HERMÈS at Watches & Wonders, Geneva 2022

HERMÈS รังสรรค์ชิ้นงานมากมายจากฝีมือของเหล่าศิลปิน เพื่อสร้างให้เป็นดั่งมิตรสหายคู่ใจอย่างแท้จริงสำหรับผู้สวมใส่ ทั้งในแง่ของการใช้งานและฟังก์ชั่น อันเป็นผลลัพธ์มาจากทักษะความเชี่ยวชาญที่หาชมได้ยาก ผลงานเหล่านี้จึงล้วนเปล่งประกาย ด้วยความมีชีวิตชีวาอันเหนือความคาดหมาย และสร้างให้ชีวิตประจำวันเป็นดั่งสนามเด็กเล่น ที่แต่ละช่วงจังหวะเวลาคือห้วงเวลาอันแสนพิเศษ ซึ่งสำหรับ HERMÈS เวลาเปรียบดั่งวัตถุแห่งชิ้นงานสร้างสรรค์ พร้อมการตีความไปสู่ความโดดเด่น และคุณลักษณะเฉพาะหนึ่งเดียว โดยเป็นมากไปกว่าการวัดค่า การสั่งการ หรือการมองหาวิธีที่จะควบคุมเวลา ในขณะเดียวกันกับที่ HERMÈS ก็กล้าที่จะสำรวจไปยังอีกห้วงเวลาหนึ่ง ที่ซึ่งออกแบบขึ้นเพื่อปลุกเร้าอารมณ์ความรู้สึก เพื่อเปิดม่านฉากใหม่ๆ และสร้างสรรค์ซึ่งพื้นที่แห่งความสนุกสนานและผ่อนคลายอย่างแท้จริง

 

Screen Shot 2565 04 23 at 17.08.14

 

ดังนั้นในโอกาสของงาน Watches & Wonders ที่จัดขึ้นในเจนีวา HERMÈS จึงเชื้อเชิญให้ผู้คนได้ร่วมออกเดินทาง ค้นพบ และสัมผัสประสบการณ์การผจญภัย ผ่านสุนทรียะแห่งงานศิลป์ที่นำพาให้ทุกคน ได้วาดฝันสู่ทัศนียภาพที่เปลี่ยนแปลงและแตกต่าง โดยให้ชื่อแนวคิดนี้ว่าเวลาเดินทางรอบโลก (Time travels the world) ผ่านจินตนาการของศิลปินชาวแคนาดา Sabrina Ratté และการแสดงผลงานศิลปะที่นำทางไปสู่จักรวาลแห่งเวลาของ HERMÈS โดยได้รับแรงบันดาลใจมาจากนาฬิกา Arceau รุ่นใหม่อย่าง Arceau Le Temps Voyageur โคลงแห่งกวีสู่การค้นพบ ด้วยการผสมผสานซึ่งหลักการอันแม่นยำของวัตถุ ผ่านการออกแบบที่จะดำรงอยู่ได้อย่างยาวนานเหนือกาลเวลา พร้อมทั้งอาบไว้ด้วยเรื่องราวอันแสนมหัศจรรย์ ราวดั่งเทพนิยายเหนือจินตนาการของเวลาแห่ง HERMÈS

 

Screen Shot 2565 04 23 at 17.01.43

พร้อมความสำเร็จอย่างเด็ดเดี่ยวและล้ำเลิศสู่การประดิษฐ์นาฬิกาจักรกล ที่ครั้งนี้ได้นำเสนอผ่านภาพมุมมองอันสนุกสนานและมหัศจรรย์ของชั่วโมงต่างๆ บนผืนโลก นับเป็นการหลีกหนีอันงดงามที่ดูคล้าย กำลังเติมเต็มความฝันที่มีอยู่ทุกหนทุกแห่งของผู้คน กับการได้อยู่ในทุกๆ ที่ ณ เวลาเดียวกัน และการเดินทางท่องโลกที่ทำได้เพียงในไม่กี่ก้าวเท่านั้น โดยผลงานที่เนรมิตสะพานแห่งการสร้างสรรค์ ที่เชื่อมโยงระหว่างทักษะดั้งเดิมและเทคโนโลยีอันร่วมสมัยพร้อมเปิดโอกาสให้ผู้คนสามารถเดินทางข้ามผ่านกาลเวลา โดยการเล่นกับสิ่งที่เป็นไปได้เหล่านี้ และนำทางผ่านพรมแดนต่างๆ ซึ่งเปลี่ยนรูปแบบไปด้วยจินตนาการ รวมถึงการค้นพบกับ 12 ทิวทัศน์อันแสนดึงดูดใจที่สะท้อนถึงไทม์โซนเวลาต่างกัน

 

Screen Shot 2565 04 23 at 17.01.22

 

โดยภายในห้องโถงใหญ่นี้ ภาพพาโนรามาและทัศนียภาพแห่งอนุสรณ์สถานต่างจะค่อยๆ เผยต่อหน้าผู้มาเยือน และเมื่อมองขึ้นไป ทุกคนยังจะได้ค้นพบกับแผนที่ท้องฟ้าซึ่งเรียงรายไปด้วยตำแหน่งต่างๆ ของกลุ่มดาว โลกและท้องฟ้าที่มองเห็นจากอวกาศหรือสะท้อนผ่านชิ้นส่วนต่างๆ ของกระจก ซึ่งหลอมรวมภายใต้แผนที่เดียวกันอย่างกลมกลืน ที่ซึ่งเวลาได้ลื่นไหลและในบางครั้งก็ช้าหรือเกือบจะหยุดนิ่ง ขณะที่ในบางโอกาสก็ถูกเร่งให้เร็วและกระชั้นขึ้น ผลงานศิลปะที่เคลื่อนไหวได้จะแขวนลอยอยู่ระหว่างท้องฟ้าและผืนโลก รายล้อมด้วยนาฬิกาที่ดึงดูดเข้าหากันราวกับดาวบริวาร โดยได้แรงบันดาลใจจากวรรณกรรม วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และภาพยนตร์ ที่ทัศนียภาพแห่งท้องฟ้านี้ได้สร้างจินตนาการขึ้นโดย Sabrina Ratté และเปลี่ยนรูปต่อสายตาทุกคู่ที่ล้วนจับจ้องอย่างอัศจรรย์

 

Screen Shot 2565 04 23 at 17.01.53

 

เวลาซึ่งเดินทางรอบโลก ได้มอบโอกาสของการสำรวจซึ่งกาลเวลาและอวกาศ โดยได้แรงบันดาลใจจากอุปกรณ์โบราณชนิดต่างๆ รวมถึงเครื่องมือดิจิทัลอันร่วมสมัยสูงสุดในปัจจุบัน ที่ร่วมถักทอกันระหว่างอดีต ปัจจุบัน และอนาคต โดยการผสมผสานเครื่องมือสำหรับการวัดค่าอันซับซ้อนทันสมัยเข้ากับตัวแทนของอวกาศบนโลก ที่ซึ่งนาฬิกา Arceau Le Temps Voyageurได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของประเพณีที่สืบทอด มาอย่างยาวนานของงานหัตถศิลป์ เทคโนโลยี และศิลปะแห่งเวลาตามแบบของ HERMÈS

 

Screen Shot 2565 04 23 at 17.08.58