PROSPEX ‘THE MODERN RE-INTERPRETATION’ นาฬิการุ่นใหม่ที่สร้างขึ้นด้วยแรงบันดาลใจจากนาฬิกาดำน้ำรุ่นแรกของ SEIKO สมัยปี 1965

 

ทันทีที่ Seiko เผยโฉมไฮไลต์ของนาฬิกาดำน้ำรุ่นใหม่จากตระกูล Prospex (พรอสเป็กซ์) ณ งานบาเซิลเวิลด์ 2017 กระแสการสนทนาเกี่ยวกับนาฬิการุ่นใหม่นี้ก็สะพัดไปทั่วโลก จากความงดงามในแบบฉบับดั้งเดิมที่ Seiko นำรูปแบบนาฬิกาดำน้ำรุ่นปี 1965 ของตนกลับมาให้ชื่นชมกันอีกครั้ง โดยเป็นการนำรูปแบบดั้งเดิมของรุ่นปี 1965 มาเป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบนาฬิกาดำน้ำดีไซน์ร่วมสมัยรุ่นใหม่ที่มีจิตวิญญาณแห่งบรรพบุรุษสถิตย์อยู่ในตัวตน

 

1965 Seikos first divers 

นาฬิกาดำน้ำ Seiko รุ่นแรกเมื่อปี 1965 ใช้ตัวเรือนขนาด 38 มม. ที่กันน้ำได้ถึงระดับความลึก 150 เมตร

  

‘The Modern Re-interpretation’ Prospex รหัส SPB051J และ SPB053J คือนาฬิกาที่ Seiko สร้างขึ้นเพื่อเป็นเกียรติแก่นาฬิกาดำน้ำแบบแรกของ Seiko เมื่อปี 1965 โดยนำดีไซน์ออริจินัลของรุ่นต้นฉบับมาเป็นแรงบันดาลใจและตีความการออกแบบขึ้นใหม่ในสไตล์ร่วมสมัย พร้อมผสานลักษณะเฉพาะและเทคโนโลยีของนาฬิกาดำน้ำ Seiko ในยุคปัจจุบันเอาไว้อย่างลงตัว

 

ลักษณะดั้งเดิมของรุ่นปี 1965 ที่ปรากฎอยู่บนนาฬิกา 2 รหัสนี้ เห็นได้จากดีไซน์ของรูปทรงตัวเรือน ขอบตัวเรือนแบบวงแคบ เม็ดมะยมขนาดใหญ่ และชิ้นหลักชั่วโมงดีไซน์สามมิติที่ยกตัวลอยเด่นอยู่เหนือพื้นหน้าปัด ที่ออกแบบขึ้นใหม่ด้วยแรงบันดาลใจจากดีไซน์ของรุ่นดั้งเดิม ส่วนลักษณะของยุคปัจจุบันที่นำมาใช้ก็คือ รูปทรงของเข็มขนาดใหญ่ที่มีพื้นที่กว้างๆ ให้สารเรืองแสง ลูมิไบรท์ เปล่งความสว่างได้อย่างเต็มที่ พื้นหน้าปัดรวมถึงลักษณะการจัดวางโลโก้กับข้อความต่างๆ กระจกหน้าปัดแซฟไฟร์ทรงโค้ง เคลือบสารป้องกันแสงสะท้อน และตัวเรือนขนาด 42.6 มม. พร้อมความสามารถในการกันน้ำถึงระดับ 200 เมตร ทั้งยังเพิ่มความงดงามจากการขัดเงาด้วยเทคนิค ‘ซารัตสึ’ ที่บริเวณสันของตัวเรือน และมีการเคลือบตัวเรือนด้วย ‘ซูเปอร์-ฮาร์ด โค้ตติ้ง’ เพื่อป้องกันการเกิดรอยขีดข่วน และขับเคลื่อนด้วยกลไกอัตโนมัติรหัส 6R15 ที่สามารถสำรองพลังงานได้นานถึง 50 ชั่วโมง แสดงเวลาแบบสามเข็มพร้อมฟังก์ชั่นวันที่ ซึ่งเป็นกลไกที่สามารถตั้งเวลาได้อย่างแม่นยำด้วยเข็มวินาทีที่จะหยุดเดินเมื่อดึงเม็ดมะยมขึ้นมาอยู่ในตำแหน่งปรับตั้ง และสามารถขึ้นลานด้วยเม็ดมะยมได้

