SEIKO Presage Craftsmanship Series Urushi Dial Limited Edition, Ref. SPB295J

คานาซาวะ (Kanazawa) คือเมืองที่ Mr. Isshu Tamura ศิลปินที่มีความเชี่ยวชาญในด้านการเคลือบแล็คเกอร์บนชิ้นงานกระเบื้องเคลือบตามแบบคานาซาวะอุรุชิ (Kanazawa Urushi) อาศัยอยู่ จากการคิดค้นเทคนิคในการทำงานที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวนี้จนได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง และนำมาสู่หน้าปัดของนาฬิการุ่นใหม่ล่าสุดจาก SEIKO ที่ Mr. Tamura ได้ถ่ายทอดความงดงามของฤดูร้อนในคานาซาวะและพื้นที่ในแถบโฮคุริคุ (Hokuriku) ไว้บนชิ้นงานอันแสนพิเศษนี้

 

Japanisches Uhrendesign Lackkuenstler Isshu Tamura

  

หน้าปัดแบบอุรุชิสีเขียวบนหน้าปัด ชวนให้นึกถึงความเขียวชะอุ่มของพื้นที่ซึ่งปกคลุมไปด้วยตะไคร่น้ำ พร้อมเข็มนาฬิกาสีทองที่สะท้อนถึงแสงอาทิตย์สีทองที่ส่องทะลุผ่านต้นไม้ โดยนาฬิกาเรือนนี้จะทำงานด้วยกลไกอินเฮ้าส์คาลิเบอร์ 6R24 ที่มาพร้อมกับฟังก์ชั่นแสดงวันที่และวันประจำสัปดาห์ พร้อมเข็มแสดงระดับพลังสำรองลานที่มีการเคลื่อนที่ กวาดไปในแนวและลักษณะที่เหมือนกับการคลี่ของพัดแบบญี่ปุ่น โดยในแต่ละวันเข็มนี้จะแสดงค่าที่แตกต่างกันออกไปได้อย่างมีเอกลักษณ์

 

Seiko Presage Urushi green SPB295 3

 

งานฝีมือในเชิงศิลป์ในเรื่องของอุรุชิสำหรับชาวญี่ปุ่น มีการปฏิบัติสืบต่อกันมาอย่างยาวนานมาแล้ว ทั้งเพื่อแสดงให้เห็นถึงมูลค่าที่สูงส่งด้านความงาม และยังให้ประโยชน์ใช้สอยได้ดีในระดับสูงที่ผู้คนในโลกต่างได้ประจักษ์กันมาแล้วนานเป็นเวลาหลายร้อยปี ซึ่งหน้าปัดแบบอุรุชิที่สร้างสรรค์โดย Mr. Tamura ได้แสดงให้เห็นถึงความรู้สึกด้านสุนทรียะอันสวยงาม และยังเป็นการผสมผสานเทคนิคงานฝีมือแบบดั้งเดิม ที่สืบทอดจากรุ่นสู่รุ่นผนวกเข้ากับเทคโนโลยีการผลิตที่ทันสมัยได้อย่างลงตัว

 

Seiko Presage Urushi green SPB295 5

 

โดยพื้นหน้าปัดได้รับการตกแต่งด้วยการใช้นวัตกรรมการผลิตแบบใหม่ ที่ผสานโลหะเข้ากับกรรมวิธีแบบอุรุชิและเทคนิคงานฝีมือแบบดั้งเดิมโดยตรง ทำให้พื้นผิววัสดุมีความเรียบเนียนสม่ำเสมอ ด้วยกรรมวิธีแบบอุรุชิที่เป็นการเคลือบแข็ง แต่ไม่ทำให้เกิดความแข็งบนพื้นผิวแบบทันทีทันใด จึงทำให้ไม่เสื่อมสภาพและความทนทานยังคงเพิ่มขึ้นตามกาลเวลาอีกด้วย ซึ่งกรรมวิธีแบบอุรุชิที่ใช้กับหน้าปัดนี้ จะให้ความแวววาวสวยงามและมีความหนาอย่างเหมาะสม

 

Seiko Presage Urushi green SPB295 4

 

