Orb: More than meets the eye, L’EPÉE 1839 x MB&F

โครงสร้างของนาฬิกาที่เรียบง่ายเรือนนี้ประกอบด้วยฝาครอบทั้งสี่ ที่ไม่เพียงจะเปิดออกได้เท่านั้น แต่ยังสามารถหมุนได้เพื่อแสดง Orb ในตำแหน่งต่างๆ ที่หลากหลาย โดยรุ่นสีขาวแวววาวอาจชวนให้นึกถึง iPod เครื่องแรกที่มีเคสโค้งมนแวววาว พื้นผิวที่สบายตาและน่าสัมผัสเป็นพิเศษ โดยความเป็นไปได้ในการจัดแสดง Orb นั้นมีมากมาย วางบนจานรองแบบไม่เปิดออกหรือเปิดออก วางโชว์แบบตั้งขึ้นหรือจะเปิดฝาครอบบางส่วน หนึ่ง สอง หรือสามตัว หรือจะอีกวิธีหนึ่ง ก็คือการเปิดฝาครอบทั้งสี่โดยไม่ต้องใช้จานรองเลย

 

MaxBusserfromMBFandArnaudNicolasfromLEpee1839

 

Orb มีโครงสร้างด้านในเป็นบล็อคอะลูมิเนียม พร้อมฝาครอบด้านนอกที่เคลือบด้วยแล็คเกอร์หลายชั้น ที่ผ่านการชุบแข็งในเตาเผาเพื่อสร้างพื้นผิวที่แวววาว โดยฝาครอบทั้งสี่จะถูกบัดกรีเข้ากับโครงสร้างด้วยบานพับแรงบิดสูง เพื่อให้สามารถรักษามุมได้ดีไม่ว่าจะเปิดอ้าเพียงน้อยนิดหรือเปิดกว้าง โดยเมื่อปิดแล้วฝาครอบจะยึดและประกบติดไว้ด้วยแม่เหล็กเล็กๆ สี่ตัว ที่ด้านในของปลายแต่ละด้านเพื่อรักษารูปร่างทรงกลมที่สมบูรณ์แบบ โดยภายในบรรจุกลไกนาฬิกาจาก L’EPÉE 1839 ที่สวยงามน่าทึ่งพร้อมความสามารถในการสำรองพลังลานนานแปดวัน

 

ORB Black Lifestyle 2 preview

 

และ Orb มีความตรงกันข้ามกับนาฬิกา MB&F x L’EPÉE 1839 รุ่นอื่นๆ ที่จะไม่เน้นการมองเห็นกลไกการทำงาน ที่มักจะสามารถมองเห็นได้ในทันทีจากภายนอก จะเห็นกก็แต่ทรงกลมที่มีรูปทรงสมบูรณ์แบบและเชิญชวนให้ผู้ชม เข้าสู่ใจกลางกลไกของชิ้นงานพร้อมค้นพบการเคลื่อนไหวด้วยตัวเอง กับกลไกแบบแปดวันที่จะสามารถมองเห็นได้เพียงเล็กน้อย ผ่านหน้าปัดอะลูมิเนียมโค้งที่หุ้มด้วยกระจกมิเนอรัลแบบโดม ซึ่งมีรูตรงกลางเพื่อให้สามารถตั้งเวลาได้ด้วยกดปุ่มที่ออกแบบมาเป็นพิเศษเฉพาะ

 

ORB White Lifestyle preview

 

แนวคิดเบื้องหลัง Orb คือผลงานของนักออกแบบชาวเยอรมัน Maximilian Maertens ซึ่งเริ่มต้นอาชีพด้านศิลปะของเขาที่ MB&F ในฐานะนักศึกษาฝึกงานก่อนที่จะตั้งสตูดิโอออกแบบของตัวเองในเบอร์ลิน Maertens ทำงานร่วมกับ MB&F และ L’EPÉE 1839 ในนาฬิกา T-Rex ก่อนที่จะได้รับอิสระในการสร้าง TriPod มาก่อนจนมาถึง Orb “Max (Maertens) เป็นผู้สร้างโดยกำเนิดที่เป็นสิ่งที่หายากอย่างไม่น่าเชื่อในทุกวันนี้ และความแตกต่างของเราก็ช่วยเสริมกระบวนการสร้างสรรค์ ในขณะที่ความคล้ายคลึงกันช่วยให้เราทั้งคู่เข้าใจซึ่งกันและกัน” Maximilian Büsser ผู้ก่อตั้งและผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ของ MB&F กล่าว

 

ORB White Close up preview

 

ในขณะที่ Maximilian Maertens และ MB&F ได้คิดค้นแนวคิดและการออกแบบของ Orb ขึ้นมานั้น L’EPÉE 1839 ซึ่งเป็นผู้ผลิตนาฬิกาคล็อคชั้นนำของสวิตเซอร์แลนด์ ก็พัฒนากลไกนี้ร่วมถึงทรงกลมที่เคลือบแล็คเกอร์ได้ในเวลาเดียวกัน โดย L’EPÉE 1839 จะผลิตส่วนประกอบทั้งหมด ยกเว้นกระจกมิเนอรัลและทับทิม เพื่อนำมาประกอบเข้าด้วยกันและบรรจุกลไกที่มีความแม่นยำสูงนี้ลงไป โดย L’EPÉE 1839 ต้องเผชิญกับความท้าทายของการประกอบทรงกลมจากสี่ชิ้น ที่ต้องสามารถเปลี่ยนแปลงรูปแบบเปิด/ปิดได้อย่างอิสระ ต้องทนทานและยังต้องรักษาทรงกลมที่สมบูรณ์แบบเมื่อปิด ซึ่งในที่สุด L’EPÉE 1839 ก็สามารถสร้างออกมาได้อย่างสวยงาม

 

ORB Black duo preview

 

ORB White duo preview