 

SPB051J

 

‘The Modern Re-interpretation’ Prospex SPB051J ใช้หน้าปัดกับวงขอบตัวเรือนสีดำ และมาคู่กับสายสตีลแบบสามแถวสไตล์คลาสสิก

  

นอกจากนี้ยังได้เสริมดีไซน์แบบร่วมสมัยให้เด่นชัดยิ่งขึ้นด้วยลักษณะดีไซน์ของสาย ทั้งสายสตีลแบบสามแถวสุดคลาสสิกที่มากับรุ่น SPB051J ซึ่งใช้ขอบตัวเรือนกับหน้าปัดสีดำ และรุ่น SPB053J ซึ่งใช้ขอบตัวเรือนกับหน้าปัดสีน้ำเงิน ที่มากับสายยาง ‘โพลียูรีเทน’ สีดำแบบ ‘แอคคอร์เดียน’ อันเป็นรูปแบบสายที่ทั้งทนทานและสวมใส่สบายข้อมือซึ่ง Seiko เป็นผู้สร้างสรรค์ขึ้นเมื่อปี 1975

 

SPB053J

 

‘The Modern Re-interpretation’ Prospex SPB053J ใช้หน้าปัดกับวงขอบตัวเรือนสีน้ำเงิน จับคู่มากับสายยาง ‘โพลียูรีเทน’ สีดำแบบ ‘แอคคอร์เดียน’ อันเป็นลักษณะดีไซน์ของสายนาฬิกาดำน้ำที่ Seiko คิดค้นขึ้นเมื่อปี 1975

  

‘THE MODERN RE-INTERPRETATION’ Prospex SPB051J และ SPB053J

 

ตัวเรือน: สตีล ขนาด 42.6 มม. หนา 13.8 มม. เคลือบ ‘ซูเปอร์-ฮาร์ด โค้ตติ้ง’

ขอบตัวเรือน: แผ่นวงแหวนสีดำ (SPB051J) ; สีน้ำเงิน (SPB053J)

กระจกหน้าปัด: แซฟไฟร์ คริสตัล ทรงโค้ง เคลือบสารป้องกันแสงสะท้อน

ฝาหลังและเม็ดมะยม: แบบขันเกลียว

ระดับความต้านทานสนามแม่เหล็ก: 4,800 A/m

ระดับการกันน้ำ: 200 เมตร

สาย: สตีล พร้อมตัวล็อคแบบบานพับที่สามารถปรับขยายขนาดได้ (SPB051J) ; ยาง ‘โพลียูรีเทน’ สีดำ แบบ ‘แอคคอร์เดียน’ (SPB053J)

หน้าปัด: สีดำ (SPB051J) ; สีน้ำเงิน (SPB053J)

หลักชั่วโมง: สีเงิน

เข็ม: สีดำร่วมกับสีเงิน

สารเรืองแสงบนหลักชั่วโมงและเข็ม: ลูมิไบรท์

กลไก: อัตโนมัติ รหัส 6R15 ; ความถี่ 21,600 ครั้งต่อชั่วโมง ; กำลังสำรอง 50 ชั่วโมง ; หยุดเข็มวินาทีขณะตั้งเวลาและขึ้นลานด้วยเม็ดมะยมได้

ฟังก์ชั่น: แสดงวันที่

 

 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ บริษัท ไซโก (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 02 255 1245-50

Facebook: SeikoClub

www.seiko.co.th

 

By: Viracharn T.