M.A.D. Edition 1 : A Message from Max Büsser

 

“แน่นอนว่าเราคาดหวังให้นาฬิกา M.A.D. Edition สร้างปฏิกิริยาที่แตกต่างกันออกไปซึ่งน่าจะเข้าใจได้อย่างไม่ยาก และเป็นความจริงที่ว่าเราไม่ได้สื่อสารอะไร เกี่ยวกับเรื่องของนาฬิกาเรือนนี้มาก่อนเลย ซึ่งอาจทำให้เกิดความงุนงงกันขึ้น แต่ในขณะนี้เมื่อฝุ่นจางลงเล็กน้อยแล้ว เราจึงจะมาพูดถึงเรื่องนี้กัน”

 

Screen Shot 2564 07 18 at 17.44.30
 

“ก่อนอื่นต้องบอกว่าผมชอบที่จะสร้างนาฬิกา MB&F ในแบบ Horological Machine และ Legacy Machine ซึ่งเราไม่มีแผนที่จะชะลอการทำงานเหล่านั้นอย่างแน่นอน แต่คนส่วนใหญ่อาจไม่ทราบว่าเมื่อผมเริ่มสร้าง MB&F ขึ้นเมื่อ 16 ปีที่แล้ว ผมได้สร้างแบรนด์นาฬิกาที่สองควบคู่กันมา ซึ่งมีราคาขายประมาณ 4,000 ยูเอสดอลล่าร์ และถูกเรียกว่า Green Dog ซึ่งแม้ว่านาฬิกานี้จะเจ๋งจริงๆ แต่ผมก็ยังไม่คิดว่าจำเป็นจะต้องนำเสนอนาฬิการุ่นนี้ออกสู่ตลาด และเมื่อมองย้อนกลับไปก็ถือเป็นเรื่องที่ดีมาก แล้วทำไมผมถึงต้องการสร้างนาฬิการุ่นนี้ขึ้น? ก็เพราะผมต้องการสร้างผลงานให้เพื่อนและครอบครัวของผมทุกคนเสมอ นอกจากนี้ผมต้องยอมรับว่ามีความท้าทายอย่างมาก ในการพยายามสร้างสิ่งที่ดีที่สุดตามต้นแบบในราคาที่ต่ำมาก รวมทั้งเผชิญกับข้อจำกัดทางเทคนิคมากมายและแตกต่างอย่างสิ้นเชิง เมื่อเทียบกับงานระดับไฮเอนด์อย่าง MB&F แต่ก็เช่นเคยที่ผมชอบที่จะเรียนรู้ และทำอะไรที่แตกต่างจากที่เคยสร้างมาแล้ว”

 

MAD EDITION MAD1 Profile1 Lres
 
“ปี 2014 ซึ่งเป็นเก้าปีต่อมาที่ทำให้ผมนึกถึงนาฬิกา M.A.D.1ที่แม้ว่าเราจะภาคภูมิใจกับผลลัพธ์ที่ได้จริงๆ แต่เราก็ไม่สามารถใส่ชื่อ MB&F ลงไปได้แม้ว่างานทางด้านวิศวกรรม ความซับซ้อน รวมทั้งแน่นอนว่างานการตกแต่ง จะไม่ได้อยู่ในลีคเดียวกันกับ MB&F เลย เราจึงสร้างป้ายกำกับใหม่ให้กับนาฬิกานี้ว่า M.A.D.Edition โดยเชื่อมโยงกับจักรวาลศิลปะเชิงกลไกที่เราสร้างขึ้นมาภายใต้ M.A.D.Galleries ของเรา และแม้ว่ากระบวนการพัฒนาจะใช้เวลานานกว่าที่คิด เนื่องจากเราทำงานนี้เป็นโปรเจ็คท์เสริม ที่นอกเหนือจากงานของ MB&F ที่เข้มข้นมากขึ้น ขณะที่ในเวลาเดียวกัน ในใจผมก็ชัดเจนขึ้นด้วยว่า M.A.D.1จะต้องไม่สามารถทำให้การดำเนินงานของ MB&F มีปัญหากับทีมวิศวกรและช่างนาฬิกาที่มีทักษะสูงของเรา ที่สร้างและประดิษฐ์นาฬิกามากกว่า 200 เรือนต่อปี”
 
MAD EDITION MAD1 Profile2 Lres
 

“ซึ่งจะเห็นได้ชัดว่า M.A.D. 1 นั้นไม่ถึงกับมีความซับซ้อนมากนัก แต่ช่างทำนาฬิกาคนเดียวกันนั้นก็ต้องปรับเปลี่ยนฐานกลไก ติดตั้งชุดแสดงชั่วโมงและนาที พร้อมโรเตอร์ขนาดใหญ่ รวมถึงการทดสอบขั้นสุดท้าย ดังนั้นการประกอบ M.A.D. 1 นับเป็นจำนวนพันเรือนจึงเป็นสิ่งที่คิดไม่ถึงสำหรับเรา  เพราะทั้งเวริค์ช็อปและทีมงานของเราไม่พร้อม และนั่นจึงเป็นเหตุผลที่หลังจากการประชุมภายในกันหลายครั้ง เราจึงตัดสินใจที่จะดำเนินการทีละขั้น และนี่เป็นสิ่งสำคัญที่จะหมายถึงทางที่ยุติธรรมที่สุด เพราะหากไม่มี MB&F เกิดขึ้นได้ก็จะไม่มี M.A.D. 1 เกิดขึ้นตามมา ดังนั้นเรามาใช้ช่วงเวลานี้กับนาฬิกาเรือนนี้ เพราะขอบคุณมากสำหรับผู้ที่ช่วยเราสร้างMB&F กันมาทุกคนตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงปัจจุบัน”

