SEIKO Prospex Speedtimer Mechanical Chronograph, Ref. SRQ043

การสร้างนาฬิการุ่น Speedtimer ขึ้นในปี 1969 ถือเป็นจุดสังเกตที่สำคัญในประวัติศาสตร์ของกลไกโครโนกราฟ เพราะถือเป็นกลไกโครโนกราฟอัตโนมัติชุดแรกของโลก รวมทั้งความสำคัญที่ว่ากลไกอินเฮ้าส์คาลิเบอร์ 6139 ถือเป็นกลไกโครโนกราฟชุดแรกที่ใช้ทั้งชุดคอลัมน์วีลและเวอร์ติคัลคลัตช์ ซึ่งชิ้นส่วนทั้งสองนี้ช่วยที่ทำให้การวัดเวลาที่ผ่านไปมีความแม่นยำยิ่งขึ้น และยังปราศจากข้อผิดพลาดมากกว่าที่เคยเป็น มาจนถึงวันนี้ที่การสร้างสรรค์ชิ้นใหม่ ยังคงแสดงความเคารพต่อนาฬิการุ่นออริจินัลจากปี 1969 และแสดงให้เห็นถึงแง่มุมที่ล้ำสมัยที่สุดมากมายของการผลิตนาฬิกาโดย SEIKO

 

Screen Shot 2565 08 12 at 21.16.12

 

เช่นเดียวกับเรือนออริจินัลจากปี 1969 ทุกรายละเอียดของการออกแบบและสร้างสรรค์ใหม่นี้ ได้รับการปรับแต่งให้สะท้อนถึงความแม่นยำ ที่จำเป็นสำหรับการวัดเวลาที่ผ่านไปในระดับสูงสุด โดยมีหน้าปัดย่อยและเครื่องหมายบนวงแหวนหน้าปัดด้านนอกเป็นสีขาว เพื่อให้เกิดความโดดเด่นกว่าพื้นหน้าปัดสีน้ำเงิน นอกจากนี้ยังกำหนดให้เข็มแสดงค่าเวลาโครโนกราฟเป็นสีแดง เพื่อให้แน่ใจว่าเวลาที่ผ่านไปจะสามารถอ่านค่าได้อย่างแม่นยำเพียงชำเลืองมอง รวมทั้งไม่กระทบกับการอ่านค่าเวลาหลัก ไม่ว่าจะในมุมมองไหนหรือในช่วงเวลาใดก็ตาม

Seiko Prospex Speedtimer Chronograph SRQ043 5 scaled

 

ยิ่งไปกว่านั้นเข็มแสดงเวลาวินาทีโครโนกราฟ ยังโค้งลงอย่างนุ่มนวลเข้ากับหน้าปัด เพื่อให้ปลายเข็มอยู่ใกล้กับเครื่องหมายแสดงเวลาบนหน้าปัดมากที่สุด และยังขยายไปทางขวาจนถึงเครื่องหมายของมาตรวัดความเร็วที่ขอบหน้าปัด โดยเข็มแสดงเวลานาทีและแสดงเวลาชั่วโมง รวมทั้งขอบของมาร์กเกอร์จะเคลือบด้วยสารลูมิไบรท์อย่างทั่วถึง เพื่อให้สามารถอ่านค่าเวลาได้แม้ในสภาพแสงน้อย ส่วนแป้นกดปุ่มก็มีความโดดเด่นและมีพื้นที่ผิวด้านบนที่กว้างและแบนราบ เพื่อให้สามารถใช้งานได้อย่างปลอดภัยและแม่นยำ เนื่องจากความแม่นยำเป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบสำหรับทุกๆ ด้าน

 

Screen Shot 2565 08 12 at 21.12.28

 

SEIKO Prospex Speedtimer ใหม่นี้จะทำงานด้วยกลไกอินเฮ้าส์อัตโนมัติโครโนกราฟคาลิเบอร์ 8R46 ซึ่งประกอบด้วยชุดเวอร์ติคัลคลัตช์และคอลัมน์วีล เช่นเดียวกับรุ่นดั้งเดิมจากปี 1969 โดยเวอร์ติคัลคลัตช์จะช่วยขจัดอาการสั่นหรือการกระดิกของเข็ม ดังนั้นจึงช่วยเพิ่มความแม่นยำในการวัดค่าได้ดี ในขณะที่คอลัมน์วีลจะช่วยให้ควบคุมการทำงานของฟังก์ชั่นโครโนกราฟได้อย่างแม่นยำยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังรวมเฟืองทรงค้อนสามแฉกที่เป็นเอกลักษณ์ของ SEIKO ไว้อีกด้วย เพื่อทำให้แน่ใจได้ว่าเมื่อกดตัวดันที่ตั้งค่าใหม่ไป เข็มแสดงค่าเวลาจะกลับไปเป็นศูนย์ทันที และจะมีการซิงโครไนซ์ที่สมบูรณ์แบบ
 
Seiko Prospex Speedtimer Chronograph SRQ043 2
 
นาฬิการุ่นใหม่นี้จะนำเสนอกับสายนาฬิกาแบบสตีล ที่ออกแบบและผลิตขึ้นเป็นพิเศษสำหรับนาฬิกาในซีรี่ส์นี้ โดยมีความบางและน้ำหนักเบา รวมกับจุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำของตัวเรือน จึงช่วยให้มั่นใจได้ถึงความมั่นคงและความสบายบนข้อมือในระดับสูง นอกจากนี้ยังมีสายหนังที่มีการเย็บและออกแบบมาเป็นพิเศษ เพื่อเพิ่มความทนทานของสายอีกด้วย โดยนาฬิกา Speedtimer ใหม่นี้จะเข้าร่วมในคอลเลคชั่น Prospex หลัก และจะวางจำหน่ายตั้งแต่ช่วงปลายเดือนสิงหาคม 2022 โดยมีการนำเข้าจำหน่ายในประเทศไทยในจำนวนจำกัดเพียง 10 เรือนในราคาเรือนละ 120,000 บาท
 
Seiko Prospex Speedtimer Chronograph SRQ043 6
 
Seiko Prospex Speedtimer Chronograph SRQ043 scaled 
 
 Screen Shot 2565 08 12 at 21.33.09