่เพื่อปฏิบัติงานจริงร่วมกับเจ้าหน้าที่ ในการสร้างแนวกันไฟเพื่อป้องกันการเกิดไฟป่าที่ลุกลาม และกิจกรรมการทำโป่งเทียมเพื่อเป็นแหล่งอาหารเสริมให้กับสัตว์ป่า

 

Screen Shot 2566 02 09 at 23.44.27

 

ปิดท้ายกิจกรรมในโครงการ Save the Forest ด้วยการเยี่ยมชมสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ซึ่งเป็นสถานที่ที่ใช้ในการอนุบาล และเพาะเลี้ยงเพื่อขยายพันธุ์สัตว์ป่าที่อยู่ในสถานะใกล้สูญพันธุ์ รวมไปถึงการดูแลสัตว์ป่าที่เป็นของกลาง ที่ถูกยึดได้จากกระบวนการค้าสัตว์ป่าที่ผิดกฎหมาย รวมไปถึงเป็นที่พักของสัตว์ป่าที่ยังไม่ถึงเวลาที่จะกลับไปใช้ชีวิตในป่า จากนั้นจึงได้มีพิธีการมอบเครื่องแบบชุดใหม่ให้กับเจ้าหน้าที่ลาดตระเวน อีกหนึ่งหน่วยบริเวณหน้าพิพิธภัณฑ์ห้วยขาแข้ง

 

Screen Shot 2566 02 09 at 23.46.17

 

บริษัท ไซโก (ประเทศไทย) หวังเป็นอย่างยิ่งว่ากิจกรรมเล็กๆ ที่ SEIKO ได้เริ่มต้นทำในครั้งนี้จะเป็นประโยชน์ต่อสิ่งแวดล้อมที่สำคัญทางธรรมชาติอ และขอขอบคุณลูกค้า หน่วยงาน รวมถึงสื่อมวลชน ที่ร่วมสนับสนุนงานด้วยดีเสมอมา พร้อมทั้งหวังว่าโครงการ Save the Forest นี้จะเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญ ในการช่วยพลักดันให้เกิดการพัฒนาได้อย่างยั่งยืนสืบไป ซึ่งสามารถชมข้อมูลต่างๆ ของกิจกรรมและนาฬิกาเรือนพิเศษนี้ได้ที่ Website : https://www.seikoboutiquethailand.com/ LINE OA : @Seiko_Thailand หรือที่โทร. 02-255-1245 ต่อ 888

 

Screen Shot 2566 02 09 at 23.49.34