SIHH and Baselworld, The watch world exhibition will be at the same period

 

โดยปกติ งาน Salon International de la Haute Horlogerie หรือ SIHH จะจัดขึ้นทุกปีในเดือนมกราคมที่เจนีวา นำโดยกลุ่ม Richemont ที่มีนาฬิการะดับสูงอยู่ในมือหลายต่อหลายแบรนด์ อย่างเช่น Vacheron Constantin, A.Lange&Sohne, Jaeger-LeCoultre, IWC และ Panerai ในขณะที่งานนาฬิกาเก่าแก่อย่าง Baselworld จะปักหลักจัดแสดงที่เมืองบาเซิลมาอย่างยาวนาน โดยรวบรวมแบรนด์นาฬิกาหลายร้อยแบรนด์ ซึ่งนำโดย Patek Philippe, Rolex, LVMH, และ Swatch Group เพื่อจัดแสดงในทุกปีช่วงเดือนมีนาคม โดยทั้งสองงาน ต่างก็มีข้อดีข้อเสียที่แตกต่างกันไป แต่ก็นับเป็นส่วนสำคัญส่วนหนึ่งในการชี้นำตลาด และโลกของนาฬิกาในทุกๆ ปี ว่าจะดำเนินการ และมีทิศทางอย่างไร จากทั้งสองงานแสดงระดับโลกนี้

 

829dd98e 2022 11e8 b079 e65f92ed111a 1280x720 125133

 

ซึ่งที่ผ่านมา ทั้งสองงานต่างก็เคยประสบปัญหาต่างๆ มาแล้ว โดยเฉพาะเมื่อสามเดือนที่ผ่านมาจากทางฝากของงาน Baselworld กับทาง Swatch Group ซึ่งทำให้ Swatch Group ตัดสินใจขอออกจากงานแสดงดังกล่าวอย่างถาวร ซึ่งก็เป็นผลให้ทาง Baselworld ต้องมีการปรับตัวใหญ่อีกครั้ง เนื่องจาก Swatch Group จัดเป็นกลุ่มแบรนด์นาฬิกาที่ใหญ่และเป็นหนึ่งในกลุ่มสำคัญของวงการนาฬิกาโลก

 

0088

 

ในขณะที่เมื่อหลายปีที่ผ่านมา SIHH เองก็เคยผ่านมรสุมด้านการจัดแสดง จากปัญหาหลักของแบรนด์ที่เข้าร่วมที่จะมีเพียงแบรนด์ภายใต้กลุ่ม Richemont ที่เป็นอยู่เบื้องหลังการจัดงาน SIHH จนนำไปสู่การเปิดรับ และเชิญแบรนด์ต่างๆ โดยเฉพาะที่จัดแสดงงานย่อยๆ อยู่ในเจนีวาในช่วงเวลาเดียวกัน เข้าร่วมงานด้วยจนกลายเป็นอีกหนึ่งกลุ่มสำคัญของงาน SIHH ซึ่งโดยมากจะเป็นแบรนด์นาฬิกาแนวอินดิเพนเดนซ์อย่างเช่น M.B.&F เป็นต้น

 Patek Philippe Baselworld 2015 Booth

 

แต่สำหรับ Baselworld แล้ว การมีฐานที่มั่นในการจัดแสดงงานที่เมืองบาเซิล ก็ถือเป็นหนึ่งในจุดอ่อน เนื่องจากสถานที่ตั้งในการจัดงาน และเมืองบาเซิล ที่ไม่ได้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญอย่างเช่นที่เจนีวาที่งาน SIHH จัดแสดงอยู่ ซึ่งก็ทำให้ทั้งการเดินทางและการเข้าพักในโรงแรมต่างๆ ที่มีอยู่จำกัด เป็นไปด้วยความวุ่นวายและยุ่งยากต่างกับงาน SIHH ที่เจนีวา ที่แม้ว่าผู้จัดงาน Baselworld จะพยายามแก้ไขปัญหานี้อย่างดีที่สุดแล้วก็ตาม ก็ยังไม่สามารถจัดการได้อย่างดีและเหมาะสมที่สุดสำหรับผู้เข้าร่วมงานในปัจจุบัน

  

rm sihh cover crop 1396x781

 

SIHH 2018 B Roll Ambient 04

 

อย่างไรก็ตาม จากข่าวสารล่าสุดที่เป็นการแจ้งจากทาง Baselworld ถึงการเลื่อนเวลาจัดแสดงงาน จากช่วงเดือนมีนาคมในทุกปี ไปเป็นช่วงปลายเดือนเมษายน ต่อจากงาน SIHH ที่จะเลื่อนจากเดือนมกราคม เป็นช่วงต้นเดือนเมษายน ซึ่งจะเป็นผลทำให้งานทั้งสองมีเวลาคาบเกี่ยวกัน และทำให้ผู้ที่ต้องการเดินทางไปชมงานแสดง โดยเฉพาะจากทางแถบเอเชีย สามารถใช้เวลาเดินทางอย่างต่อเนื่องได้ในครั้งเดียว ซึ่งความร่วมมือกันในคร้งนี้ นอกจากจะมีผลทำให้เกิดความสะดวกมายิ่งขึ้นแล้ว ยังจะมีผลให้จำนวนผู้เข้าร่วมงานทั้งสองมีมากขึ้นด้วย ประกอบกับอากาศในช่วงเดือนเมษายนจะอบอุ่นมากยิ่งขึ้น และทำให้การเดินทางท่องเที่ยวเป็นไปด้วยความสะดวกสบายมากกว่าช่วงอากาศหนาวต้นปี

 SIHH 2018 B Roll Ambient 05

 

อย่างไรก็ตามความร่วมมือในครั้งนี้ จะเกิดขึ้นในปี 2020 และจะยังคงเวลาดังกล่าวนี้ ไปจนถึงปี 2024 เป็นอย่างน้อย โดยกำหนดเวลาอย่างเป็นทางการสำหรับปี 2020 คือการจัดงาน SIHH ในวันที่ 26 ถึง 29 เมษายน ที่เจนีวา และงาน Baselworld ในวันที่ 30 เมษายน ถึง 5 พฤษภาคม ที่บาเซิล โดยสำหรับปี 2019 ที่กำลังจะถึงนี้ การจัดงานแสดงทั้งสองก็จะยังคงช่วงเวลาเหมือนเดิมทุกประการ

 

c566fabe8dcc490194c674a9d18132a2

 

Baselworld003