Review of SEIKO Prospex Ref. SRPD25K, The New Monster

  

SEIKO Monster ถือเป็นนาฬิการุ่นแรก ที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูงในตลาดประเทศไทย และในอีกหลายประเทศโซนเอเชีย และยังเป็นนาฬิการุ่นที่กระตุ้น ทำให้ตลาดนาฬิกาแบบกลไกในระดับราคาเริ่มต้นตื่นตัวกันเป็นอย่างมาก รวมทั้งค่อยๆ ไต่ระดับความสนใจของผู้คนทีละเล็กทีละน้อย ตั้งแต่ช่วงปี 2000 เป็นต้นมา จนถึงปัจจุบันที่ผู้คนทั่วไปรู้จัก และให้ความสนใจกับนาฬิกาในกลุ่มนี้ของ SEIKO มากขึ้น ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้สนนราคาของนาฬิกา SEIKO ไต่ระดับขึ้นมาจนถึงปัจจุบัน

 

IMG 7617 S

 

ฟีจเจอร์สำคัญหลายอย่างของ SEIKO Monster เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้นาฬิการุ่นนี้ ประสบความสำเร็จในตลาดสูง ไม่ว่าจะเป็นคุณภาพโดยรวมของวัสดุ ขอบเบเซิลหมุนได้ทิศทางเดียว เข็มแสดงเวลาที่เน้นภาพความเป็นสปอร์ตไดเวอร์สว็อช สายนาฬิกาแบบเต็มข้อ รวมไปถึงรายละเอียดของเอ็กซ์เทนชั่นลิ๊งค์ ที่แม้ไม่ค่อยได้ใช้งาน แต่ก็ทำให้รู้สึกได้ถึงความคุ้มค่า และความเป็นไดเวอร์สว็อชอย่างเต็มภาคภูม ซึ่งทั้งหมดรวมความแล้ว ก็ทำให้นาฬิกาเรือนนี้มีลุคของนาฬิกาสปอร์ต ที่พร้อมใช้งานได้อย่างสะดวกคล่องตัวในทุกวัน

 

IMG 7620

 

และหลังจากที่นาฬิกา SEIKO Monster รุ่นสุดท้ายใน Ref. SRP657K ออกสู่ตลาดในปี 2015 นาฬิกา SEIKO Monster ก็หยุดทำตลาด และนำเสนอนาฬิการุ่นปรับปรุงโฉมสู่ตลาดอีก เพื่อรอคอยการกลับมาของ Monster อีกครั้งในปีนี้ กับการเปลี่ยนแปลงใหม่ทั้งหมด โดยยังคงลุคและฟีจเจอร์สำคัญของ SEIKO Monster ใน Ref. SKX779K ที่เปิดตัวเป็นครั้งแรกตั้งแต่ปี 2000 เอาไว้อย่างครบถ้วน

 

IMG 7630 S

 

จุดแรกที่โดดเด่นที่สุดของนาฬิการุ่นนี้ คือหน้าปัดสีน้ำเงินเหลือบ ที่บ่งบอกถึงความหมายของสีน้ำทะเลลึกได้เป็นอย่างดี จับคู่กับสายสตีลใช้งานง่าย และขอบเบเซิลดีแอลซีสีดำเงาขัดด้านแบบละเอียด ซึ่งทั้งสามจุดนี้ รวมกันทำให้นาฬิการุ่นนี้ มีลุคความเป็นนาฬิกาสปอร์ตลักซ์ชัวรี่อย่างเต็มตัว เนื่องจากความเงาจากสีน้ำเงินเหลือบของหน้าปัด บวกความเงาของของขอบเบเซิลดีแอลซีที่ขัดด้านแบบละเอียด แต่ยังคงความเงาแววออกมาจากเนื้อสี ร่วมกันกับตัวเรือนและสายสตีล ที่แม้จะเป็นการขัดด้าน แต่ก็เป็นการขัดแบบละเอียด ที่ยังคงทำให้เนื้อสตีลดูมีความเงาวาวในตัว รวมกันทำให้นาฬิกาเรือนนี้ดูหรูหรา มากกว่าความเป็นนาฬิกาสปอร์ตแบบดุดันด้วยสตีลด้านอย่างที่เคยเป็นใน Monster รุ่นดั้งเดิม

 

IMG 7652 S

 

อย่างไรก็ตาม มาร์กเกอร์และรายละเอียดบนหน้าปัด เข็มนาฬิกา รวมไปถึงมาร์กเกอร์และเลขอาร์บิคบนขอบเบเซิล ที่มีการเลือกใช้สีขาวนวลสไตล์วินเทจ ก็ยังทำให้นาฬิกาเรือนนี้คงความเป็นนาฬิกาสปอร์ตไว้ได้เต็มตัวเช่นเดิม ซึ่งเมื่อรวมความกับสายสตีล ลักษณะของขอบเบเซิลที่ลาดเข้าด้านใน เพื่อเน้นการอ่านค่าบนหน้าปัดตามสไตล์นาฬิกาแบบไดเวอร์ รวมไปถึงเส้นสายที่เฉียบคม ดูแข็งแรง และบึกบึน ก็ยิ่งทำให้ภาพของนาฬิกาสปอร์ตในความเป็น New Monster ชัดเจนเด่นชัดยิ่งขึ้น

 

IMG 7643 S

 

การสวมใส่และการใช้งานทั่วไป คล่องตัวและเป็นนาฬิกาสไตล์ที่สามารถใส่ติดข้อมือ ได้ในทุกวันอย่างแท้จริง ไม่หนัก หนา และสวมเข้าออกได้อย่างง่ายดาย การอ่านค่าเวลาถือเป็นอีกหนึ่งจุดเด่นของนาฬิกาเรือนนี้ ตามสไตล์นาฬิกาแบบไดเวอร์ ที่จะสามารถอ่านค่าได้ชัดเจนในทุกมุมมอง รวมไปถึงหน้าต่างแสดงวัน และวันที่ผ่านไซคล็อปที่ตำแหน่ง 3 นาฬิกา นอกจากนี้การตั้งค่าเวลาของกลไกอินเฮ้าส์คาลิเบอร์ 4R36 ก็ทำได้อย่างสะดวก รวดเร็ว ทั้งวัน วันที่ ชั่วโมง นาฬิกา และวินาที

 

IMG 7646 S

 

ดังนั้นภาพรวมของ SEIKO Prospex Ref. SRPD25K เรือนนี้ จึงถือเป็นนาฬิการุ่นที่มีสไตล์เป็นแบบสปอร์ตลักซ์ชัวรี่ มากที่สุดรุ่นหนึ่งเมื่อเทียบกับนาฬิการุ่นอื่นๆ ในราคาระดับเดียวกันของแบรนด์ พร้อมฟังก์ชั่นและฟีจเจอร์ต่างๆ ที่ครบถ้วนตามสไตล์นาฬิกาแบบไดเวอร์ยอดนิยมของ SEIKO ที่แถมพ่วงความหรูหราเข้าไว้ด้วยกันอีกด้วย ซึ่งเชื่อได้แน่ว่า New Monster จะต้องเป็นนาฬิกาอีกรุ่นที่ประสบความสำเร็จสูงสุดของแบรนด์ ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว

 

IMG 7650