 

MAD EDITION MAD1 Back Lres
 

“อันดับแรกเลยคือ “เพื่อน” ซัพพลายเออร์ผู้มากความสามารถกว่า 100 รายที่ช่วยเราสร้างนาฬิกา MB&F ตั้งแต่ปี 2005 บรรดาผู้ที่ประดิษฐ์หน้าปัด เข็มนาฬิกา ตัวเรือน เอสเคปเมนท์ ส่วนประกอบการอื่นๆ และกระจกแซฟไฟร รวมไปถึงช่างภาพ นักเขียน นักออกแบบ และทุกคน แม้กระทั่งครีเอทีฟโฆษณาต่างๆ ที่เราร่วมงานด้วยกัน ซึ่งคนส่วนใหญ่อาจไม่มี MB&F มาครอบครองได้อย่างแน่นอน ส่วนอันดับที่สองคือผู้ที่ได้รับอีเมลล์จากเราในฐานะผู้อุปถัมภ์ นักสะสมที่สนับสนุนเราตั้งแต่ต้นด้วยการซื้อนาฬิกาของเรา ซึ่งหากไม่มีพวกเขา MB&F ก็ไม่มีอยู่จริง และนี่คือเหตุผลที่ผมต้องแนะนำ M.A.D.1 ให้กับสมาชิกของ "The Tribe" ซึ่งเป็นคนในกลุ่มนาฬิกาของเรา”

 

2 MAD EDITION MAD1 Lifestyle1 Lres
 

“กลับมาที่ตัวนาฬิกา! อันที่จริงเราภูมิใจในสิ่งที่เราทำได้ในราคานี้ โครงสร้างตัวเรือนและการแสดงเวลาเป็นนวัตกรรมใหม่ ด้วยการทำงานแบบกลับด้านทำให้สามารถวาง โรเตอร์ที่ผลิตจากไททาเนียมและทังสเตนไว้ด้านบน ในขณะที่มีวงแหวนแสดงชั่วโมงและนาทีที่จะหมุนไปรอบๆ ตัวเรือน ส่วนโครงสร้างตัวเรือน ซึ่งเป็นเรื่องพิเศษที่ผมจะขอเก็บเรื่องนี้เอาไว้อีกซักพัก ส่วนเรื่องของราคานั้น เห็นได้ชัดว่าจะไม่ใช่การคิดคำนวนจากค่าการพัฒนานาฬิกาทั้งเรือนตั้งแต่ต้น ซึ่งเราได้พิจารณาวิธีแก้ปัญหาด้านต่างๆ ซึ่งปัจจัยหนึ่งที่สำคัญก็คือการหมุนแบบทิศทางเดียวของโรเตอร์ ที่ช่วยทำให้โรเตอร์หมุนได้ง่ายขึ้นด้วยความเร็วสูง จากฐานกลไกของ MIYOTA ที่เชื่อถือได้ในราคาระดับที่เหมาะสม ที่ช่างนาฬิกาของเราทำการโมดิฟายในเวริค์ช็อปที่เจนีวา ฉะนั้นราคาสำหรับบุคคลทั้งสองกลุ่มที่ได้รับ M.A.D. 1 ในปี 2021 นี้จึงไม่ได้สะท้อนมูลค่าที่แท้จริง หรือต้นทุนของ M.A.D. 1 แต่อย่างใด ณ จุดนี้ คิดได้แต่เพียงว่า นาฬิกาเรือนนี้จะเป็นเสมือนการขอขอบคุณ จากใจของเราทุกคนสำหรับทุกอย่างที่ผ่านมา”

 
Screen Shot 2564 07 18 at 17.26.38
 

“อย่างไรก็ตามยังมีเพื่อนๆ ที่เกี่ยวข้อง ที่ไม่ได้เป็นในทั้งสองกลุ่ม แต่ก็ต้องการ M.A.D. 1 เช่นเดียวกัน ซึ่งเรายังคงต้องปรึกษากันในอีกหลายเรื่อง ถึงความเป็นไปได้ในการที่จะผลิตสำหรับผู้คนที่เพิ่มมากขึ้นนี้ อย่างที่บอกว่าเราอาจต้องมีการปรับเปลี่ยน อะไรอีกหลายอย่างเพื่อรองรับการผลิต แต่ผมบอกทุกคนได้ในวันนี้ว่าจะทำสิ่งที่ดีที่สุดให้เกิดขึ้น ซึ่งอาจเป็นเวอร์ชั่นที่ปรับปรุงใหม่ และเร็วที่สุดก็อาจเป็นในต้นปี 2022 ขอบคุณเป็นอย่างสูงอีกครั้งสำหรับข้อความพิเศษๆ จำนวนมากมายก่ายกองที่ส่งมาถึงในช่วงที่ผ่านมา และขอให้รอคอยติดตามงานของเราต่อไปในเร็ววันนี้”

 
Screen Shot 2564 07 18 at 17.25.36
 
Screen Shot 2564 07 18 at 17.25.15
 
MAD EDITION MAD1 Wristshot Lres