ทั้งนี้กรรมวิธีด้านการเคลือบหน้าปัดด้วยเทคนิคอุรุชิของ Mr. Tamura นี้จะกระทำขึ้นโดยไม่กระทบต่อการเคลื่อนไหวของชุดเข็มและกลไกใดๆ ทั้งสิ้น ซึ่งทั้งหมดนี้ต้องใช้ทักษะระดับสูงในการผลิตเชิงกลไก พร้อมไปกับการสร้างสรรค์แนวศิลป์สำหรับหน้าปัด นอกจากนี้ยังมีฝาหลังที่โปร่งใสและเผยให้เห็นถึงรายละเอียดของการทำงานของกลไก พร้อมกับที่บนพื้นกระจกของฝาหลังยังมีการพิมพ์คำว่า Limited Edition พร้อมกับหมายเลขประจำเรือนของนาฬิกาเพื่อความพิเศษอย่างสมบูรณ์แบบ

 

Seiko Presage Urushi green SPB295 6

 

ทำงานด้วยกลไกที่ให้ความเที่ยงตรงถึงระดับ +25 ถึง -15 วินาทีต่อวัน ให้พลังสำรองลานนานประมาณ 45 ชั่วโมง โดยจะมีเข็มแสดงวันที่และวันประจำสัปดาห์แบบรีโทรเกรด พร้อมฟังก์ชั่นการหยุดการทำงานของเข็มวินาที โดยมีความโดดเด่นที่หน้าปัดแบบอีนาเมลจากญี่ปุ่น (อุรุชิ) ในตัวเรือนสตีลขนาด 40.5 มิลลิเมตร หนา 12.8 มิลลิเมตร กรุด้วยกระจกแซฟไฟร์ทรงโค้งคู่เคลือบสารกันการสะท้อนแสงที่ด้านใน ใช้งานคู่กันกับสายหนังและบานพับแบบ 3 ทบพร้อมปุ่มกดคลายล็อค โดยจะมีจำหน่ายในประเทศไทยที่ราคา 74,500 บาท

 

image339849002

 

Mr. Isshu Tamura เกิดในปี 1957 และได้รับการฝึกฝนฝีมือด้านการทำงานที่เรียกว่าคากะมากิ-เอะ (Kaga Maki-e) ซึ่งก็คือเทคนิคการเคลือบเงาลงบนทองที่เป็นที่รู้จักของเมืองคานาซาวะ ภายใต้การฝึกฝนของปรมาจารย์ด้านงานฝีมือของญี่ปุ่นอย่าง Mr. Ikko Kiyose โดยหลังจากได้รับการฝึกฝนฝีมือและเก็บเกี่ยว ประสบการณ์ในการทำงานมาอย่างโชกโชนแล้ว ในที่สุด Mr. Tamura ก็ผลิตผลงานที่เป็นงานศิลป์แบบดั้งเดิมขึ้นมาเป็นของตัวเอง ซึ่งถือว่ามีความงดงามและโดดเด่นชนิดที่ไม่มีใครเทียบ

 

Screen Shot 2565 07 15 at 17.59.53

 

นอกจากนี้ Mr. Tamura ยังได้นำเทคนิคของเขาจากการทำงานแบบคากะมากิ-เอะมาใช้ ไม่แต่เฉพาะกับเครื่องใช้ที่ผลิตจากกระเบื้องเคลือบเท่านั้น แต่ยังรวมถึงสินค้าระดับหรูหราอย่างเช่นปากกาหมึกซึมและนาฬิการะดับหรู ซึ่งต่างก็ได้รับการยอมรับจากผู้คนทั่วโลก ในด้านรายละเอียดอันสุดแสนประณีต ความวิจิตรบรรจง และความสวยงามชนิดที่พิเศษสุด ตามแบบฉบับกรรมวิธีการผลิตแบบญี่ปุ่นซึ่งมีความแตกต่างจากกรรมวิธีการผลิตในแบบยุโรปที่หลายคนอาจคุ้นเคยกันดี

SPB295J1

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : SeikoThailandOfficial, Instagram : seiko_Thailand, Line : @Seiko_Thailand, Website : https://www.seikowatches.com/th-th/products, Twitter : SeikoThailand โดยสอบถามรายละเอียดอื่นๆ ได้ที่ 02-2551245-50 Ext. 888
 
 
 
GS 07 2022